HOICHOTHUONGMAI

Malaysia giải tán Quốc hội, mở đường cho bầu cử sớm

Thứ hai - 10/10/2022 05:23
Phát biểu trên truyền hình chiều 10/10, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết Quốc vương nước này đã đồng ý giải tán Quốc hội, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử sớm, Straits Times đưa tin.
Thủ tướng Malaysia giải tán Quốc hội, mở dường cho bầu cử sớm -0
Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob chính thức tuyên bố giải tán Quốc hội. Ảnh: ST

"Tôi đã có cuộc gặp với Quốc vương vào chiều qua. Ngài đã đồng ý giải tán Quốc hội vào ngày 10/10 theo Điều 40 và Điều 55 của Hiến pháp", Thủ tướng Malaysia tuyên bố.

"Với thông báo này, quyền hạn sẽ được trả lại cho người dân. Sự ủy thác của nhân dân là liều thuốc giải độc mạnh mẽ cho đất nước nhằm tạo ra sự ổn định chính trị và một chính phủ vững chắc, ổn định, đáng kính trọng sau cuộc tổng tuyển cử lần thứ 15", ông nói thêm.

Thông báo được người đứng đầu chính phủ Malaysia đưa ra sau khi Đảng Tổ chức các dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) liên tục hối thúc Thủ tướng trình Quốc vương kiến nghị giải tán Quốc hội, trong bối cảnh đảng này đang giành chiến thắng tại các cuộc bầu cử bang gần đây.

Quốc hội khóa 14 của Malaysia sẽ kết thúc vào ngày 6/7/2023. Theo Hiến pháp Liên bang, nếu Quốc hội được giải tán trước thời hạn, cuộc tổng tuyển cử phải được tiến hành trong vòng 60 ngày.

Động thái này cũng được đưa ra chỉ một tuần sau khi chính phủ của ông Ismail Sabri công bố ngân sách trị giá 372,3 tỷ RM (80,06 tỷ USD) cho năm 2023 trong bối cảnh môi trường toàn cầu không chắc chắn và dự kiến ​​tăng trưởng chậm. Đây là một trong những ngân sách lớn nhất trong lịch sử của Malaysia.

Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob cho biết ngày bầu cử sẽ được công bố bởi Ủy ban bầu cử nước này. Tuy nhiên theo Straits Times, một cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 11, để tránh bị ảnh hưởng bởi nguy cơ bão lũ có thể xảy ra.

  •  

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập378
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm331
  • Hôm nay65,491
  • Tháng hiện tại4,030,391
  • Tổng lượt truy cập151,750,867
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây