HOICHOTHUONGMAI

Lầu Năm Góc nói Iraq muốn lực lượng Mỹ ở lại “dài hạn”

Thứ bảy - 18/01/2020 08:56
(Dân trí) - Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng sự hiện diện quân sự của Washington ở Iraq giúp quốc gia Trung Đông thêm an toàn và thịnh vượng, đồng thời nhấn mạnh “dường như có một sự đồng thuận ở Iraq” rằng “lực lượng Mỹ sẽ ở đây dài hạn”. >> >> >>
Lầu Năm Góc nói Iraq muốn lực lượng Mỹ ở lại “dài hạn”

Quân nhân Mỹ ở Iraq (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp báo ngày 17/1, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jonathan Rath Hoffman tuyên bố rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ giúp Iraq trở nên an toàn và thịnh vượng hơn, trong bối cảnh Quốc hội nước Trung Đông đã thống nhất một nghị quyết yêu cầu toàn bộ lực lượng nước ngoài, trong đó có Mỹ, rút khỏi Iraq.

“Vào lúc này, quân đội Mỹ không có kế hoạch rút quân khỏi Iraq. Và tôi nghĩ rõ ràng là dường như có một sự đồng thuận ở Iraq rằng lực lượng Mỹ sẽ ở đây một cách dài hạn”, ông Hoffman cho hay.

Quan chức này nói rằng việc Mỹ hiện diện sẽ mang lại lợi ích cho Iraq và “sẽ tiếp tục mang lại an ninh, thịnh vượng cho người dân Iraq”.

Ngày 5/1, Quốc hội Iraq thông qua một nghị quyết không ràng buộc về mặt pháp lý yêu cầu lực lượng Mỹ rút khỏi quốc gia Trung Đông. Sự việc xảy ra sau khi Mỹ ngày 3/1 không kích giết chết tướng cấp cao Iran ở Baghdad. Tehran đã đáp trả bằng hàng chục tên lửa nã vào 2 cơ sở quân sự có quân Mỹ đồn trú ở Iraq làm 11 quân nhân Washington bị thương vì chấn động não.

Hôm 13/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết dù Iraq công khai muốn Washington rút quân khỏi quốc gia Trung Đông nhưng giới chức nước này lại âm thầm muốn Mỹ để binh sĩ ở lại đây.

Trước đó, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi yêu cầu ông Pompeo cử người tới Iraq để bàn bạc về cơ chế rút quân, tuy nhiên, phát ngôn viên của ông Pompeo - bà Morgan Ortagus, đã thẳng thừng bác bỏ yêu cầu nói trên.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Iraq phải trả hàng tỷ USD mà Mỹ đã đầu tư vào quốc gia Trung Đông để xây căn cứ quân sự hiện đại, nếu không, ông Trump cảnh báo Washington sẽ trừng phạt Iraq.

Đức Hoàng

Theo RT

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập421
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm347
  • Hôm nay70,198
  • Tháng hiện tại4,035,098
  • Tổng lượt truy cập151,755,574
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây