HOICHOTHUONGMAI

Kiên quyết khước từ Mỹ, Venezuela sắp nhận 300 tấn hàng viện trợ từ Nga

Thứ hai - 18/02/2019 23:20
(Dân trí) - Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro nói rằng Nga sẽ chuyển 300 tấn hàng viện trợ nhân đạo tới Venezuela vào ngày mai. >> >>
Kiên quyết khước từ Mỹ, Venezuela sắp nhận 300 tấn hàng viện trợ từ Nga

Tổng thống Maduro (Ảnh: Reuters)

 

“Chúng tôi nhận được hỗ trợ mỗi ngày. Vào thứ 4 (ngày 20/2), 300 tấn hàng viện trợ nhân đạo của Nga sẽ được vận chuyển một cách hợp pháp tới sân bay quốc tế ở Caracas”, Tổng thống Maduro phát biểu ngày 18/2 trong một cuộc gặp với các nhà khoa học nước này.

Thông báo của ông Maduro được đưa ra trong thời điểm Venezuela đang trải qua cuộc khủng hoảng về kinh tế và chính trị. Ngày 23/1, lãnh đạo quốc hội Juan Guaido tự phong làm tổng thống lâm thời của Venezuela, động thái được Mỹ ủng hộ.

Ngoài ban hành lệnh trừng phạt gây áp lực lên chính quyền ông Maduro, Washington còn chuyển hàng hóa viện trợ tới quốc gia láng giềng Colombia hỗ trợ người dân Venezuela. 

Ngoài ra, đội ngũ của ông Guaido cũng đã mang hàng hóa tới tập kết tại khu vực biên giới, và muốn đưa những lô hàng này vào lãnh thổ Venezuela. Tuy nhiên, chính quyền ông Maduro đã khước từ tiếp nhận vì cáo buộc rằng đây là động thái nằm trong âm mưu nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp.

Với những nỗ lực nhằm thách thức Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro và tiếp quản chính quyền hợp pháp tại Venezuela, phe đối lập đã tập kết lô hàng viện trợ gồm lương thực và dụng cụ y tế tới biên giới Colombia và Venezuela. Các thủ lĩnh đối lập cho rằng quyết định của Tổng thống Maduro đã làm xấu đi hình ảnh của ông, đồng thời để ngỏ khả năng thiết lập một hệ thống cứu trợ tại Venezuela - nơi nền kinh tế bị đình trệ khiến nhiều người dân rơi vào cảnh đói kém, ốm đau nhưng không thể tiếp cận với thuốc men.

Để ngăn cản hàng viện trợ vào trong nước, chính quyền Venezuela đã dựng hàng rào ở cây cầu nối giữa Venezuela và Colombia. Phía ông Guaido cảnh báo rằng việc chặn hàng viện trợ giúp đỡ người dân Venezuela là “tội ác chống lại con người”.

Ngày 23/2 là hạn chót mà ông Guaido đặt ra để hàng viện trợ vào được Venezuela, tuy nhiên sự kiên quyết của chính quyền ông Maduro đẩy phe đối lập vào thế bế tắc.

Ước tính hơn 3 triệu người Venezuela đã rời bỏ đất nước do tình trạng thiếu hụt lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm cơ bản.

Nga là một trong số các quốc gia vẫn tuyên bố ủng hộ chính phủ hợp hiến của ông Maduro, đồng thời lên án hành động can thiệp của Mỹ.

Đức Hoàng

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập427
  • Máy chủ tìm kiếm73
  • Khách viếng thăm354
  • Hôm nay101,354
  • Tháng hiện tại3,959,461
  • Tổng lượt truy cập151,679,937
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây