HOICHOTHUONGMAI

Hàng loạt quan chức Iran nhiễm virus corona

Thứ sáu - 28/02/2020 03:13
(Dân trí) - Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar là một trong 7 quan chức và nghị sĩ Iran có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới. >> >> >>
 
Hàng loạt quan chức Iran nhiễm virus corona

Phó Tổng thống Iran Masoumeh Ebtekar (Ảnh: Getty)

Bà Masoumeh Ebtekar, Phó tổng thống Iran phụ trách các vấn đề về phụ nữ, đã bị xác nhận nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19). Nữ quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Iran đã bị cách ly tại nhà.

Thông tin trên được cấp phó của bà Ebtekar công bố hôm 27/2, chỉ một ngày sau khi diễn ra cuộc họp nội các của chính phủ Iran. Tại cuộc họp, bà Ebtekar đã có tiếp xúc gần gũi với các quan chức cấp cao khác của Iran, bao gồm Tổng thống Rouhani.

Một bức ảnh do phóng viên Persia của BBC đăng trên mạng xã hội Twitter cho thấy bà Ebtekar chỉ ngồi cách Tổng thống Rouhani vài mét trong phòng họp.

Iran được cho là nước có nhiều quan chức cấp cao nhất bị nhiễm Covid-19 tính đến thời điểm hiện tại.

Ngoài Phó Tổng thống Ebtekar, các quan chức khác của Iran được xác nhận nhiễm Covid-19 gồm: Mojtaba Zolnour - đại biểu quốc hội Quốc hội Iran từ thành phố Qom đồng thời là người đứng đầu Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia của Quốc hội Iran; Mahmoud Sadeghi - đại biểu quốc hội Iran từ thủ đô Tehran; Iraj Harirchi - Thứ trưởng Bộ Y tế và là người dẫn đầu chiến dịch chống dịch corona tại Iran; Morteza Rahmanzadeh - quận trưởng một quận tại Tehran, Mohamad Reza Ghadir - lãnh đạo phụ trách kiểm soát dịch corona tại thành phố Qom và là giám đốc Đại học Y tại Qom; Hadi Khosroshahi - giáo sĩ nổi tiếng và là cựu đại sứ Iran tại Vatican.

Truyền thông nhà nước Iran hôm qua đưa tin ông Khosroshahi đã tử vong vì virus corona tại Qom. Ngoài các quan chức trên, ông Ali Rabiel, một trong những phát ngôn viên của chính phủ Iran, cũng đang chờ kết quả xét nghiệm virus corona. Trước đó, ông Ali đã có cuộc họp báo chung với Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi - người đã bị xác nhận nhiễm Covid-19.

Hàng loạt quan chức Iran nhiễm virus corona - Ảnh minh hoạ 2

Nhân viên y tế Afghanistan kiểm tra nhiệt độ hành khách từ Iran tại khu vực biên giới ở Herat. (Ảnh: EPA)

Ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Iran được ghi nhận tại thành phố Qom vào ngày 19/2. Chỉ trong vài ngày, virus corona đã lan ra nhanh chóng, biến Iran trở thành ổ dịch đáng báo động tại khu vực Trung Đông.

Là hai nước có mối quan hệ kinh tế gần gũi, dịch corona tại Iran được cho là lây lan từ Trung Quốc, nơi có ổ dịch lớn nhất thế giới với hơn 2.700 người thiệt mạng và hơn 78.000 người bị lây nhiễm. Nằm ở vị trí trung tâm trong khu vực, Iran cũng là nguồn lây nhiễm virus Covid-19 cho các nước láng giềng.

Bộ Y tế Iran ngày 27/2 xác nhận ít nhất 245 ca nhiễm Covid-19 tại nước này, trong đó phần lớn ở thành phố Qom. Số ca tử vong tại Iran tính đến thời điểm hiện tại là 26 người.

Các chuyên gia y tế dự đoán số ca nhiễm Covid-19 tại Iran có thể sẽ còn cao hơn nhiều, thậm chí lên tới hơn 1.000 người, do tỷ lệ tử vong vì virus corona tại quốc gia Trung Đông này hiện ở mức rất cao - khoảng 20%. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tỷ lệ tử vong vì virus corona trung bình chỉ khoảng 2%.

Các ca nhiễm Covid-19 gần đây tại Bahrain, Lebanon, Afghanistan, Oman, Iraq, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Pakistan và Kuwait đều là những người từng tới Iran. Theo một số thông tin chưa được xác nhận hôm 27/2, Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg cũng đang được xét nghiệm về khả năng nhiễm Covid-19 sau khi từ Iran về nhà và xuất hiện các triệu chứng khả nghi.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran cho biết Iran sẽ tiếp nhận 20.000 bộ xét nghiệm virus corona từ Trung Quốc trong ngày hôm nay 28/2. Lô hàng này sẽ được hãng hàng không Iran Mahan Air vận chuyển. Ngoài ra, người phát ngôn của Bộ Y tế Iran cũng cho biết số phòng xét nghiệm virus corona tại nước này sẽ tăng lên 22 cơ sở vào cuối tuần tới.

Thành Đạt

Theo New York Times

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập489
  • Máy chủ tìm kiếm97
  • Khách viếng thăm392
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,981,002
  • Tổng lượt truy cập151,701,478
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây