Hai giáo sư đại học Mỹ, Úc được phóng thích sau 3 năm bị bắt cóc

Thứ ba - 19/11/2019 10:07
(Dân trí) - Hai giáo sư đại học Mỹ và Australia đã được phía Taliban phóng thích, sau 3 năm bị bắt giữ làm con tin tại Afghanistan, để đổi lấy 3 phần tử cấp cao của nhóm phiến quân này.
Hai giáo sư đại học Mỹ, Úc được phóng thích sau 3 năm bị bắt cóc

Hai giáo sư Timothy Weeks và Kevin King (Ảnh: Youtube)

BBC đưa tin, công dân Mỹ Kevin King và công dân Australia Timothy Weeks đã được trả tự do tại tỉnh Zabul, miền nam Afghanistan, sau hơn 3 năm bị bắt cóc bên ngoài Đại học Mỹ tại thủ đô Kabul, Afghanistan, nơi họ làm giáo sư giảng dạy.

Các nguồn tin cho hay hai giáo sư phương Tây đã được chuyển giao cho giới chức Mỹ và được đưa tới một trực thăng Mỹ từ tỉnh Zabul, khu vực phần lớn do các lực lượng do Taliban kiểm soát.

Hai giáo sư trên đã được trả tự do để đổi lấy việc Afghanistan phóng thích 3 nhân vật cấp cao của Taliban. Việc phóng thích chỉ diễn ra sau khi 3 thành viên của Taliban tới Qatar từ Afghanistan, trong đó có Anas Haqqani, thủ lĩnh mạng lưới phiến quân Haqqani và là em trai của phó chỉ huy Taliban Sirajuddin Haqqani.

Theo BBC, 2 giáo sư Mỹ và Australia đã bị các tay súng phục kích và bắt cóc từ một phương tiện trong khi đang rời khuôn viên đại học tại Kabul tháng 8/2016.

Các đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ từng tiến hành một sứ mệnh giải cứu bí mật vài ngày sau đó, nhưng 2 con tin này đã bị chuyển địa điểm chỉ ít giờ trước khi cuộc giải cứu diễn ra.

Họ đã xuất hiện trong một video được công bố tháng 1/2017, kêu gọi Tổng thống đắc cử của Mỹ khi đó là Donald Trump tìm kiếm một thỏa thuận để họ được phóng thích.

Giới chức Afhganistan cho hay thỏa thuận nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán với Taliban. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nói hồi tuần trước rằng quyết định trao đổi tù nhân là “khó khăn, nhưng quan trọng” và là một hành động nhân đạo.

Tổng thống Trump đã mời các lãnh đạo cấp cao của Taliban và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tới Trại David, gần thủ đô Washington để đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài, nhưng các cuộc đàm phán hòa bình đã đổ vỡ hồi tháng 9 vừa rồi sau một vụ tấn công của Taliban tại thủ đô Afghanistan làm 1 binh sĩ Mỹ và 11 người khác thiệt mạng.

An Bình

Theo BBC

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập597
  • Máy chủ tìm kiếm158
  • Khách viếng thăm439
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,345,616
  • Tổng lượt truy cập155,381,220
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây