HOICHOTHUONGMAI

Giả thuyết về nguyên nhân vụ máy bay chở 71 người rơi ở Nga

Chủ nhật - 11/02/2018 22:36
Nhiều giả thuyết đã được đặt ra về nguyên nhân dẫn tới vụ máy bay rơi ở Nga ngày 11/2 khiến 71 hành khách và phi hành đoàn trên khoang thiệt mạng.

Giả thuyết về nguyên nhân vụ máy bay chở 71 người rơi ở Nga
Máy bay Antonov An-148 (Ảnh: RT)

Máy bay Antonov An-148 của hãng hàng không Saratov Airlines chở 65 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã rơi ở ngoại ô thủ đô Moscow sau khi cất cánh từ sân bay ở Moscow đi Orsk, một thành phố nằm sát biên giới Nga-Kazakhstan.

Các nhân chứng cho biết họ đã nhìn thấy một chiếc máy bay bốc cháy và vỡ thành nhiều mảnh trước khi lao xuống cánh đồng ở ngôi làng Argunovo cách Moscow khoảng 80km về phía đông nam. Trang mạng theo dõi các chuyến bay hàng không Flightradar24 cho biết, khoảng 5 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay hạ độ cao với tốc độ cực kỳ nguy hiểm, lên đến 1.000m/phút (60km/h).

Hiện các nhà điều tra đã vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân khiến máy bay Antonov rơi, song vẫn chưa đưa ra thông báo cuối cùng. Hộp đen của máy bay cũng đã được tìm thấy tại hiện trường vụ rơi máy bay. Nhiều cơ quan ở Nga dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra các quy chuẩn về bảo dưỡng và an toàn của hãng Saratov, cũng như quy trình hoạt động của trạm kiểm soát không lưu Domodedovo. Trước đó, trạm này đã mất liên lạc với máy bay Antonov chỉ vài phút sau khi cất cánh.

“Chúng ta cần xem xét vấn đề thời tiết, chúng ta cũng cần xem xét về phía phi hành đoàn, xem quá trình huấn luyện của họ như thế nào, họ có được nghỉ ngơi đủ trước đó hay không. Và trong thế giới hiện nay, chúng ta cần nghe ngóng và tìm kiếm bất kỳ thông tin nào liên quan tới mối đe dọa khủng bố trên máy bay”, Mark Weiss, cựu cơ trưởng của hãng hàng không American Airlines và là chuyên gia hàng không, nói với RT.

Giả thuyết về nguyên nhân vụ máy bay chở 71 người rơi ở Nga - Ảnh minh hoạ 2
Mảnh vỡ máy bay rơi trên mặt đất phủ đầy tuyết ở Moscow (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn TASS dẫn một nguồn tin cứu trợ khẩn cấp cho biết máy bay có thể rơi do điều kiện thời tiết xấu, lỗi kỹ thuật hoặc lỗi của phi hành đoàn. Theo Guardian, vùng Moscow từng trải qua những đợt tuyết rơi kỷ lục và đây có thể là nguyên nhân khiến tầm nhìn của phi công bị hạn chế. Trong khi đó các vấn đề liên quan tới kỹ thuật của máy bay dường như không phải nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn này vì máy bay Antonov An-148 mới đi vào hoạt động được 7 năm.

Tuy vậy, một nguồn tin nói với TASS rằng thời tiết ở Moscow vào thời điểm máy bay gặp nạn không quá xấu. Các nhà khí tượng học Nga cũng cho rằng thời tiết không phải là nguyên nhân khiến máy bay bị rơi.

“Các điều kiện khí tượng có lẽ không thể ảnh hưởng tới diễn biến của thảm kịch này, dù là trực tiếp hay gián tiếp”, nhà khí tượng học Yevgeny Tishkovets nói với Telegraph.

Theo chuyên gia Mark Weiss, việc tính đến yếu tố thời tiết trong điều kiện tuyết rơi nhiều và băng giá, cũng như quá trình làm tan băng tích tụ trên cánh hoặc đuôi máy bay trước khi cất cánh cũng rất quan trọng.

“Những gì các nhà điều tra cần tìm hiểu chắc chắn là yếu tố thời tiết và liệu máy bay đã được làm tan băng đúng cách hay chưa”, ông Mark cho biết thêm.

Một số nhà quan sát nhận định máy bay An-148 có thể chưa được làm tan băng đủ, dẫn đến sự dao động về độ cao trên bảng thông tin và là nguyên nhân khiến máy bay rơi. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận chính thức.

RT dẫn thông báo từ Ủy ban Điều tra Nga sau khi thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay của An-148 được tìm thấy cho biết, những thông tin ban đầu cho thấy các phi công không báo cáo về lỗi kỹ thuật trên máy bay cũng như không báo tin rằng có tình huống khẩn cấp

Tuy nhiên, trang tin Gazeta.ru dẫn một nguồn tin từ cuộc điều tra cho biết phi công máy bay Antonov An-148 đã báo cho cơ quan kiểm soát không lưu về một trục trặc kỹ thuật của máy bay và đề nghị hạ cánh khẩn cấp tại thị trấn Zhukovsky.

Đây là vụ rơi máy bay An-148 thứ hai của Nga. Năm 2011, một chiếc Antonov An-148 đã rơi trong chuyến bay thử ở vùng Belgorod của Nga khiến tất cả 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Nguyên nhân được cho là do phi hành đoàn đã tăng tốc máy bay đột ngột.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập435
  • Máy chủ tìm kiếm71
  • Khách viếng thăm364
  • Hôm nay67,755
  • Tháng hiện tại3,925,862
  • Tổng lượt truy cập151,646,338
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây