HOICHOTHUONGMAI

Động thái lạ của ông Kim Jong-un dịp đầu năm mới

Thứ năm - 02/01/2020 17:14
(Dân trí) - Lần đầu tiên từ năm 2013 tới nay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không có bài phát biểu đầu năm mới được phát sóng trên truyền hình hoặc trên phương tiện truyền thông quốc gia Đông Á. >> >> >>
Động thái lạ của ông Kim Jong-un dịp đầu năm mới

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong bài phát biểu chào mừng năm 2019 (Ảnh: KCNA)

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 1/1 cho hay, ông Kim Jong-un năm nay không có bài phát biểu chào năm mới với người dân Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2013 ông Kim không thực hiện truyền thống này.

Theo thông lệ, vào ngày 1/1 hàng năm, ông Kim sẽ thường có bài phát biểu để vạch ra những ưu tiên chính trị của Triều Tiên cho năm tới. Bài diễn văn của ông sẽ được ghi hình và phát trên sóng truyền hình quốc gia.

Năm nay, đài truyền hình Triều Tiên không phát sóng nội dung này. Các tờ báo và hãng thông tấn lớn của Triều Tiên cũng không đăng tải bất cứ nội dung nào liên quan tới thông điệp năm mới của ông Kim.

Thay vào đó, theo Yonhap, truyền thông Triều Tiên đưa tin dựa vào bài phát biểu của ông Kim tại phiên họp Trung ương đảng Lao động Triều Tiên kéo dài 4 ngày cuối năm ngoái.

Trong những bài phát biểu này, ông Kim nói rằng Triều Tiên sẽ sớm giới thiệu vũ khí chiến lược mới. Ông cũng nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ không dừng các dự án vũ khí hạt nhân chiến lược chừng nào Mỹ còn giữ quan điểm thù địch với Triều Tiên

Ngoài ra, ông Kim nói rằng Triều Tiên không còn nghĩa vụ phải thực hiện cam kết hoãn với các vụ thử hạt nhân do Mỹ liên tục thử lên lửa trên bán đảo Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng kêu gọi phát triển lực lượng vũ trang “để các thế lực thù địch không dám xâm phạm” chủ quyền và an ninh quốc gia.

Những tuyên bố và động thái của ông Kim dịp năm mới cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong chính sách ngoại giao của Triều Tiên trong 2 năm qua. Năm ngoái, ông Kim tuyên bố rằng ông sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào bất kỳ thời điểm nào để có được các kết quả mà công đồng quốc tế hoan nghênh.

Theo giáo sư Park Won-gon từ đại học Handong (Hàn Quốc) việc không đưa ra bài phát biểu trong năm nay có thể là chủ ý của ông Kim vì có một sự khác biệt giữa việc đưa ra bài phát biểu với việc phát đi thông báo về những vấn đề đã được quyết định tại một cuộc họp. “Khi bạn phát biểu, bạn đang gửi đi một thông điệp trực tiếp”, ông Park nhận định.

Chuyên gia Leif-Eric Easley từ đại học Phụ nữ Ewha (Hàn Quốc) cho rằng đây có thể là động thái ám chỉ ông Kim đã thay đổi chiến lược của Triều Tiên nhưng muốn tránh việc thừa nhận trực tiếp rằng chiến lược hướng tới ngoại giao như 2 năm trước chưa đạt được kết quả như mong muốn.

“Bằng việc thông báo về nội dung trong cuộc họp đảng, ông Kim có thể phát đi thông điệp cứng rắn nhưng không khiến ông giống như hiếu chiến như khi thực hiện bài phát biểu một cách trực tiếp”, giáo sư Easley nói.

Triều Tiên trước đó đã cảnh báo sẽ đi theo “con đường mới” nếu Mỹ không nhượng bộ trong quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa tại khu vực cho tới hạn chót là cuối năm 2019.

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập441
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm368
  • Hôm nay103,600
  • Tháng hiện tại3,961,707
  • Tổng lượt truy cập151,682,183
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây