HOICHOTHUONGMAI

Đối mặt khủng hoảng y tế lớn nhất thế kỷ, Pháp đóng cửa toàn bộ trường học

Thứ sáu - 13/03/2020 02:50
(Dân trí) - Tổng thống Pháp Macron đã có bài phát biểu về đại dịch Covid-19, trong đó ông thông báo đóng cửa toàn bộ trường học trên cả nước do đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế lớn nhất trong 100 năm qua. >> >> >>
Đối mặt khủng hoảng y tế lớn nhất thế kỷ, Pháp đóng cửa toàn bộ trường học

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong bài phát biểu ngày 12/3 (Ảnh: AFP)

Cuộc khủng hoảng mới chỉ bắt đầu

Trong bài phát biểu kéo dài gần 30 phút từ điện Elysees ở thủ đô Paris vào tối ngày 12/3 giờ địa phương về đại dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra, nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron đã đề cập tới nhiều vấn đề, và cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng này mới chỉ bắt đầu.

“Đó là một trong những cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng nhất mà nước Pháp phải đối mặt trong một thế kỷ qua. Bất chấp các nỗ lực của chúng ta nhằm ngăn chặn nó, virus vẫn đang lây lan nhanh hơn và mạnh hơn trên khắp châu Âu. Chúng ta mới chỉ ở giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng này”, ông Macron nói.

Cho tới nay Pháp ghi nhận 2.800 ca nhiễm virus corona và 61 người tử vong. Hiện Pháp là nước có số lượng người nhiễm cao nhất châu Âu sau Italia, vốn đã ghi nhận trên 1.000 ca tử vong và hơn 15.000 ca nhiễm virus.

Trong bài phát biểu, ông Macron đề nghị những người ở độ tuổi trên 70 và những người có nguy cơ mắc virus nhất, như những người mắc bệnh mãn tính, các vấn đề về hô hấp và người khuyết tật hãy ở nhà nếu có thể và tránh tiếp xúc với những người khác càng nhiều càng tốt.

Các bình luận của ông Macron diễn ra trong bối cảnh có các cảnh báo rằng hệ thống chăm sóc y tế của Pháp đang có dấu hiệu quá tải. Trước bài phát biểu của ông Macron, Bộ Y tế Pháp ngày 12/3 đã thông báo lùi các ca phẫu thuật không cần thiết để dành ưu tiên điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19.

Đóng cửa toàn bộ trường học

Ông Macron cũng thông báo quyết định đóng cửa tất cả trường hợp từ cấp mầm non tới đại học kể từ ngày thứ hai ngày 16/3 cho đến khi có thông báo tiếp theo. Ông nói rằng việc đóng cửa là cần thiết nhằm tránh các học sinh bị nhiễm virus và truyền virus cho những người lớn tuổi có nguy cơ nhất.

Ông cũng hối thúc các công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà nếu có thể. “Tôi kêu gọi tất cả các công dân Pháp hạn chế đi lại”, ông nói. Nhưng ông cho biết thêm, các phương tiện công cộng sẽ vẫn duy trì vì nếu ngừng nó có thể gây tê liệt mọi thứ, trong đó có thể ảnh hưởng tới công việc của các chuyên gia y tế.

Hối thúc thế giới đoàn kết hành động

Ông Macron cũng nhấn mạnh tới tác động kinh tế của đại dịch, khẳng định rằng nước Pháp sẽ làm bằng bất kỳ giá nào để trợ giúp các doanh nghiệp và người lao động để giữ ổn định - trong đó có việc đền bù cho những lao động bị mắc Covid-19 cần nghỉ ở nhà.

Tổng thống Macron đã hối thúc Pháp, châu Âu và thế giới đoàn kết để chống lại đại dịch Covid-19. Ông cho biết, ông sẽ điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày hôm nay để thảo luận kế hoạch về một sáng kiến chung trong nhóm G7, vốn cũng bao gồm Anh, Đức, Nhật Bản, Canada và Italia.

“Chúng ta phải đối mặt với thực tế rằng đây là một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Chúng ta phải hành động cùng nhau một cách công bằng và đoàn kết”, nhà lãnh đạo Pháp nói.

Ông cũng nói châu Âu cần đoàn kết để bảo vệ nền kinh tế của khối, hối thúc châu lục tránh đi theo chủ nghĩa dân tộc. “Châu Âu sẽ không để cuộc khủng hoảng kinh tế lan rộng. Chúng ta phải ứng phó với khủng hoảng và sự ứng phó phải nhanh, mạnh. Tôi kêu gọi tất cả các chính phủ châu Âu phải hỗ trợ các hoạt động kinh tế bằng bất cứ giá nào”.

“Virus này không có hộ chiếu… Chúng ta có thể phải thực hiện các biện pháp nhằm kiểm soát, để đóng cửa biên giới… nhưng chúng ta cần phải hành động trên quy mô toàn châu Âu”, ông nói.

Trong bài phát biểu tối qua, Tổng thống Macron cũng cho hay, dù dịch bệnh tiến triển phức tạp nhưng Pháp sẽ vẫn tiến hành các cuộc bầu cử địa phương trong 2 ngày Chủ nhật tới, vào các ngày 15 và 22/3.

An Bình

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập492
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm443
  • Hôm nay104,191
  • Tháng hiện tại4,069,091
  • Tổng lượt truy cập151,789,567
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây