Điều ít biết về hãng hàng không mang tên Trump

Thứ tư - 23/01/2019 05:24
(Dân trí) - Từng chi hàng trăm triệu USD để thâu tóm một hãng hàng không tư nhân, song ông Donald Trump, doanh nhân nổi tiếng một thời, đã phải nhận "quả đắng" khi công việc kinh doanh bết bát ngay từ đầu và thậm chí rơi vào thua lỗ khiến ông phải bán tháo. >> >>
Điều ít biết về hãng hàng không mang tên Trump

Ông Trump chi hàng trăm USD để thâu tóm hãng hàng không tư nhân sau lấy tên là Trump Shuttle vào cuối những năm 1980. (Ảnh: Washington Post)

 

Vào những năm 1980, khi còn là một doanh nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng chi 365 triệu USD để mua lại một hãng hàng không chuyên cung cấp các chuyến bay chặng ngắn cho doanh nhân lấy tên là Trump Shuttle. Tuy nhiên, công việc làm ăn không suôn sẻ như mong đợi khiến Trump Shuttle chỉ còn là dĩ vãng.

Vụ hạ cánh bất thành của chiếc Boeing 727 ở sân bay quốc tế Logan (Boston, Mỹ) vào tháng 8 năm 1989 có lẽ là hình ảnh ẩn dụ đúng nhất để nói về số phận của hãng hàng không một thời mang tên doanh nhân thành đạt Donald Trump. Trục trặc ở bộ phận tiếp đất khiến cú hạ cánh của máy bay Boeing 727 của hãng hàng không Trump Shuttle suýt trở thành thảm họa.

Sự cố xảy ra chỉ 2 tháng sau khi, ông Trump chi 365 triệu USD để thâu tóm toàn bộ đội bay gồm 21 máy bay của hãng hàng không Eastern Shuttle và đổi tên thành Trump Shuttle, hãng hàng không chuyên cung cấp các chuyến bay chặng ngắn cho thương gia.

Điều ít biết về hãng hàng không mang tên Trump - Ảnh minh hoạ 2

Trump Shuttle sở hữu phi đội gồm 21 máy bay. (Ảnh: Washington Post)

 

Sau khi thâu tóm phi đội bay của Eastern Airlines, ông Trump thậm chí đã chi thêm để nâng cấp phi đội bay với chi phí 1 triệu USD mỗi chiếc, kể cả với các máy bay đã lâu đời với giá trị chỉ còn khoảng 4 triệu USD. Mặt khác ông lại muốn cắt giảm chi phí bằng cách, giảm số nhân viên trực buồng lái từ 3 người xuống còn 2.

Đội ngũ của ông Trump ước tính họ đã bội chi 65 triệu USD để vận hành hãng hàng không Trump Shuttle. Tuy nhiên, họ hy vọng rằng có thể thu lại số tiền nếu có thể vượt qua đối thủ Pan Am, hãng hàng không chiếm 60% thị phần khi đó.

Ngược lại, thương vụ mua lại Eastern Airlines và chiến lược cải tổ này đã nhanh chóng cho thấy một quyết định sai lầm khi thị trường bắt đầu đi xuống, giá nhiên liệu tăng khiến công việc kinh doanh của hãng hàng không mang tên của doanh nhân Trump ngày càng làm ăn bết bát, hàng loạt nhân viên bị sa thải và ông Trump buộc phải bán tháo doanh nghiệp này.

Ông Trump đổ lỗi thất bại này là do thị trường đi xuống, nhu cầu đi lại giảm trong khi giá nhiên liệu tăng do cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991. Sau khi bán lại hãng hàng không thua lỗ, ông Trump vẫn tự hào nói rằng ông đã “rút chân đúng thời điểm”. “Tôi đã rút chân khỏi thị trường. Tôi đã quyết định khôn ngoan. Thị trường đã sụp đổ. Tôi không mất gì cả. Điều đó thật tuyệt”, ông Trump nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Globe.

Minh Phương
Theo Business Insider

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập488
  • Máy chủ tìm kiếm81
  • Khách viếng thăm407
  • Hôm nay125,174
  • Tháng hiện tại3,312,098
  • Tổng lượt truy cập155,347,702
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây