Dịch Covid-19 trên tàu sân bay Mỹ không liên quan tới chuyến thăm Việt Nam

Thứ năm - 16/04/2020 17:18
(Dân trí) - Giới chức quân sự Mỹ ngày càng chắc chắn rằng ổ dịch Covid-19 trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt liên quan tới các phi hành đoàn trên tàu, chứ không xuất phát từ chuyến thăm Đà Nẵng đầu tháng 3. >> >> >>
Dịch Covid-19 trên tàu sân bay Mỹ không liên quan tới chuyến thăm Việt Nam

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (Ảnh: Getty)

Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) ngày 15/4 cho biết, giới chức Mỹ cho rằng, nguy cơ lây nhiễm trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt có khả năng bắt nguồn từ các chuyến bay do đội bay trên tàu thực hiện, bao gồm các chuyến bay vận chuyển hàng hóa giữa tàu sân bay và Nhật Bản, Philippines.

Các tàu sân bay của Mỹ thường có hàng chục máy bay trên boong, cùng với tổ bay và phi công - những người tham gia vào các hoạt động bay.

Các quan chức Mỹ cũng cho hay, các ca mắc Covid-19 đầu tiên trên Roosevelt là các thành viên của đội bay trên tàu sân bay.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt thăm Việt Nam từ ngày 4-9/3. Sau khi rời Việt Nam hơn 2 tuần, các thủy thủ trên tàu bắt đầu xuất hiện triệu chứng và có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Tuy nhiên, các quan chức quân sự Mỹ cho biết, không người nào trong gần 5.000 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu Roosevelt được cho là nhiễm virus corona trước ngày 24-25/3, tức hơn 2 tuần sau chuyến thăm Đà Nẵng. Do thời gian ủ bệnh của Covid-19 là 14 ngày, điều này đã loại trừ khả năng chuyến thăm tới Việt Nam là nguồn lây bệnh cho tàu sân bay này.

Dịch Covid-19 trên tàu sân bay Mỹ không liên quan tới chuyến thăm Việt Nam - Ảnh minh hoạ 2

Các thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt chuyển đồ ăn cho các thủy thủ khác hôm 7/4. (Hải quân Mỹ)

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức Mỹ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nguyên nhân khiến dịch Covid-19 bùng phát trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, khiến tàu này phải ngắt quãng chuyến thăm tới châu Á và quay trở về cảng ở đảo Guam - nơi hàng trăm thành viên thủy thủ đoàn, bao gồm cựu chỉ huy tàu sân bay, đang bị cách ly.

Hơn 600 người trên tàu Roosevelt đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, trong đó có một thành viên thủy thủ đoàn tử vong. 5 người khác nhập viện và 1 người được đưa vào phòng chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Hải quân trên đảo Guam hôm 14/4.

Dịch Covid-19 bùng phát trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt cũng dẫn tới sự xáo trộn trong lực lượng hải quân Mỹ. Đại tá Brett Crozier, chỉ huy tàu, đã bị sa thải sau khi gửi đi tâm thư dài 4 trang, đề cập tới tình trạng “lây lan không thể kiểm soát” của Covid-19 trên tàu.

Sau đó, quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly, người đã sa thải Đại tá Crozier, cũng từ chức sau khi chỉ trích hạm trưởng tàu.

Hiện có hơn 600 ca mắc Covid-19 trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, trong đó 1 thủy thủ đã tử vong.

Thành Đạt

Theo WSJ, Stripes

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập545
  • Máy chủ tìm kiếm138
  • Khách viếng thăm407
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,248,061
  • Tổng lượt truy cập154,283,665
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây