Dân quân Iraq dọa đưa lính Mỹ về nước bằng quan tài

Thứ ba - 07/01/2020 22:13
(Dân trí) - Lãnh đạo lực lượng dân quân Iraq yêu cầu công chúng Mỹ phải thuyết phục Tổng thống Donald Trump rút quân khỏi Iraq, nếu không sẽ hứng đòn đáp trả. >> >> >>
Dân quân Iraq dọa đưa lính Mỹ về nước bằng quan tài

Các thành viên của Lực lượng Tổng động viên Iraq (PMU) tại căn cứ chính ở thành phố Najaf, Iraq. (Ảnh: Reuters)

“Tất cả các phương án đáp trả đều đã được xem xét… không có lằn ranh đỏ nào cản trở sự trả thù của chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm rung chuyển mặt đất dưới chân quân đội Mỹ tại Iraq. Đây không phải là khẩu hiệu hô hào, mà là chân lý mà chúng tôi tin tưởng”, Jawad Al Telbawi, chỉ huy một nhánh thuộc Lực lượng Tổng Động viên Iraq (PMF), nói với báo Independent.

PMF là lực lượng quy tụ khoảng 40 nhóm dân quân với khoảng 150.000 thành viên. PMF tuyên bố sẽ không để cho “những tội phạm Mỹ” thoát tội giết người.

Phó chỉ huy của PMF, Abu Mahdi al-Muhandis, là một trong số các quan chức Iran và Iraq thiệt mạng trong cuộc không kích do Tổng thống Donald Trump phát lệnh gần sân bay Baghdad, Iraq hôm 2/1. Vụ tấn công cũng cướp đi sinh mạng của Tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh Đặc nhiệm Kuds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Lời đe dọa của chỉ huy Telbawi nhắm trực tiếp tới Tổng thống Trump, chính quyền của ông và quân đội Mỹ đồn trú tại Iraq. Ngoài ra, ông Telbawi cũng nhắn gửi công chúng Mỹ.

Chỉ huy Iraq kêu gọi công chúng Mỹ “gây sức ép” với chính quyền Trump để buộc rút quân đội Mỹ khỏi lãnh thổ Iraq, “trước khi chúng tôi gửi các binh sĩ của họ về nước bằng quan tài”.

“Nếu người Mỹ tái bầu cho ông Trump làm tổng thống Mỹ (vào năm 2020), điều đó có nghĩa họ ủng hộ tội ác của ông ấy. Điều này có thể thay đổi lập trường của chúng tôi đối với người Mỹ. Tất cả các lợi ích của Mỹ trong khu vực sẽ gặp nguy hiểm”, ông Telbawi cảnh báo.

Phong trào chống Mỹ đang ngày càng mạnh lên tại Iraq khi những người biểu tình tìm cách tấn công đại sứ quán Mỹ ở Baghdad trước thềm năm mới. Làn sóng trả thù Mỹ dâng cao hơn sau khi Mỹ tiến hành cuộc không kích giết chết tướng cấp cao Iran ngay tại Iraq mà không thông báo trước cho chính quyền Iraq.

Sau vụ tấn công này, Quốc hội Iraq đã thông qua nghị quyết kêu gọi lính Mỹ và quân đội nước ngoài rút khỏi Iraq.

Ngày 6/1, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã trao đổi với Đại sứ Mỹ tại Iraq Matthew Tueller về “tầm quan trọng của hợp tác chung trong việc triển khai kế hoạch rút quân đội nước ngoài khỏi Iraq”, đồng thời ngăn chặn nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh mở. Tuy nhiên, cả Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đều nói rằng nước này chưa sẵn sàng rời đi, thậm chí khẳng định người Iraq vẫn muốn họ ở lại.

Thành Đạt

Theo RT

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập557
  • Máy chủ tìm kiếm117
  • Khách viếng thăm440
  • Hôm nay58,289
  • Tháng hiện tại3,245,213
  • Tổng lượt truy cập155,280,817
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây