HOICHOTHUONGMAI

Đại sứ Nhật Bản chúc mừng giáo sư Việt Nam nhận huân chương cao quý từ Nhật Hoàng

Thứ tư - 15/08/2018 19:16
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio đã chủ trì buổi lễ chúc mừng Giáo sư Trần Văn Thọ được Nhật Hoàng trao tặng Huân chương Thụy bảo cho những đóng góp của ông cho mối quan hệ hữu nghị bền chặt Việt-Nhật.

Đại sứ Nhật Bản chúc mừng giáo sư Việt Nam nhận huân chương cao quý từ Nhật Hoàng
Giáo sư Trần Văn Thọ (giữa) và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio (thứ 2, bên phải) chụp hình cùng quan khách và 2 phu nhân. (Ảnh: Đức Hoàng)

Ngày 10/5, Giáo sư Trần Văn Thọ từ Trường Đại học Waseda (Nhật Bản), thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, đã vinh dự được Nhật Hoàng trao tặng Huân chương Thụy Bảo Tia Vàng với Hình Hoa Hồng. Đây là vật phẩm quý giá, biểu trưng cho sự đánh giá cao đóng góp to lớn nhiều năm qua của Giáo sư Trần Văn Thọ trong việc vun đắp quan hệ ngoại giao Việt-Nhật.

Ngày 15/8, Đại sứ Umeda Kunio đã long trọng tổ chức buổi lễ chúc mừng Giáo sư Thọ cùng gia đình về thành tựu to lớn này. Buổi lễ có sự góp mặt của Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường, cùng các quan chức thuộc các ban ngành, đoàn thể 2 nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Kunio cho biết năm 2018 là năm kỷ niệm 45 năm Nhật Bản-Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao, cũng là 50 năm Giáo sư Thọ lần đầu đến Nhật Bản học tập và nghiên cứu. Vì vậy, việc Giáo sư Trần Văn Thọ có vinh dự nhận được huân chương cao quý từ Nhật Hoàng là sự kiện biểu tượng cho mối quan hệ mật thiết giữa 2 quốc gia.

Đại sứ Nhật Bản cho rằng Giáo sư Thọ đã có đóng góp to lớn trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương. Ngoài hoạt động giảng dạy tại các trường đại học hàng đầu đất nước mặt trời mọc, giáo sư Thọ còn là thành viên chuyên môn trong Hội đồng tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nhật Bản, góp phần đưa ra những đề xuất về chính sách kinh tế đối ngoại của Tokyo. Ngoài ra, với cương vị là thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Việt Nam qua nhiều thời kỳ, ông Trần Văn Thọ cũng là người giúp chính phủ 2 nước kết nối một cách bền chặt trong các lĩnh vực kinh tế và thương mại.

Mặt khác, Giáo sư Thọ còn là “cầu nối” về lịch sử và văn hóa giữa 2 quốc gia. Ông là một trong những người có công nghiên cứu, giới thiệu, quảng bá những kiến thức quý báu có giá trị của Nhật Bản cho nhân dân Việt Nam và ngược lại. Hơn nữa, với cương vị là một giáo sư, ông Trần Văn Thọ đã nỗ lực hết mình trong sự nghiệp đào tạo nhân tài của 2 nước và có hàng loạt những công trình có giá trị về chuyên môn và thực tiễn.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường đánh giá cao những đóng góp to lớn của Giáo sư Trần Văn Thọ về phương diện vun đắp quan hệ ngoại giao song phương Việt-Nhật. Ông Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh rằng cả chính phủ Việt Nam và Nhật Bản đều trân trọng công sức cũng như những ý kiến chuyên môn tâm huyết của giáo sư Thọ.

Giáo sư Trần Xuân Thọ đã gửi lời cảm ơn tới sự ghi nhận của chính phủ 2 nước về những hoạt động của ông trong nhiều năm qua. Ông chia sẻ rằng niềm hạnh phúc và vinh dự đối với cá nhân ông chính là ông có cả 2 quê hương Việt Nam và Nhật Bản. Ông luôn canh cánh trong lòng mong muốn có thể dùng những nghiên cứu tâm huyết của bản thân để có thể giúp nền kinh tế Việt Nam vươn mình mạnh mẽ một cách thần kỳ như cách mà Nhật Bản đã từng khiến cả thế giới ngưỡng mộ.

Huân chương Thụy Bảo được trao từ thể kỷ 19, phần thưởng của Nhật Hoàng ghi nhận công lao của các cá nhân nước ngoài có đóng góp vào nền chính trị, kinh tế, xã hội Nhật Bản, cũng như đóng góp cho quan hệ song phương giữa Nhật Bản với nước của người được trao tặng.

Giáo sư Trần Văn Thọ sinh năm 1949 tại Quảng Nam. Năm 1968, ông sang Nhật Bản du học. Sau khi lấy bằng tiến sĩ, ông ở lại Nhật Bản làm việc và nghiên cứu.

Ông Thọ từng tham gia Tổ tư vấn kinh tế và Ban nghiên cứu chính sách thời kỳ cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải. Tháng 7 năm ngoái, giáo sư Thọ tham gia vào Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng dưới sự chỉ định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập438
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm375
  • Hôm nay86,950
  • Tháng hiện tại4,051,850
  • Tổng lượt truy cập151,772,326
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây