HOICHOTHUONGMAI

Đài Loan hé lộ tàu ngầm tự đóng

Thứ năm - 09/05/2019 13:12
(Dân trí) - Đài Loan đã hé lộ một số chi tiết về tàu ngầm mà hòn đảo sẽ tự đóng trong tương lai, nhằm nâng cao sức mạnh quân sự, sau khi không thể tìm được một nhà thầu nước ngoài nhận dự án, được cho là do áp lực từ phía Trung Quốc đại lục. >> >>
Đài Loan hé lộ tàu ngầm tự đóng

Mô hình tàu ngầm tự đóng của Đài Loan (Ảnh: CNA)

SCMP đưa tin, tàu ngầm tự đóng của Đài Loan sẽ có đuôi hình chữ X, tương tự với tàu ngầm tấn công lớp Soryu chạy bằng điện-diesel của Nhật Bản. Nhà thầu thực hiện dự án ngày 9/5 công bố chiếc đầu tiên dự kiến sẽ đóng xong vào năm 2024.

“Tàu ngầm phòng thủ tự đóng đầu tiên của chúng tôi dự kiến sẽ hạ thủy trong 60 tháng tới và sẽ được bàn giao trong 78 tháng”, Chang Wen-Ion, chủ tịch công ty đóng tàu Đài Loan CSBC phát biểu trong buổi lễ giới thiệu tổ chức ở Cao Hùng.

CSBC đã giành được hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD để chế tạo nguyên mẫu tàu ngầm sau khi Đài Loan không thể tìm được một nhà thầu nước ngoài nhận dự án, được cho là do áp lực từ phía Trung Quốc.

Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất và đã cảnh báo các quốc gia khác về việc bán vũ khí quân sự hoặc thiết lập quan hệ đối ngoại với hòn đảo.

Năm 2001, cựu Tổng thống Mỹ George W Bush từng đồng ý bán 8 tàu ngầm thường cho Đài Loan, nhưng hợp đồng này không được bàn giao, một phần vì Washington không còn sản xuất loại tàu này. Đức và Tây Ban Nha được cho là cũng đã từ chối bán công nghệ và thiết kế cho Đài Loan.

Đài Loan hé lộ tàu ngầm tự đóng - Ảnh minh hoạ 2

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn (Ảnh: CNA)

Dự án xây tàu ngầm nội địa của hòn đảo đã có tiến triển từ năm ngoái sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý cho các nhà thầu nước quân sự Washington bán công nghệ sản xuất tàu ngầm cho Đài Loan.

Ông Cheng cho biết CSBC nhận dự án chế tạo tàu ngầm với sự hỗ trợ của viện Trung Sơn, cơ quan thiết kế và nghiên cứu vũ khí hàng đầu Đài Loan, lực lượng phòng vệ và nhóm 166 chuyên gia kỹ thuật và kỹ sư hàng đầu.  

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn tự tin rằng Đài Loan có đủ khả năng để chế tạo tàu ngầm cho riêng mình và đây là động thái cần thiết vì các vũ khí này “có khả năng răn đe những tàu thù địch tiếp cận xung quanh Đài Loan”, ám chỉ việc Bắc Kinh điều tàu chiến di chuyển hoặc tập trận gần hòn đảo.

Hiện Đài Loan sở hữu đội 4 chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng diesel cũ kĩ và mục tiêu của dự án là chế tạo ra 8 chiếc mới thay thế.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập412
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm350
  • Hôm nay68,454
  • Tháng hiện tại3,926,561
  • Tổng lượt truy cập151,647,037
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây