HOICHOTHUONGMAI

Cựu tướng Nga: Mỹ tự bắn vào chân mình khi đóng băng "Hiệp ước bầu trời mở"

Thứ ba - 14/08/2018 22:21
Tổng thống Mỹ Donald Trump đầu tuần này đã ký thông qua Đạo luật Ủy quyền quốc phòng 2016 (NDAA), trong đó nêu rõ tạm dừng cấp ngân sách cho việc thực thi Hiệp ước bầu trời mở với Nga.

Cựu tướng Nga: Mỹ tự bắn vào chân mình khi đóng băng

Một máy bay Tu-214 ON của Nga (Ảnh: Sputnik)

Bình luận về động thái trên, ông Evgeny Buzhinsky, một cựu tướng của Nga và hiện là giám đốc một tổ chức phi chính phủ nghiên cứu về an ninh quốc tế, cho rằng có thể Mỹ buộc "đóng băng" Hiệp ước bầu trời mở do phi đội máy bay đã quá cũ kỹ để tham gia các sứ mệnh giám sát bầu trời.

"Chúng tôi đã chế tạo 2 máy bay được trang bị các thiết bị hiện đại là Tupolev Tu-214ON, có khả năng thực hiện sứ mệnh Bầu trời mở, còn họ (Mỹ) vẫn chỉ dùng những máy bay cũ. Người Mỹ không muốn thấy họ trong điều kiện như vậy", ông Evgeny nói.

Cựu tướng Nga cũng giải thích rằng, Mỹ không thực sự rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở mà chỉ là tạm dừng các sứ mệnh bay giám sát trên không phận Nga, mặt khác từ chối cho phép các hoạt động giám sát bầu trời của máy bay Nga trên không phận Mỹ.

"Họ có thể làm bất cứ điều gì đằng sau chứng sợ Nga này, vì vậy họ có thể tự bắn vào chân hay vào đầu mình", ông Evgeny ví von.

Ngoài "đóng băng" Hiệp ước Bầu trời mở với Nga, NDAA cũng có nguy cơ hủy cam kết của Mỹ theo Hiệp ước giảm vũ khí chiến lược (START) ký kết năm 2010 giữa Nga và Mỹ.

Theo hiệp ước này, mỗi bên chỉ được phép sở hữu tổng cộng không quá 800 tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược, trong khi số đầu đạn hạt nhân mỗi bên giới hạn không quá 1.550 đầu đạn. Hiệp ước cũng yêu cầu Mỹ và Nga phải trao đổi thông tin về kho vũ khí hạt nhân.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập428
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm359
  • Hôm nay72,376
  • Tháng hiện tại4,037,276
  • Tổng lượt truy cập151,757,752
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây