​Cựu Thủ tướng Malaysia cảnh báo về sự lệ thuộc Trung Quốc

Thứ tư - 02/11/2016 22:19
 Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho rằng, việc Kuala Lumpur quá phụ thuộc vào các khoản vay đến từ một nguồn duy nhất là Trung Quốc sẽ gây nguy hiểm đến chủ quyền của đất nước.
​Cựu Thủ tướng Malaysia cảnh báo về sự lệ thuộc Trung Quốc
Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad trong cuộc phỏng vấn với Reuters hồi năm 2015 tại thủ đô Kuala Lumpur - Ảnh: Reuters

Thông điệp được ông Mahathir đưa ra trong bối cảnh Malaysia vừa mới ký 14 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc trong lúc đương kim Thủ tướng Najib Razak có chuyến thăm 6 ngày tới Bắc Kinh.

Một trong những thỏa thuận đó là việc Bắc Kinh sẽ rót hơn 13 tỷ USD cho dự án đường sắt dài 600km kết nối các bang phía đông bán đảo Mã lai. Trung Quốc sẽ đảm nhiệm toàn bộ dự án, từ bản vẽ thiết kế đến cung ứng vật tư và xây dựng. Malaysia sẽ có thời gian hơn 20 năm để trả nợ với lãi suất rất hấp dẫn, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia tiết lộ ngày 31-10.

Phát biểu trong cuộc họp của đảng Parti Pribumi Bersatu Malaysia (PPBM) ngày 2-11, cựu Thủ tướng Malaysia lo ngại những động thái của Trung Quốc sẽ đẩy Kuala Lumpur và vai trò của ASEAN ngày càng xa rời các giá trị truyền thống, theo Channel News Asia (CNA).

“Dường như chúng ta đang xa rời và không còn đi theo cách của riêng chúng ta nữa. Chúng ta đang không màng tới các chính sách của những nước khác trong khu vực”, cựu lãnh đạo 91 tuổi của Malaysia cảnh báo.

Ông Mahathir nhấn mạnh, Bắc Kinh đang cố gắng chia rẽ nội khối, làm suy yếu vai trò trung tâm của ASEAN. Trung Quốc muốn giải quyết vấn đề về yêu sách chủ quyền vô lý của nước này trên Biển Đông theo cách riêng rẽ giữa họ và các nước liên quan hơn là ASEAN với tư cách là tổ chức đại diện của khu vực.

“Chúng ta tạo ra ASEAN là để giải quyết những xung đột trong khu vực. Nhưng nếu chúng ta không xem xét đến ý kiến của những nước xung quanh, những mâu thuẫn trong việc giải quyết vấn đề này sẽ ngày càng phát sinh”

Trao đổi với CNA, nhà kinh tế học PK Basu nhận định, Malaysia đang cố gắng thắt chặt quan hệ kinh tế với Trung Quốc, điều này là tốt cho cả hai song về lâu dài Kuala Lumpur có thể bị buộc đứng về một phía trong các vấn đề chung của ASEAN.

“Malaysia có thể thử chơi bài lưỡng lự với Mỹ và Trung Quốc để đạt được những lợi ích khả dĩ, nhưng nếu Malaysia nghiêng hẳn về một bên, quốc gia này sẽ phải đối mặt với những nước còn lại”, ông Basu nói.

Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad là nhà lãnh đạo kỳ cựu của Malaysia. Ông có học vị Tiến sĩ và là thủ tướng đời thứ tư của Malaysia. Ông giữ cương vị Thủ tướng Malaysia liên tục trong 22 năm (1981 - 2003) và đã có công vạch ra quá trình hiện đại hóa nhanh chóng cho Malaysia, cũng như đề xướng “các giá trị châu Á”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập359
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm316
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,218,458
  • Tổng lượt truy cập155,254,062
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây