HOICHOTHUONGMAI

Cựu Thủ hiến Catalonia chạy sang Bỉ sau khi bị cáo buộc hàng loạt tội danh

Thứ hai - 30/10/2017 18:34
Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont cùng một vài thành viên trong chính quyền mới bị sa thải của ông đã đào thoát sang Bỉ sau khi cơ quan công tố Tây Ban Nha cáo buộc chính quyền của ông mắc hàng loạt tội danh và có thể chịu bản án 30 năm tù giam.

Cựu Thủ hiến Catalonia chạy sang Bỉ sau khi bị cáo buộc hàng loạt tội danh
Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont (Ảnh: Independent)

Sputnik dẫn nguồn tin chính phủ Tây Ban Nha cho biết, ông Puigdemont cùng một vài cựu quan chức phát động phong trào ly khai ở Catalonia đã đảo thoát sang Bỉ sau khi bị cáo buộc hàng loạt tội danh và có nguy cơ phải ngồi tù.

Trước đó, cơ quan công tố Tây Ban Nha đã đưa ra đề xuất lên tòa án Tây Ban Nha nhằm kiện ban lãnh đạo mới bị sa thải của Catalonia với các tội danh phản động, gây bạo loạn và sử dụng quỹ công sai mục đích.

Thông tin này đã xác nhận lại các đồn đoán trước đó của giới truyền thông Madrid rằng Công tố viên trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Maza đang chuẩn bị khởi động vụ án chống lại chính quyền cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont với tội danh gây bạo loạn.

Ông Puigdemont chính là người chỉ đạo Catalonia tổ chức cuộc trưng cầu dân ý đòi tách ra khỏi Tây Ban hồi đầu tháng 10, và cũng chính ông là người đã sử dụng kết quả cuộc bầu cử mà Tây Ban Nha gọi là “bất hợp pháp” làm căn cứ để tuyên bố độc lập.

Sau khi Madrid đưa ra nhiều cơ hội để Catalonia rút lại tuyên bố nhưng nghị viện vùng này lại đơn phương thông qua quyết định ly khai, Tây Ban Nha ngày 27/10 đã kích hoạt điều 155 hiến pháp nước này nhằm tước bỏ quyền tự trị của Catalonia, giải tán nghị viện và chính quyền địa phương.

Theo luật Tây Ban Nha, người bị tuyên tội danh “nổi loạn” có thể ngồi tù tối đa 30 năm. Ngoài ra, công tố viên trưởng Maza còn đưa ra cáo buộc với ban lãnh đạo Catalonia đã bị sa thải tội danh sử dụng quỹ công sai mục đích để tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vi phạm hiến pháp Tây Ban Nha.

Sau khi tuyên bố chỉ đạo trực tiếp Catalonia cho tới khi cuộc bầu cử khu vực được tổ chức vào tháng 12, BBC cho biết các hoạt động ở vùng lãnh thổ giàu có vẫn diễn ra hoàn toàn bình thường mặc dù một số công chức phản đối quyết định của Madrid đã không đến nhiệm sở làm việc.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập413
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm339
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,974,390
  • Tổng lượt truy cập151,694,866
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây