HOICHOTHUONGMAI

Cựu Ngoại trưởng Philippines bị trục xuất ngay tại sân bay Hong Kong

Thứ sáu - 21/06/2019 18:03
(Dân trí) - Cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm nay đã bị các nhân viên di trú tạm giữ và thẩm vấn tại sân bay quốc tế Hong Kong, trước khi bị trục xuất. Trước đó một ngày, ông đã chỉ trích Bắc Kinh về vụ va chạm giữa tàu cá Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông. >> >>
Cựu Ngoại trưởng Philippines bị trục xuất ngay tại sân bay Hong Kong

Cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario (Ảnh: Reuters)

Thời báo Hoa nam Buổi sáng đưa tin, ông Del Rosario đã tới Hong Kong vào lúc 7h40 sáng nay trên một chuyến bay của hãng hàng không Cathay Pacific, một ngày sau khi ông nói rằng Trung Quốc “không đáng tin” vì vụ đâm chìm một tàu cá Philippines ở Biển Đông.

“Chúng tôi đã hỏi tại sao chúng tôi bị tạm giữ và không có lời giải thích hợp lý”, truyền thông Philippines dẫn lời ông Del Rosario. “Tôi mang hộ chiếu ngoại giao, và những gì họ đang làm ở đây là vi phạm một công ước quốc tế… Chúng tôi vẫn chưa có thông tin rõ ràng là điều này vì lý do gì”.

Ông Del Rosario đến Hong Kong để tham dự một cuộc họp nhưng đã bị từ chối nhập cảnh và buộc phải bay trở lại thủ đô Manila vào đầu giờ chiều. Luật sư Anne Marie Corominas của cựu Ngoại trưởng cho biết giới chức Hong Kong không đưa ra lý do rõ ràng cho việc vì sao cấm ông nhập cảnh.

Vụ việc trên diễn ra chỉ một ngày sau khi ông Del Rosario lên tiếng nói rằng Bắc Kinh không đáng tin cậy trong vụ việc một tàu Trung Quốc bị tố đâm chìm một tàu Philippines chở 22 thủy thủ trên Biển Đông.

Va chạm giữa tàu Trung Quốc và tàu Philippines xảy ra hôm 9/6 ở Bãi Cỏ Rong, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tàu Trung Quốc bị nghi đã bỏ mặc 22 thủy thủ Philippines trôi dạt trên biển hàng giờ đồng hồ trước khi một tàu Việt Nam tới cứu sống những ngư dân này.

Cựu Ngoại trưởng Del Rosario thường chỉ trích Bắc Kinh vì các yêu sách chủ quyền đơn phương ở Biển Đông. Ông từng là nhân vật chủ chốt trong thách thức pháp lý của Philippines nhằm chống lại yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc. Tòa Trọng tài quốc tế tại La Hay, Hà Lan vào tháng 7/2016 đã ra phán quyết bác bỏ đường lưỡi bò, xác định nó không có cơ sở pháp lý.

Hồi tháng 3/2019, ông Rosario và cựu Tổng Thanh tra Philippines Conchita Carpio Morales đã đệ đơn kiện Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên Tòa án Hình sự Quốc tế về các cáo buộc cải tạo phi pháp gây tổn hại tới môi trường Biển Đông.

An Bình

Theo SCPM

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập448
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm381
  • Hôm nay86,932
  • Tháng hiện tại4,051,832
  • Tổng lượt truy cập151,772,308
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây