Cựu lãnh đạo đối lập Campuchia bị phạt 3,5 triệu USD

Thứ sáu - 29/12/2017 07:35
Một tòa án Campuchia ngày 29/12 đã tuyên phạt cựu lãnh đạo phe đối lập Campuchia Sam Rainsy 3,5 triệu USD với tội phỉ bang Thủ tướng Hunsen trên mạng xã hội facebook.

Cựu lãnh đạo đối lập Campuchia bị phạt 3,5 triệu USD

Cựu Chủ tịch đảng đối lập Campuchia CNRP Sam Rainsy (Ảnh: The Cambodia Daily)

Theo AP, toà án thành phố Phnom Penh ngày 29/12 tuyên bố ông Sam Rainsy tội danh phỉ báng Thủ tướng Hunsen và chính quyền Campuchia. Ông Rainsy là cựu lãnh đạo đảng Cứu quốc Campuchia đối lập (CNRP), sống lưu vong ở nước ngoài từ năm 2015 nhằm tránh bản án 2 năm tù cũng với một cáo buộc hình sự khác về tội phỉ báng.

Phán quyết ngày 29/12 mà ông Rainsy đối mặt bắt nguồn từ một bài viết đăng trên mạng xã hội facebook vào tháng 1. Ông Rainsy đã cáo buộc ông Hun Sen đã “đi cửa sau” và đưa 1 triệu USD cho một nhà hoạt động chính trị để tấn công đảng đối lập. Ông Hun Sen đã kiện ông Rainsy tội phỉ báng và yêu cầu bổi thường 1 triệu USD. Ngoài ra, tòa án Campuchia cũng tuyên ông Rainsy phải nộp thêm khoản phạt 2,5 triệu USD cho nhà nước.

Tháng trước, tòa án tối cao Campuchia đã yêu cầu đảng CNRP, đảng đối lập chính ở nước này phải giải thể với cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ. Người thay thế vị trí của ông Rainsy, ông Kem Sokha, cũng bị bắt giữ vì tội phản quốc và đang chờ xét xử.

Theo AP, ông Rainsy cũng đang phải đối mặt với cáo buộc kích động làm loạn khi tháng trước ông lên tiếng trên facebook kêu gọi các quân nhân Campuchia không tuân lệnh những người yêu cầu họ “bắn những người vô tội”.

Ngày 6/12, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẽ hạn chế thị thực đối với các quan chức có liên quan tới động thái của chính phủ Campuchia nhằm làm suy yếu nền dân chủ, bao gồm việc giải tán đảng đối lập trước thềm bầu cử.

Sau thông báo của Mỹ về việc hạn chế nhập cảnh, chính phủ Campuchia đã lên tiếng chỉ trích quyết định này, cho rằng Mỹ là nước “đang phá hoại nền dân chủ”, đồng thời cáo buộc CNRP không phải là các chính trị gia mà là những người nổi loạn.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập393
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm290
  • Hôm nay140,289
  • Tháng hiện tại2,212,320
  • Tổng lượt truy cập154,247,924
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây