HOICHOTHUONGMAI

Cuộc chiến luận tội tăng nhiệt: Ông Trump gọi nghị sĩ cùng đảng là "kẻ hợm hĩnh"

Chủ nhật - 06/10/2019 20:10
(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Doanald Trump đã mở một mặt trận mới trong cuộc chiến luận tội vốn đang đe dọa chính quyền của ông khi công kích một thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa vì chỉ trích nỗ lực của ông nhằm hối thúc các nước điều tra cựu Phó tổng thống Joe Biden. >> >> >>
Cuộc chiến luận tội tăng nhiệt: Ông Trump gọi nghị sĩ cùng đảng là

Tổng thống Donald Trump và Thượng nghị sĩ Mitt Romney (Ảnh: Reuters)

Ông Trump, người đã mở một loạt các cuộc tấn công nhằm vào đảng Dân chủ và truyền thông tuần qua khi cuộc điều tra luận tội tại Quốc hội nhằm vào ông ngày càng mở rộng, ngày 5/10 viết trên mạng xã hội Twitter rằng Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney là một “kẻ hợm hĩnh chống đối tôi ngay từ đầu”.

Ông Romney, một thành viên nổi bật của đảng Cộng hòa từng thua đối thủ đảng Dân chủ Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, trước đó đã chỉ trích Tổng thống Trump vì đề nghị Trung Quốc điều tra cựu Phó tổng thống Joe Biden, người được dự đoán sẽ là trở thành đối thủ trực tiếp của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Ông Romney gọi đề nghị của ông Trump đối với Trung Quốc là “kinh khủng và sai lầm”.

Trong một dòng tweet sau đó, ông Trump mỉa mai thêm, ông đang nhận thấy rằng người dân bang Utah hối tiếc vì đã bầu ông Romney vào Thượng viện năm 2018. “Tôi nhất trí. Ông ta là một kẻ ngốc đang rơi vào tay của những kẻ không làm gì bên đảng Dân chủ. Hãy luận tội Mitt Romney”, ông Trump viết.

Ông chủ Nhà Trắng cũng một lần nữa bảo vệ cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 25/7 là đúng đắn, trong đó ông kêu gọi nhà lãnh đạo Ukraine điều tra ông Joe Biden và con trai, và nói rằng kêu gọi của ông với Trung Quốc nhằm điều tra bố con ông Biden liên quan tới tham nhũng chứ không phải chính trị.

Một nghị sĩ Cộng hòa khác, bà Susan Collins từ bang Maine, ngày 5/10 cũng chỉ trích ông Trump vì thúc giục Bắc Kinh điều tra bố con ông Biden, gọi động thái đó là “hoàn toàn không phù hợp”. “Tôi cho rằng Tổng thống đã mắc một sai lầm lớn khi đề nghị Trung Quốc điều tra một đối thủ chính trị”, bà Collins nói với một hãng tin địa phương.

Cuộc điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine đã khiến đảng Dân chủ tại Hạ viện mở một cuộc điều tra luận tội nhằm vào ông chủ Nhà Trắng. Phe Dân chủ đang xem xét xem liệu có cơ sở nào để luận tội ông Trump dựa trên các thông tin từ cuộc điện đàm hay không.

Cuộc điều tra có thể dẫn tới việc ủng hộ các quy trình luận tội - hoặc các truy tố chính thức - chống lại ông Trump tại Hạ viện. Một phiên tòa về việc liệu có lật đổ ông Trump khỏi ghế tổng thống hay không sau đó có thể được tiến hành tại Thượng viện, hiện do phe Cộng hòa kiểm soát.

Để lật đổ ông Trump khỏi ghế tổng thống, cần có 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ, đồng nghĩa với việc tất cả các thượng nghị sĩ Dân chủ và độc lập, cùng 20 nghị sĩ Cộng hòa phải bỏ phiếu ủng hộ. Mặc dù khả năng này rất khó có thể xảy ra trong bối cảnh hiện tại khi đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế tại Thượng viện, nhưng việc một thành viên cấp cao của đảng này như ông Romney lên tiếng chỉ trích ông Trump có thể là chất xúc tác cho những thành viên Cộng hòa khác quay lưng với ông chủ Nhà Trắng.

Ông Romney từng chỉ trích ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, gọi ông là “kẻ bịp bợm” không phù hợp với ghế tổng thống. Tuy nhiên, hai người sau đó đã bỏ qua các khác biệt và ông Trump thậm chí còn ủng hộ ông Romney trở lại chính trường hồi năm ngoái.

An Bình

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập389
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm343
  • Hôm nay84,872
  • Tháng hiện tại4,049,772
  • Tổng lượt truy cập151,770,248
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây