HOICHOTHUONGMAI

Cụ bà 82 tuổi vẫn lập trình ứng dụng điện thoại

Thứ hai - 07/08/2017 06:28
Cụ bà 82 tuổi người Nhật Bản Masako Wakamiya trở thành lập trình viên ứng dụng cho điện thoại thông minh nhiều tuổi nhất tại sự kiện mới đây của Apple.

Cụ bà 82 tuổi vẫn lập trình ứng dụng điện thoại

Cụ bà Masako Wakamiya (Ảnh: AFP)

Bà Masako Wakamiya bắt đầu làm việc khi vẫn còn phải dùng đến bàn tính. Nhưng giờ đây, bà là một trong những người nhiều tuổi nhất lập trình ứng dụng cho iPhone và là người tiên phong trong việc đưa điện thoại thông minh trở nên dễ tiếp cận đối với người cao tuổi.

Bất bình với việc ngành công nghệ thiếu sự quan tâm đến người dùng cao tuổi, bà Wakamiya đã bắt đầu tự mày mò học cách lập trình.

Người phụ nữ này cho rằng, những người cao tuổi cần trau dồi thêm những kỹ năng mới để duy trì sự minh mẫn. “Ở tuổi trên 60, các bạn sẽ mất rất nhiều thứ, không còn việc làm, tóc sẽ rụng và mắt sẽ mờ. Có rất nhiều điểm trừ. Nhưng khi bạn học hỏi cái gì mới, cho dù là lập trình hay chơi piano, đó sẽ là một điểm cộng, là động lực”, bà Wakamiya chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với AFP.

Từ một nhân viên ngân hàng về hưu, bà bắt đầu đam mê với máy tính từ những năm 1990. Bà mất vài tháng để lập ra hệ thống đầu tiên của mình, bắt đầu bằng ứng dụng nhắn tin BBS, trước khi trau dồi các kỹ năng trên máy tính của Microsoft và Mac, iPhone của Apple.

Bà đề nghị các nhà phát triển phần mềm tạo ra thêm nhiều ứng dụng dành cho người cao tuổi. Tuy nhiên, do không có phản hồi nên bà đã tự mình làm điều này. Bà học các kiến thức cơ bản của lập trình và sau đó phát triển ứng dụng trò chơi cho người trên 60 tuổi.

Ứng dụng này hiện khá phổ biến ở Nhật Bản với khoảng 42.000 lượt tải về. Ứng dụng được cho là sẽ càng phổ biến hơn khi bà Wakamiya dự định ra mắt phiên bản ứng dụng tiếng Anh, tiếng Hoa và tiếng Pháp vào năm tới.

Năm nay, Apple đã mời bà tham dự Hội nghị các nhà lập trình quốc tế. Tại đây, bà Wakamiya là nhà lập trình ứng dụng nhiều tuổi nhất.

Bà Wakamiya chia sẻ, mục đích của bà là tạo thêm nhiều ứng dụng cho người cao tuổi để giúp họ truyền lại những giá trị văn hóa, truyền thống cho thế hệ trẻ. “Hầu hết người già từ bỏ ý nghĩ học hỏi, nhưng thực tế một số người khi đó mới bắt đầu học hỏi lại, điều này không chỉ tốt cho họ mà còn cho cả nền kinh tế đất nước”, bà Wakamiya nói.

Hơn 1/4 dân số Nhật Bản trong độ tuổi từ 65 trở lên. Tỷ lệ này được dự báo sẽ tăng lên 40% vào năm 2025.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập378
  • Máy chủ tìm kiếm66
  • Khách viếng thăm312
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,994,141
  • Tổng lượt truy cập151,714,617
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây