Công ty Philippines lên tiếng chuyện Trung Quốc có thể tắt mạng lưới điện quốc gia

Thứ năm - 28/11/2019 03:02
(Dân trí) - Phía công ty phụ trách vận hành mạng lưới điện quốc gia Philippines đã lần đầu lên tiếng phản bác thông tin rằng Trung Quốc có thể ngắt mạng lưới này chỉ bằng cách gạt một chiếc công tắc. >> >>
Công ty Philippines lên tiếng chuyện Trung Quốc có thể tắt mạng lưới điện quốc gia

(Ảnh minh họa: Xinhua)

Hồi tuần trước, Chủ tịch Tổng công ty Truyền tải quốc gia Philippines (TransCo) Melvin Matibag đã xác nhận rằng có khả năng xảy ra kịch bản Trung Quốc có thể ngắt mạng lưới điện của Trung Quốc một cách đơn giản.

Tập đoàn lưới điện nhà nước Trung Quốc nắm giữ 40% cổ phần của Tập đoàn lưới điện quốc gia Philippines (NGCP), một công ty tư nhân mua nhượng quyền từ năm 2009 để vận hành mạng lưới truyền tải điện năng. Trước đó, TransCo là bên vận hành hệ thống điện và hiện họ có nhiệm vụ giám sát NGCP.

Một tuần sau khi tin tức nói trên gây xôn xao dư luận Philippines, đại diện của NGCP mới lên tiếng. Phát ngôn viên NGCP Cynthia Perez-Alabanza đã bác bỏ thông tin mà người đứng đầu TransCo cung cấp, cho rằng điều này “không có căn cứ” và “thuần túy là suy đoán”.

Bà Alabanza đã lên sóng truyền hình quốc gia khẳng định rằng công ty này có “một số lớp bảo vệ tại chỗ, bao gồm kiểm soát truy cập bằng sinh trắc học, và chỉ một số nhân sự của NGCP mới được cấp quyền tiếp cận các khu vực bảo mật”.

Quan chức này cho biết hệ thống vận tải hoàn toàn không kết nối với mạng internet và người dùng từ xa không thể tiếp cận với hệ thống vận hành. “Các máy chủ và thiết bị của chúng tôi có một số lớp tường lửa để ngăn chặn bất cứ sự tiếp cận không được cho phép nào”, bà Alabanza cho hay.

Truyền thông địa phương Philippines trước đó đưa tin rằng giám đốc điều hành NGCP Anthony Almeda thừa nhận rằng lãnh đạo của công ty có thể tiếp cận với hệ thống điều khiển lưới điện trong tình trạng khẩn cấp bằng cách sử dụng mạng riêng tư ảo VPN.

Tuy nhiên, ông Almeda không nói rõ ai là người sẽ cấp quyền truy cập cho ông và đảm nhận việc kiểm tra, giám sát khi tình huống như vậy xảy ra trước khi ông được cấp quyền.

Ông Almeda cũng cam kết mời các nghị sĩ và các bên thứ 3 độc lập tới thăm cơ sở của công ty để làm sáng tỏ những quan ngại về mặt an ninh năng lượng.

Ý kiến trái chiều

Công ty Philippines lên tiếng chuyện Trung Quốc có thể tắt mạng lưới điện quốc gia - Ảnh minh hoạ 2

Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros (Ảnh: SCMP)

Những phát ngôn từ NGCP không đủ để thượng nghị sĩ đối lập Risa Hontiveros hài lòng dù bà đã đồng ý với lời đề nghị của ông Almeda về việc tham quan trụ sở NGCP.

Bà Hontiveros tin rằng công ty này chưa đưa ra những tuyên bố khiến bà hết băn khoăn xung quanh mối đe dọa về mặt an ninh với mạng lưới điện quốc gia Philippines.

Bà Hontiveros nói rằng phát biểu của NGCP, bên vận hành, khác với bên giám sát, TransCo. Vì vậy, bà đề nghị một cuộc điều tra toàn diện có sự tham gia của các chuyên gia nhằm điều tra xem hệ thống cung cấp điện hiện tại có gây ra bất cứ rủi ro nào về an ninh năng lượng hay không.

Thêm vào đó, bà Hontiveros cũng muốn tìm hiểu vì sao phía Trung Quốc lại chiếm 40% cổ phần của NGCP. Ngoài ra, bà cũng chỉ ra 2 công ty Philippines chiếm mỗi bên 30% cổ phần còn lại của NGCP đều có người đứng đầu là người gốc Hoa.

Trước đó, bà Hontiveros đã đệ trình một cảnh báo, trong đó bày tỏ sự quan ngại về các kịch bản rủi ro an ninh nếu Philippines không có các biện pháp cần thiết nhằm chống lại hoặc xử lý khi kịch bản bị ngắt điện xảy ra.

Nghị sĩ này nói rằng một quốc gia “có khả năng gây hấn” không nên sở hữu các phương tiện có thể làm bất ổn quốc gia hàng xóm “bằng cách gạt công tắc”.

Bà cho hay việc một quốc gia nước ngoài kiểm soát lưới điện của Philippines có thể gây ra nhiều rủi ro, bao gồm khả năng ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử, mạng lưới truyền hình, mạng internet, các hệ thống thông tin liên lạc. Tất cả đều có thể dẫn tới sự sụp đổ của nền kinh tế và nguy hại tới an ninh quốc gia, Thượng nghị sĩ Philippines cảnh báo.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập437
  • Máy chủ tìm kiếm116
  • Khách viếng thăm321
  • Hôm nay136,681
  • Tháng hiện tại2,208,712
  • Tổng lượt truy cập154,244,316
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây