CIA cáo buộc tình báo Trung Quốc "rót tiền" tài trợ cho Huawei

Thứ bảy - 20/04/2019 11:26
(Dân trí) - Báo Anh đưa tin tình báo Mỹ cho rằng tập đoàn viễn thông Huawei đã được tài trợ bởi an ninh nhà nước Trung Quốc giữa lúc “gã khổng lồ” công nghệ của Bắc Kinh đang vướng vào vụ lùm xùm với các nước phương Tây. >> >> >>
CIA cáo buộc tình báo Trung Quốc

Một cửa hàng của Huawei. (Ảnh: Getty)

Báo The Times (Anh) hôm nay 20/4 dẫn một nguồn tin cho biết Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cáo buộc tập đoàn Huawei nhận tài trợ từ Ủy ban An ninh Quốc gia Trung Quốc, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và một nhánh thứ ba của mạng lưới tình báo Trung Quốc.

Trước đó, tình báo Mỹ cũng đã chia sẻ thông tin này với các thành viên còn lại của nhóm chia sẻ tình báo Five Eyes, gồm Anh, Australia, Canada và New Zealand.

Tuy nhiên, Huawei đã phủ nhận cáo buộc trên.

“Huawei không bình luận về những cáo buộc vô căn cứ, vốn không dựa trên bằng chứng và được cung cấp từ những nguồn giấu tên”, một đại diện của Huawei nói với The Times.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa hạ nhiệt, đồng thời Washington cũng lo ngại rằng các thiết bị của Huawei có thể được sử dụng cho mục đích do thám. Huawei khẳng định những cáo buộc này là vô căn cứ.

Các cơ quan chức năng tại Mỹ vẫn đang tiến hành điều tra Huawei về cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington.

Mạnh Vãn Chu, con gái nhà sáng lập Huawei và là giám đốc tài chính của tập đoàn này, đã bị bắt tại Canada hồi tháng 12 năm ngoái theo đề nghị của Mỹ vì nghi ngờ vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

Bà Mạnh Vãn Chu phủ nhận mọi cáo buộc, trong khi cha của bà nói rằng vụ bắt giữ này “mang động cơ chính trị”.

Hồi đầu tháng, các cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc đã cảnh báo những nguy cơ mà các chiến dịch quân sự tương lai của Mỹ có thể gặp phải khi các đồng minh tại châu Á và châu Âu sử dụng công nghệ Trung Quốc cho mạng lưới viễn thông 5G. 

Các quốc gia như Ba Lan, Estonia, Đức tại châu Âu và Indonesia, Singapore, Philippines tại châu Á đang cân nhắc về việc sử dụng công nghệ của Huawei trong mạng lưới 5G thế hệ mới. Trong khi đó, Mỹ vẫn đang đẩy mạnh chiến dịch thuyết phục các đối tác không sử dụng công nghệ của Huawei vì nguy cơ an ninh.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập548
  • Máy chủ tìm kiếm146
  • Khách viếng thăm402
  • Hôm nay129,861
  • Tháng hiện tại3,316,785
  • Tổng lượt truy cập155,352,389
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây