Chuyên gia WHO tới Trung Quốc điều tra nguồn gốc Covid-19

Thứ sáu - 10/07/2020 15:08
(Dân trí) - Một nhóm chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên đường tới Trung Quốc để tiến hành cuộc điều tra về nguồn gốc của dịch Covid-19. >> >> >>
Chuyên gia WHO tới Trung Quốc điều tra nguồn gốc Covid-19

Các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm ở Viện Virus học Vũ Hán. (Ảnh: EPA)

Người phát ngôn WHO Margaret Harris hôm nay 10/7 thông báo 2 chuyên gia của WHO, gồm chuyên gia về y tế động vật và dịch tễ học, sẽ làm việc với các nhà khoa học Trung Quốc để xác định quy mô và lên kế hoạch điều tra nguồn gốc Covid-19.

“Một trong những vấn đề lớn mà mọi người đều quan tâm, và tất nhiên đây cũng là lý do chúng tôi cử một chuyên gia về y tế động vật (tới Trung Quốc), là xác định liệu virus có lây từ động vật sang người hay không và nó bắt đầu từ loài động vật nào”, bà Harris nói.

“Chúng ta biết nó rất giống loại virus tìm thấy trong loài dơi, nhưng nó lây truyền qua loài trung gian nào? Đó là câu hỏi mà tất cả chúng ta cần trả lời”, người phát ngôn WHO cho biết thêm.

Giới chức WHO từng nói rằng virus corona chủng mới gây đại dịch Covid-19 có thể bắt nguồn từ một chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Họ cho rằng virus này có thể xuất phát từ loài dơi, sau đó lây truyền sang một “vật chủ trung gian” trước khi lây nhiễm cho con người.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo từng đặt ra giả thuyết rằng Covid-19 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán - nơi khởi phát dịch từ cuối năm ngoái. Tuy nhiên, giới chức Mỹ không đưa ra bằng chứng cho cáo buộc này, trong khi Trung Quốc phản đối kịch liệt.

Tổng thống Trump hồi tháng 5 tuyên bố Mỹ sẽ cắt đứt quan hệ với WHO, sau khi chỉ trích tổ chức này bị Trung Quốc chi phối và chậm trễ ứng phó Covid-19. Trước đó, ông Trump cũng quyết định ngừng tài trợ cho WHO.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus từng dẫn đầu một phái đoàn tới Trung Quốc hồi cuối tháng 1. Ông Tedros đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để tìm hiểu thêm về cách Bắc Kinh ứng phó với dịch bệnh.

Sau chuyến thăm của ông Tedros, một nhóm các nhà khoa học quốc tế cũng tới Trung Quốc hồi tháng 2 để điều tra tình hình, gồm các chuyên gia từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nigeria, Nga, Singapore và Mỹ.

Thành Đạt

Theo Reuters

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập522
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm153
  • Khách viếng thăm368
  • Hôm nay75,235
  • Tháng hiện tại3,151,982
  • Tổng lượt truy cập155,187,586
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây