Chuyên gia: Triển vọng của Việt Nam nằm trong nhóm “tươi sáng nhất” châu Á

Thứ tư - 08/07/2020 01:00
(Dân trí) - Việt Nam được xem là một trong những nước có triển vọng “tươi sáng nhất” tại châu Á bất chấp thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra. >> >> >>
Chuyên gia: Triển vọng của Việt Nam nằm trong nhóm “tươi sáng nhất” châu Á

Bên ngoài một cửa hàng mỹ phẩm tại Hà Nội ngày 6/7. (Ảnh: Nhac Nguyen/AFP)

“Việt Nam đang phải hứng chịu một số thiệt hại do tác động của Covid-19, nhưng là một trong những nơi có triển vọng tươi sáng nhất trong khu vực”, Edward Teather, nhà kinh tế học ASEAN tại tổ chức nghiên cứu UBS, nói với CNBC hôm 6/7.

“Doanh số bán lẻ, nhập khẩu và sản lượng công nghiệp đều thực sự tăng trong tháng 6, có thể nói là tốt hơn hầu hết các nền kinh tế trong khu vực”, ông Teather cho biết thêm.

Theo CNBC, trong khi nhiều nền kinh tế bị thu hẹp trong quý 2 năm 2020 so với cùng kỳ năm trước, GDP của Việt Nam vẫn tăng nhẹ, ước tính 0,36%.

Việt Nam cũng thành công trong việc kiểm soát dịch Covid-19, mặc dù có chung đường biên giới với Trung Quốc - nơi đầu tiên bùng phát dịch. Theo số liệu thống kê của Đại học Johns Hopkins, Việt Nam, đất nước với gần 100 triệu dân, cho đến nay mới chỉ ghi nhận hơn 300 ca nhiễm và chưa có bất kỳ ca tử vong nào.

Nhà kinh tế học của UBS nhận định “Việt Nam đang tăng trưởng và ở vị thế tốt để tiếp tục mở rộng thị phần toàn cầu về xuất khẩu”, do vậy Việt Nam “có triển vọng khá tươi sáng trong khu vực”.

Theo CNBC, Việt Nam được xem là trung tâm sản xuất mới của các công ty muốn chuyển dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc do căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh dẫn tới việc tăng thuế hàng hóa.

Ông Teather nhận định hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), văn kiện được thông qua hồi tháng 6, có thể thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Chuyên gia Teather dự đoán tổng vốn FDI nhìn chung găp trở ngại, một phần vì các nhà đầu tư không thể tự do đi lại do đại dịch. Tuy nhiên, vẫn còn “nhiều hoạt động” sẵn sàng được triển khai và những khoản đầu tư này có thể tăng lên trong năm 2021 khi các rào cản về biên giới được nới lỏng.

Nhà kinh tế học cũng cho rằng sự hỗ trợ của chính phủ Việt Nam có thể thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

“Thủ tướng (Việt Nam) cuối tuần qua đã kêu gọi thực hiện thêm các biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế, trong khi ngân hàng trung ương cho biết họ muốn tăng trưởng tín dụng vượt 10%”, ông Teather nói.

Thành Đạt

Theo CNBC

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập540
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm457
  • Hôm nay79,428
  • Tháng hiện tại3,266,352
  • Tổng lượt truy cập155,301,956
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây