HOICHOTHUONGMAI

Chứng khoán toàn cầu mất 1.000 tỷ USD sau khi Trung Quốc áp thuế đáp trả Mỹ

Thứ hai - 13/05/2019 20:43
(Dân trí) - Quyết định của Trung Quốc tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ bất chấp cảnh báo của Washington làm dấy lên lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang. Lo ngại này khiến thị trường chứng khoán toàn cầu “bốc hơi” hơn 1.000 tỷ USD trong phiên giao dịch đầu tuần. >> >> >>
Chứng khoán toàn cầu mất 1.000 tỷ USD sau khi Trung Quốc áp thuế đáp trả Mỹ

Chứng khoán toàn cầu đồng loạt giảm điểm do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang. (Ảnh: Reuters)

Chứng khoán toàn cầu “bốc hơi” hơn 1.000 tỷ USD

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), phiên giao dịch ngày 13/5, thị trường chứng khoán châu Âu giảm 1,2%, trong khi chứng khoán các thị trường mới nổi giảm 1,7%. Đặc biệt, các chỉ số trên thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm mạnh. Chỉ số Dow Jones và S&P 500 cùng giảm 2,%, Nasdaq giảm 3,4%. Giá trị của thị trường chứng khoán toàn cầu bốc hơi hơn 1.000 tỷ USD chỉ tính riêng trong phiên giao dịch ngày đầu tuần.

Các thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt lao dốc sau khi Trung Quốc công bố quyết định tăng thuế với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ để đáp trả việc Washington tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa của nước này hồi tuần trước.

Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 13/5 cho biết sẽ áp các mức thuế từ 5% đến 25% đối với hơn 5.000 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ trị giá khoảng 60 tỷ USD kể từ ngày 1/6 tới. Trong đó, loại hàng hóa bị ảnh hưởng nhiều nhất là dầu ăn, rau củ đông lạnh, đồ uống, dệt may, sản phẩm hóa học, khoáng sản, kim loại, linh kiện máy móc và nhiều mặt hàng tiêu dùng khác.

Quyết định của Bắc Kinh được đưa ra bất chấp cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng, Trung Quốc không nên đáp trả nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả. Chủ nhân Nhà Trắng cho rằng, “nhiều công ty bị áp thuế sẽ rời bỏ Trung Quốc và tìm đến Việt Nam hay các nước châu Á khác” nếu Bắc Kinh tìm cách đáp trả, khi đó, cuộc chiến thương mại “sẽ chỉ càng tồi tệ hơn” với Bắc Kinh.

Dan Ives, chuyên gia phân tích thuộc Công ty chứng khoán Securities, cho biết: "Mặc dù động thái đáp trả của Trung Quốc đã được dự đoán từ trước, nhưng mức độ nghiêm trọng khiến các nhà đầu tư mất cảnh giác".

Ông Trump và ông Tập Cận Bình sẽ gặp nhau vào tháng tới

Chứng khoán toàn cầu mất 1.000 tỷ USD sau khi Trung Quốc áp thuế đáp trả Mỹ - Ảnh minh hoạ 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến gặp nhau vào tháng sau giữa lúc cuộc chiến thương mại leo thang. (Ảnh minh họa: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/5 cho viết, ông sẽ gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng tới bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 nhằm giải quyết căng thẳng thương mại hiện nay.

“Có thể điều gì đó sẽ xảy ra. Chúng tôi chuẩn bị có một cuộc gặp tại hội nghị G-20 ở Nhật Bản và tôi nghĩ đó sẽ là một cuộc gặp tuyệt vời”, Tổng thống Trump cho biết.

Chính quyền Tổng thống Trump tuần trước chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Tổng thống Trump cũng chỉ thị các cơ quan thương mại của Mỹ chuẩn bị thủ tục để sẵn sàng áp thuế đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, hay nói cách khác, áp thuế tiếp với hơn 300 tỷ USD hàng hóa của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Về kế hoạch này, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ cho biết dự kiến tiến hành một cuộc điều trần công khai vào tháng tới về kịch bản tăng thuế lên tới 25% đối với 300 tỷ USD hàng hóa nữa của Bắc Kinh. Các mặt hàng như điện thoại di động, máy tính xách tay sẽ nằm trong diện xem xét, trong khi các sản phẩm dược phẩm sẽ được loại trừ.
Giới chức Mỹ cáo buộc, các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước tiến triển “quá chậm” do Trung Quốc bất ngờ rút lại các cam kết thỏa thuận trước đó.

Minh Phương
Theo Reuters, SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập504
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm464
  • Hôm nay93,372
  • Tháng hiện tại4,058,272
  • Tổng lượt truy cập151,778,748
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây