HOICHOTHUONGMAI

Chủ tịch Thượng viện Séc sẽ thăm Đài Loan bất chấp Trung Quốc dọa trả đũa

Thứ ba - 09/06/2020 13:36
(Dân trí) - Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Milos Vystrcil tuyên bố ông sẽ tới thăm Đài Loan dù Trung Quốc đã phát đi cảnh báo sẽ có động thái trả đũa Praha nếu điều này xảy ra. >> >> >>
Chủ tịch Thượng viện Séc sẽ thăm Đài Loan bất chấp Trung Quốc dọa trả đũa

Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Milos Vystrcil (Ảnh: Jhlavska)

AP đưa tin, ông Vystrcil ngày 9/6 cho biết một đoàn doanh nghiệp Séc sẽ cùng ông tới thăm Đài Loan dự kiến vào ngày 30/8. Nhà lập pháp Séc cho biết ông có kế hoạch gặp lãnh đạo của hòn đảo, nhưng không nêu thông tin chi tiết.

Người tiền nhiệm của ông Vystrcil, Jaroslav Kubera, từng có kế hoạch sang thăm Đài Loan nhưng ông Kubera đã qua đời hồi tháng 1 vừa qua.

Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Praha đã gửi thư cho ông Kubera, cảnh báo rằng chuyến thăm của ông sẽ gây ra hậu quả tiêu cực tới mối quan hệ kinh tế tương lai giữa Séc và Trung Quốc.

Theo Reuters, trong một văn bản mà Đại sứ quán Trung Quốc gửi cho văn phòng tổng thống Séc hồi tháng 1, Bắc Kinh đã cảnh báo rằng các công ty Séc hoạt động ở Trung Quốc đại lục, như Skoda Auto hay Home Credit sẽ bị thiệt hại nếu ông Kubera thăm hòn đảo.

Cộng hòa Séc công nhận nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc” nhưng vẫn có quan hệ phi chính thức với Đài Loan.

Ông Vystrcil cho biết Đại sứ quán Trung Quốc tại Séc từng phát đi cảnh báo ngăn việc các bên chúc mừng nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tái đắc cử nhiệm kỳ 2 hồi đầu năm. Chủ tịch Thượng viện Séc nói rằng chính những áp lực từ phía Trung Quốc đã góp phần vào quyết định sẽ tới thăm Đài Loan của ông.

“Trung Quốc tin rằng họ có quyền chỉ đạo chúng tôi nên làm điều gì”, ông Vystrcil cho hay, nhấn mạnh rằng Séc sẽ nhận được lợi ích từ chuyến thăm Đài Loan của ông.

Theo AP, Đài Loan là đối tác kinh doanh quan trọng hơn với Séc vì đầu tư từ hòn đảo vào nền kinh tế quốc gia châu Âu lớn hơn từ Trung Quốc đại lục.

Trước đó, Trung Quốc từng lên tiếng chỉ trích việc thủ đô Praha của Séc hồi tháng 1 ký hiệp định đối tác với thành phố Đài Bắc của Đài Loan, chỉ 3 tháng sau khi Praha hủy một thỏa thuận tương tự với Bắc Kinh.

Phát ngôn viên cơ quan đối ngoại Đài Loan Joanne Ou cho biết hòn đảo “hân hạnh chào đón” ông Vystrcil tới thăm.

Đức Hoàng

Theo AP, Reuters

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập464
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm413
  • Hôm nay67,394
  • Tháng hiện tại4,032,294
  • Tổng lượt truy cập151,752,770
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây