HOICHOTHUONGMAI

Chiến thắng vang dội nhất của Tổng thống Putin năm 2018

Thứ năm - 03/01/2019 08:01
Nga năm 2018 đã trải qua nhiều “sóng gió” trong quan hệ với Mỹ và phương Tây, thậm chí có thời điểm bị cô lập. Tuy vậy, Tổng thống Vladimir Putin vẫn giúp đất nước của ông ghi dấu ấn và giành được thắng lợi về ngoại giao sau kỳ World Cup thành công.

Chiến thắng vang dội nhất của Tổng thống Putin năm 2018

Tổng thống Putin đá bóng giao lưu với các cầu thủ trẻ nhân dịp Nga đăng cai World Cup 2018 hồi tháng 8. (Ảnh: Reuters)

Trong năm 2018, cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã siết chặt hơn vòng vây xung quanh Tổng thống Donald Trump, từ đó hé lộ thêm những thông tin mới về mối quan hệ giữa Nga với các nhân vật thuộc “quỹ đạo” của ông chủ Nhà Trắng trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và quá trình chuyển giao quyền lực sau đó. Đây là những tín hiệu không mấy tích cực với ông Trump.

Ngược lại, 2018 được đánh giá là một năm thành công đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Vào tháng 3 năm ngoái, ông Putin tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nga và đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 với tỷ lệ ủng hộ áp đảo. Chiến thắng của ông Putin là điều không còn phải bàn cãi.

Tuy nhiên, sự kiện chính đánh dấu thành công của Tổng thống Putin trong năm 2018 không phải về chính trị. Vào tháng 6 và tháng 7, Nga đã đăng cai giải bóng đá thế giới FIFA World Cup 2018. Sự kiện thể thao kéo dài một tháng này đã mang lại chiến thắng vang dội cho ông chủ Điện Kremlin.

Chiến thắng vang dội nhất của Tổng thống Putin năm 2018 - Ảnh minh hoạ 2

Tổng thống Putin tặng người đồng cấp Mỹ Donald Trump một quả bóng tại cuộc gặp ở Helsinki, Phần Lan sau khi Nga tổ chức thành công World Cup 2018. (Ảnh: Reuters)

Hơn 3 triệu người hâm mộ đã theo dõi các trận đấu tại 12 sân vận động trên khắp nước Nga. Nhóm Nghiên cứu Kỹ thuật của FIFA đã ca ngợi kỳ World Cup tại Nga là “kỳ World Cup thành công nhất từ trước đến nay”.

“Mọi người đều thừa nhận rộng rãi rằng họ đã làm được, trong đó có cả những người từng nghi ngờ rằng liệu Nga có phải là nơi phù hợp để tổ chức sự kiện thể thao quan trọng nhất thế giới hay không”, Nhóm Nghiên cứu Kỹ thuật của FIFA viết.

Trận chung kết World Cup năm nay kết thúc bằng tỷ số 4-2 với chiến thắng của đội tuyển Pháp trước đội tuyển Croatia. Tuy nhiên theo CNN, nhà vô địch thực sự lại là Nga.

Kỳ World Cup 2018 đã cho phép Nga “phô diễn” tốt nhất hình ảnh của mình sau nhiều năm bị cô lập chính trị và đối đầu với phương Tây kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và hứng chịu các lệnh trừng phạt kinh tế sau đó. Bầu không khí tại Moscow là ví dụ điển hình, khi thủ đô của nước Nga đã có sự cải thiện đáng kể về hình ảnh trước thềm World Cup.

Trong thời gian diễn ra World Cup, những người dân Moscow được nhìn thấy ăn uống và vui chơi trên các đại lộ chính. Điều này trái ngược với thời điểm tháng 3/2017 khi các cuộc biểu tình do lãnh đạo đối lập Alexey Navalny tổ chức đã gây ra tình trạng lộn xộn tại Nga.

Ngoại giao quyến rũ

Màn chào hỏi “lạ” của Tổng thống Putin và Thái tử Ả rập Xê út

Tổng thống Putin cũng sử dụng World Cup để thúc đẩy chiến lược ngoại giao quyến rũ của mình. Trong trận khai mạc giữa hai đội Nga và Ả rập Xê út, ông Putin đã đón Thái tử Ả rập Xê út Mohammed bin Salman. Nga và Ả rập Xê út vừa mới xây dựng liên minh năng lượng và kỳ World Cup năm nay càng làm sâu sắc thêm mối quan hệ cá nhân giữa Thái tử bin Salman và ông chủ Điện Kremlin. Mối quan hệ này tiếp tục được thể hiện tại hội nghị thượng đỉnh G20 khi Tổng thống Putin và Thái tử bin Salman có màn đập tay ấn tượng, cho thấy tình cảm thân thiết giữa hai nhà lãnh đạo.

Việc Tổng thống Trump hủy cuộc gặp song phương với Tổng thống Putin tại hội nghị G20 nhằm phản đối động thái cứng rắn của Nga với tàu Ukraine sau vụ đụng độ tại eo biển Kerch cũng không khiến ông Putin phiền lòng. Đối với nhà lãnh đạo Nga, hình ảnh của ông mới là điều quan trọng. Nga vẫn đang ở trong thế đối đầu với Mỹ và phương Tây, do vậy hình ảnh của Tổng thống Putin trên trường quốc tế sẽ cho phép ông đóng vai trò như một chính khách toàn cầu, bất chấp sự cô lập về chính trị mà Nga đang phải đối mặt.

Hình ảnh của Tổng thống Putin rất quan trọng, vì không phải mọi thứ đều “trải hoa hồng” với Nga. Năm 2018 tiếp tục chứng kiến sự căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ: cuộc chiến tại Syria, nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, kế hoạch của chính quyền Trump trong việc rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung mà Mỹ từng ký với Nga cách đây hơn 30 năm. Tất cả đã dẫn đến bầu không khí như thời Chiến tranh Lạnh.

Chiến thắng vang dội nhất của Tổng thống Putin năm 2018 - Ảnh minh hoạ 3

Tổng thống Putin (thứ hai từ trái sang) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (thứ ba từ trái sang) trao giải cho các cầu thủ trong trận chung kết World Cup ngày 15/7. (Ảnh: Reuters)

Trong suốt nhiều năm sau khi sáp nhập Crimea, tăng trưởng kinh tế của Nga vẫn giữ ở mức không mấy khả quan. Ngân hàng Thế giới dự báo mức tăng GDP của Nga chỉ đạt tỷ lệ khiêm tốn, từ 1,5 - 1,8% trong khoảng thời gian từ năm 2018 - 2020.

Trong khi đó, các lãnh đạo doanh nghiệp Nga vẫn lo lắng rằng các lệnh trừng phạt mới có thể làm tê liệt nền kinh tế nước này. Các nghị sĩ Mỹ năm ngoái đã đề xuất áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới đối với Nga sau khi cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử Mỹ. Ngoài ra, Nga cũng vướng vào vụ lùm xùm liên quan tới nghi vấn cựu điệp viên Nga bị đầu độc bằng chất độc thần kinh tại Anh.

Tuy vậy, kỳ World Cup 2018 rốt cuộc đã cho Nga “khoảng lặng” quý giá sau khoảng thời gian phải đương đầu với một chuỗi bê bối, đối đầu và mưu tính. Thay vì hình ảnh của một đất nước xưa cũ từ thời Liên Xô như truyền thông phương Tây vẫn thường mô tả, du khách tới Nga có thể nhận thấy rằng họ vẫn được nước Nga trải thảm đỏ chào đón.

“Nhiều người nước ngoài đã tìm hiểu về văn hóa cũng như các thành phố của chúng tôi và họ đã được gặp những người dân (Nga) cởi mở. Hàng triệu người, không phải hàng nghìn mà là hàng triệu người, đã thay đổi quan điểm về Nga. Đó là một thành tựu, một thành tựu lớn”, Tổng thống Putin nói với các phóng viên sau trận đấu cuối cùng tại World Cup.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập502
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm461
  • Hôm nay116,592
  • Tháng hiện tại4,081,492
  • Tổng lượt truy cập151,801,968
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây