"Cánh tay phải" của Trump trong cuộc chiến chống IS từ chức vì phản đối Mỹ rút quân khỏi Syria

Chủ nhật - 23/12/2018 01:29
Một quan chức hàng đầu của Mỹ trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố từ chức để phản đối quyết định của Tổng thống Trump nhằm rút quân khỏi Syria.

Ông Brett McGurk (trái) phản đối Mỹ rút quân tại Syria (Ảnh: AFP)

Ông Brett McGurk, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ trong liên minh toàn cầu nhằm đánh bại IS, đã nộp đơn từ chức lên Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 22/12, một quan chức Bộ Ngoại giao tiết lộ. Ông dự kiến sẽ rời chính quyền kể từ tháng 2 tới.

Trước đó, trong một động thái thay đổi chính sách bất ngờ, Tổng thống Trump hồi tuần này tuyên bố Washington sẽ rút khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ tại Syria, thay đổi một trụ cột trong chính sách của Mỹ tại Trung Đông và khiến các đồng minh của Mỹ lo ngại.

Trước thông báo của Tổng thống Trump, ông McGurk cho rằng Mỹ nên tiếp tục cuộc chiến chống IS tại Syria.

Quyết định của Tổng thống Trump đã dẫn tới việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis từ chức. Tướng Mattis cũng phản đối rút quân khỏi Syria cũng như giảm sự hiện diện của Mỹ tại Afghanistan.

Ông McGurk  là một nhà ngoại giao nhiều kinh nghiệm, được bổ hiệm vào vị trí hiện thời hồi năm 2015 dưới chính quyền Obama.

Trong thư từ chức, ông McGurk nói các phiến quân IS tại Syria đang bỏ chạy nhưng chưa bị đánh bại. Ông nói việc rút các lực lượng Mỹ tại Syria có thể tạo lợi thế cho IS.

Tổng thống Trump hiện chưa có phản ứng gì đối với quyết định từ chức của ông McGurk.

Nhưng hôm qua, ông tiếp tục khẳng định rằng việc rút quân là một quyết định đúng đắn và rằng giờ đây IS đã bị đánh bại và những bên khác nên đóng vai trò kiểm soát tình hình.

Các binh sĩ trên bộ của Mỹ bắt đầu đến Syria vào mùa thu năm 2015, khi Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama cử một số lượng nhỏ các đặc nhiệm để huấn luyện và cố vấn cho các tay súng người Kurd địa phương đang chiến đấu với IS.

Qua vài năm, số lượng các binh sĩ Mỹ tại Syria đã tăng lên và hiện ở mức khoảng 2.000, mặc dù một số ước tính nói rằng con số thực tế có thể cao hơn.

Mỹ cũng tham gia vào liên minh quốc tế nhằm tiến hành các cuộc không kích chống lại IS và các nhóm phiến quân khác tại Syria.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập589
  • Máy chủ tìm kiếm111
  • Khách viếng thăm478
  • Hôm nay56,831
  • Tháng hiện tại3,243,755
  • Tổng lượt truy cập155,279,359
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây