Binh sĩ và dây thép gai: Mỹ sẵn sàng “tuyên chiến” với dòng người di cư

Chủ nhật - 04/11/2018 06:34
Hàng ngàn binh sĩ được triển khai kết hợp cùng hàng rào dây thép gai dựng sẵn là cách thức để Mỹ đối phó với dòng người di cư từ Trung Mỹ đang ùn ùn tiến về biên giới bất chấp mọi cảnh báo từ Washington.

Mỹ lập hàng rào dây thép gai đối phó đoàn người di cư

Binh sĩ và dây thép gai: Mỹ sẵn sàng “tuyên chiến” với dòng người di cư

Hàng rào dây thép gai được đặt ở biên giới Mỹ-Mexico để ngăn dòng người di cư. (Ảnh: RT)

Trong khi các hàng rào dây thép gai sắc nhọn đang được dựng lên dọc khu vực biên giới Mỹ - Mexico, hàng ngàn binh sĩ Mỹ đã sẵn sàng ứng phó với dòng người di cư đang ùn ùn di chuyển về biên giới Mỹ. Tổng thống Donald Trump từng gọi đoàn người này là một cuộc xâm lược di cư.

Ngày 3/11, những cuộn hàng rào dây thép gai đầu tiên đã được đặt tại khu vực xung quanh cây cầu quốc tế McAllen-Hidalgo-Reynosa chạy qua bang Texas, Mỹ. Trước đó, các đơn vị binh sĩ Mỹ đầu tiên cũng đã được triển khai tại biên giới để bảo vệ khu vực này trước bất kỳ nguy cơ xâm phạm nào từ các đối tượng bên ngoài.

Binh sĩ và dây thép gai: Mỹ sẵn sàng “tuyên chiến” với dòng người di cư - Ảnh minh hoạ 2

Lực lượng an ninh Mexico đối mặt với đoàn người di cư đang di chuyển tới Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Nỗ lực củng cố an ninh biên giới tương tự dự kiến sẽ sớm được triển khai tại một số nơi khác ở Texas và các bang Arizona, California.

“Chúng tôi có đủ dây thép gai để triển khai trên 35km biên giới. Chúng tôi cũng có các dây thép gai bổ sung để dựng hơn 240km”, người đứng đầu Bộ Tư lệnh phía Bắc Mỹ Terrence O'Shaughnessy chia sẻ với các phóng viên hồi đầu tuần.

Binh sĩ và dây thép gai: Mỹ sẵn sàng “tuyên chiến” với dòng người di cư - Ảnh minh hoạ 3

Hàng rào dây thép gai sẽ cản trở kế hoạch tiến vào lãnh thổ Mỹ của những người tị nạn.

Tổng thống kiêm Tổng tư lệnh quân đội Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo hơn 5.200 binh sĩ tới đồn trú tại biên giới phía nam trước cuối tuần này để hỗ trợ khoảng 2.000 thành viên đội Vệ binh Quốc gia đã “trực chiến” sẵn. Tính đến hôm qua 3/11, hơn 3.500 binh sĩ đã được triển khai, trong đó có 1.000 lính thủy đánh bộ tại California. Tuy nhiên, ông Trump tuyên bố con số này có thể tăng lên 15.000 binh sĩ thường trực nếu số lượng ban đầu chưa đủ.

Mặc dù Mỹ có rất ít thông tin về sự kết hợp của các đoàn người di cư, song Nhà Trắng vẫn lên kế hoạch để ngăn chặn các đối tượng nhập cư bất hợp pháp, thậm chí sử dụng vũ lực để trấn áp. Hiện Mỹ phân bổ số lượng binh sĩ tại biên giới tương tương số binh sĩ tham gia cuộc chiến chống nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria (2.000 quân) và Iraq (5.000 quân). Nếu toàn bộ 15.000 binh sĩ được triển khai tới biên giới, con số này sẽ áp đảo hoàn toàn số lượng binh sĩ Mỹ đang chiến đáu tại Afghanistan (14.000 quân).

Binh sĩ và dây thép gai: Mỹ sẵn sàng “tuyên chiến” với dòng người di cư - Ảnh minh hoạ 4

Quy mô đông đúc của đoàn người tị nạn từ các nước Trung Mỹ.

Hiện 2 đoàn người di cư, ước tính khoảng 6.500 người, trong đó chủ yếu là các gia đình, đang di chuyển về phía Mỹ thông qua lãnh thổ Mexico. Trong khi đó, đoàn người di cư thứ 3 đi từ El Salvador ig được cho là đã vượt qua Mexico. Tuy vậy, vẫn có nhiều người rời bỏ hành trình giữa chừng do không chịu được hoàn cảnh di cư khắc nghiệt trước khi đặt chân tới Mỹ.

Ngoài số lượng áp đảo, các lực lượng vũ trang Mỹ tại biên giới cũng được trang bị máy bay không người lái, trực thăng có khả năng nhìn xuyên bóng tối, cùng với đó là các máy bay cánh cố định để đảm bảo thành công của chính sách ngăn dòng người di cư. Tổng thống Trump tỏ ra hài lòng với các hoạt động triển khai ở biên giới giới Mỹ.

“Chúng ta có quân đội ở biên giới. Và tôi nhận thấy tất cả dây thép gai đã được dựng lên. Dây thép gai nếu được sử dụng phù hợp có thể tạo thành cảnh tượng đẹp mắt”, ông Trump phát biểu tại Montana trong một sự kiện kêu gọi phe Cộng hòa bỏ trước thềm cuộc bầu cử giữa ký vào tuần tới.

Binh sĩ và dây thép gai: Mỹ sẵn sàng “tuyên chiến” với dòng người di cư - Ảnh minh hoạ 5

Các gia đình bế theo con nhỏ vượt qua sông ở biên giới Mexico - Guatemala trước khi di cư tới Mỹ.

Hàng nghìn người di cư ùn ùn tiến về biên giới Mỹ

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập528
  • Máy chủ tìm kiếm109
  • Khách viếng thăm419
  • Hôm nay134,067
  • Tháng hiện tại3,320,991
  • Tổng lượt truy cập155,356,595
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây