Biệt thự nghỉ dưỡng của Trump - thiên đường cho gián điệp nước ngoài

Thứ hai - 13/03/2017 23:59
Biệt thự Mar-a-Lago được ca ngợi về sự thoải mái, tiện nghi nhưng lại có nguy cơ trở thành miếng mồi ngon cho tình báo nước ngoài.
 

Bên trong Mar-a-Lago

Kể từ sau khi đắc cử tổng thống Mỹ, khu biệt thự tại nam Florida của Donald Trump được biến thành một "pháo đài", với các nhân viên bảo vệ có vũ trang, radar quân sự, chó nghiệp vụ cùng các chốt kiểm soát có lắp máy dò kim loại. Vậy nhưng khu vực này bị cho là vẫn còn nhiều sơ hở, khi rất nhiều khách vẫn được phép vào câu lạc bộ dù chưa qua kiểm tra nhân thân, theo Politico.

Theo các chuyên gia an ninh, việc ông Trump thường xuyên lui tới khu nghỉ dưỡng này - 4 lần kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng một, là cơ hội hiếm có cho gián điệp. Không chỉ nghe lén hoặc nắm bắt lịch trình, thói quen của tổng thống, gián điệp còn có thể làm điều này với cả những người thân cận của ông Trump.

"Tổng thống Mỹ là mục tiêu tình báo lớn nhất và giá trị nhất thế giới và đối phương sẽ không ngần ngại bất kỳ khoản chi phí hay nguồn lực nào để làm việc đó", ông David Kris, cựu quan chức về an ninh quốc gia dưới thời Obama, nhận định.

Các cựu mật vụ Mỹ thì khẳng định cách bài trí tại Mar-a-Lago cùng các câu lạc bộ khác mà ông Trump hay lui tới tạo ra thách thức lớn về an ninh mà bản thân cơ quan này không sẵn sàng đối phó. Nhiệm vụ chính của mật vụ Mỹ là bảo vệ tổng thống trước các mối đe dọa trực diện và phát hiện các thiết bị nghe lén nhưng không bao gồm các mối đe dọa gián điệp bắt nguồn từ chuyện tổng thống lựa chọn ăn, ở và làm việc tại một câu lạc bộ mở cửa cho bất kỳ ai được mời.

"Ai chịu trách nhiệm ngăn chặn tình báo nước ngoài? Đó là một câu hỏi rất đáng quan tâm mà vẫn chưa được giải đáp", một cựu mật vụ nói. "Phải chăng đó là Cục Điều tra Liên bang (FBI)? Họ không liên quan đến hoạt động bảo vệ. Cũng không phải Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) bởi họ không được phép do thám công dân Mỹ".

Tại Nhà Trắng, khách mời được sàng lọc, kiểm tra kỹ lưỡng về nhân thân trước khi được đặt chân vào trong. Mật vụ sẽ quét thông tin về họ tên, ngày, tháng, năm sinh, mã số an sinh xã hội, thành phố cư trú và nơi sinh của khách mời.

Nhưng tại Mar-a-Lago, khách ra vào dễ dàng hơn nhiều. Dù vẫn phải đi qua nhiều tầng cửa kiểm tra an ninh do mật vụ thiết lập để kiểm tra vũ khí và các mối đe dọa khác, khách mời chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh. Câu lạc bộ này thậm chí còn không yêu cầu khách phải cung cấp tên hay các thông tin khác khi bước qua cổng chính.

Trump và vợ dự tiệc gây quỹ của Hội chữ thập đỏ tại Mar-a-lago

 

Câu lạc bộ này cũng là nơi tổ chức các sự kiện có bán vé cho công chúng. Những người đăng ký tổ chức sự kiện tại đây cho biết câu lạc bộ chỉ yêu cầu họ cung cấp tên khách mời, chứ không cần thông tin khác để mật vụ kiểm tra trong trường hợp tổng thống có mặt tại đây.

Các điệp viên thậm chí không cần phải tới Mar-a-Lago để thực hiện công việc của mình. Danh sách gần 500 thành viên độc quyền của câu lạc bộ đã bị rò rỉ cho báo giới, để lộ cho tình báo nước ngoài tên của những mục tiêu tiềm năng có thể theo dõi, tống tiền hoặc hối lộ để qua đó tiếp cận ông Trump.

Thậm chí trang website của Mar-a-Lago còn tiết lộ tên, địa chỉ email và số điện thoại của hơn một chục nhân sự quan trọng của câu lạc bộ, bao gồm cả giám đốc điều hành. Giám đốc này là người được mật vụ cấp phép an ninh đặc biệt để được tới gần ông Trump.

Các nhân sự cấp cao khác bị lộ thông tin còn có lãnh đạo bộ phận phục vụ phòng và trưởng nhóm ẩm thực. Tất cả rõ ràng đều có thể trở thành mục tiêu cho các chiến dịch thăm dò thông tin về tổng thống Mỹ hoặc các quan chức cấp cao thân cận của ông Trump.

"Các cơ quan tình báo thù địch luôn thích gắn thiết bị nghe lén ở một nơi như vậy", John McLaughlin, cựu quyền giám đốc CIA khẳng định.

Hồi tháng hai, ông Trump cùng các nhân viên đã phản ứng trước tin Triều Tiên thử tên lửa ngay tại khu ăn tối của Mar-a-Lago. Một số khách mời đã đăng lên Twitter hình ảnh về diễn biến tại đây, khiến các nhà lập pháp lên tiếng cảnh báo về những vi phạm rõ ràng các quy định về an ninh.

Trump ăn tối cùng Shinzo Abe tại Mar-a-Lago

 

Nghị sĩ Cộng hòa Jason Chaffetz, chủ tịch Ủy ban Cải cách Chính phủ và Giám sát của hạ viện Mỹ hồi tháng trước đã gửi một bức thư tới Nhà Trắng để chất vấn về vụ việc này, cũng như cách thức khách mời, các nhân viên và người nghỉ tại Mar-a-Lago được sàng lọc "để đảm bảo rằng họ không phải điệp viên của các chính phủ nước ngoài".

Trong một bức thư phúc đáp ngắn gọn, giám đốc vấn đề lập pháp của Nhà Trắng Marc Short khẳng định không có thông tin hay tài liệu mật nào được đem ra rà soát hoặc thảo luận trong buổi yến tiệc do Tổng thống Trump tổ chức để chiêu đãi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Những người tiền nhiệm của ông Trump cũng có những nơi nghỉ ngơi riêng khác ngoài Trại David, nơi nghỉ chính thức cho các tổng thống Mỹ tại phía tây bang Maryland. Cựu tổng thống Richard Nixon và Ronald Reagan từng thường xuyên lui tới các khu biệt thự tại California và gọi nơi này là Nhà Trắng của miền Tây. Cựu tổng thống George H.W. Bush thì thường đi nghỉ tại Kennebunkport, bang Maine. Con trai của ông là George W. Bush thường tới khu nông trại riêng của mình tại Crawford, bang Texas.

Nhưng toàn bộ các khu vực trên đều là nhà riêng, không ai được tới ngoại trừ những người được tổng thống mời. "Chưa có tổng thống nào sở hữu một tòa nhà có chức năng như một khách sạn", nhà sử học về các đời tổng thống Mỹ Douglas Brinkley khẳng định. "Đó là một cơn ác mộng về mặt an ninh khi có quá nhiều người đến và đi".

Kể từ sau lễ nhậm chức của ông Trump, biệt thự Mar-a-Lago luôn cháy phòng khi người tổ chức các buổi tiệc từ thiện hoặc chính trị đua nhau đổ tới đây đặt chỗ, nhằm tăng sức hút cho sự kiện của mình. Khách mời của họ cũng thích tới đây với hy vọng có cơ hội được nhìn thấy tổng thống, hoặc ít nhất là tiếp cận những người thân cận của ông chủ Nhà Trắng.

Một số người tới câu lạc bộ có cơ hội lại gần tổng thống Mỹ. Ông Trump và Thủ tướng Nhật Abe từng dừng chân tại một đám cưới được tổ chức ở dinh thự này hồi tháng hai, ngay sau khi có cuộc họp báo chung về tình hình tại Triều Tiên. Cuối tuần trước, ông Trump và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions được trông thấy bắt tay một số thành viên câu lạc bộ và khách mời bên ngoài một sự kiện từ thiện.

Tuy nhiên, các điệp viên nước ngoài cũng chẳng cần gặp mặt trực tiếp tổng thống và đoàn tùy tùng của ông. Việc nghe lén các cuộc đối thoại của ông Trump và quan chức cấp cao chắc chắn sẽ giúp thu về những mẩu tin hữu ích, nhưng các chuyên gia an ninh tin rằng ngay cả những dữ liệu vụn vặt khác cũng tốt không kém, chẳng hạn như thông tin về thói quen các cộng sự của ông Trump làm mỗi sáng, tên của những người phục vụ bàn và các nhân viên khác trong câu lạc bộ mà ông Trump ưa thích. Thông tin hữu ích cũng có thể là tên của những người phục vụ phòng được phân công dọn phòng riêng của tổng thống và các cộng sự của ông.

"Họ để cho tình báo nước ngoài dễ dàng làm việc hơn, những điệp viên có thể thu thập thông tin về thói quen cuối tuần của họ", một cựu mật vụ nói. "Nếu tôi biết có 50% cơ hội để làm việc đó, tôi sẽ tìm cách để lọt vào trong".

Hoàng Nguyên

Nguồn tin: http://vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập478
  • Máy chủ tìm kiếm127
  • Khách viếng thăm351
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,233,516
  • Tổng lượt truy cập155,269,120
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây