HOICHOTHUONGMAI

Bệnh nhân chết vì Covid-19: "Cơn đau như ai đó đang cắt vào phổi bằng dao"

Thứ hai - 20/04/2020 04:15
(Dân trí) - Một người đàn ông tại New York đã tử vong sau 2 lần bị từ chối điều trị trong một vụ việc cho thấy khó khăn của các bệnh viện Mỹ khi đưa ra các quyết định sinh tử với các bệnh nhân Covid-19. >> >>
Bệnh nhân chết vì Covid-19:
Ông Luis Arellano là một bác sỹ tâm lý tại Ecuador trước khi di cư tới Mỹ vào năm 1981 ( Ảnh: New York Times)

Ông Luis Arellano, một người Mỹ gốc Ecuador đang làm công việc hỗ trợ sức khỏe tại nhà cho người già, ngày 26/3 đã được một phòng khám tư nhân tại quận Brooklyn, thành phố New York, Mỹ chẩn đoán viêm phổi sau khi bắt đầu bị sốt từ vài ngày trước đó.

Sáng 28/3, ông Arellano bắt đầu khó thở. Chị gái ông đã gọi xe cứu thương đưa ông tới Woodhull Medical Center, một bệnh viện công gần nhà tại Brooklyn. Tại đây ông được yêu cầu quay lại khi có các dấu hiệu mắc bệnh nặng hơn.

Gia đình ông Arellano kể lại, họ đã nói với các nhân viên y tế tại bệnh viện Woodhull rằng ông Arellano đã được chẩn đoán viêm phổi, mắc bệnh tiểu đường kinh niên và đang chờ kết quả xét nghiệm Covid-19 từ phòng khám tư nhân. Nhưng bệnh viện vẫn quyết định trả ông về nhà.

Lúc đó, bệnh viện dường như đang tính toán các giường bệnh và máy thở mà họ khi phải đối mặt với một số lượng bệnh nhân tăng cao đột ngột. “Tôi bị sốc, tôi không thể hiểu nổi tại sao họ bảo ông về nhà. Tôi không hiểu lý do là gì nữa”, con trai ông Arellano nói.

Theo New York Times, ông Luis Arellano nhập viện tại Brooklyn, New York giữa cuộc khủng hoảng đối với hệ thống bệnh viện ở thành phố này, là ngày thứ 6 liên tiếp có trên 1.000 bệnh nhân nhập viện mỗi ngày. Thống kê của thành phố New York cho biết, con số các bệnh nhân nhập viện vào ngày 28/3 đã lên tới 1.261.

Đến ngày 30/3, khi sức khỏe ông đi xuống, gia đình đưa ông tới bệnh viện Overlook Medical Center ở bang New Jersey, cách nhà khoảng 45 km. Sau đợi 8 giờ trước khi được bệnh viện thông báo chờ thêm từ 7-9 giờ nữa để có giường. Lúc đó, gia đình ông đã quyết định rời khỏi bệnh viện này và trở về nhà.

“Tôi đã thật sự tuyệt vọng, tôi thấy cha tôi không đủ sức để chờ lâu như vậy”

Ông Luis Arellano nói với con trai Carlos rằng cơn đau như thể ai đó đang cắt vào phổi của ông bằng dao. Hằng đêm, anh Carlos đều nghe thấy tiếng cha mình thở khò khè.

Ông Robert Seman, phát ngôn viên của bệnh viện Overlook cho biết số bệnh nhân Covid-19 đột ngột tăng mạnh vào ngày 29/3 và để đối phó, bệnh viện này đã điều chuyển các bệnh nhân trên xe cấp cứu tới các cơ sở y tế gần đó. Việc xem xét nhập viện tại bệnh viện Overlook được tiến hành theo từng trường hợp, ông Seman nói và không cho biết chi tiết về các tiêu chí xét duyệt.

Cho đến ngày 1/4, ông Arellano được các nhân viên y tế xác định là đủ các dấu hiệu nhập viện ngay lập tức tại Trinitas Regional Medical Center, thành phố Elizabeth, bang New Jersey. Lúc này, sức khỏe của ông đã yếu hẳn đi do chịu tác động của virus Covid-19 trong một thời gian tương đối dài.

Bệnh nhân chết vì Covid-19:
Hình ảnh ông Arellano gửi cho con trai sau khi được nhập viện vào ngày 1/4 (Ảnh: New York Times)

Ông Arellano đã tử vong vì hệ tuần hoàn ngừng hoạt động vào ngày 5/4, sau 5 ngày nằm viện. Và cho đến tận 2 ngày trước đó, kết quả xét nghiệm khẳng định ông Arellano dương tính với Covid-19 mới được gửi về.

“Đó là một tuần liên tục đấu tranh để ông ấy được nhập viện”, Carlos Arellano, con trai bệnh nhân Luis Arellano, kể lại. “Cuối cùng cha đã được nhập viện, nhưng mọi thứ đã quá muộn”.

Khi được hỏi về sự việc xảy ra với ông Luis Arellano ngày 28/3 tại bệnh viện Woodhull, đại diện báo chí của NYC Health+, hệ thống y tế đô thị giám sát bệnh viện Woodhull phát biểu: “Chúng tôi xin chia buồn với gia đình bệnh nhân” và không bình luận gì thêm.

Quyết định khó khăn đặt vào tay các y bác sỹ

Trường hợp của ông Arellano đã cho thấy tình huống khó khăn mà các y tá, bác sỹ tại New York và New Jersey, hai bang chịu ảnh hưởng sâu sắc của virus Covid-19, phải đối mặt khi phải tính toán sử dụng các nguồn lực có hạn để điều trị cho số bệnh nhân mắc bệnh gia tăng mạnh mẽ.

Trong nhiều trường hợp, các nhân viên y tế đã phải quyết định chỉ trong vài phút ai đủ yếu để được cấp cứu trong bệnh viện và ai phải về nhà điều trị. Đối với một số bệnh nhân, quyết định này sẽ mang ý nghĩa sinh tử.

Bản chất phức tạp và còn nhiều điều chưa được giải đáp về Covid-19 càng làm cho các quyết định nhập viện này trở nên khó khăn. Tình hình của một bệnh nhân ban đầu chưa có các dấu hiệu nguy hiểm có thể trở nên trầm trọng một cách nhanh chóng.

Hồi đầu tháng 4, ông Mark Levine, Chủ tịch Hội đồng y tế thành phố New York, chia sẻ trên mạng xã hội Twitter rằng các bệnh viện “đang từ chối nhiều bệnh nhân”, bao gồm cả các bệnh nhân có dấu hiệu tương tự viêm phổi. Thị trưởng New York Bill de Blasio và Tiến sỹ Mitchell Katz, chủ tịch và giám đốc điều thành của hệ thống y tế đô thị NYC Health +, đã mạnh mẽ bác bỏ điều này.

Hiên Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19 với 764.177 ca nhiễm và 40.591 người tử vong vì Covid-19 (tính đến trưa 20/4), trong đó thành phố New York có tới 134.436 ca nhiễm và 10.022 trường hợp tử vong.

Thống đốc New York Andrew Cuomo hôm qua cho biết bang này đã qua đỉnh dịch sau khi số ca tử vong do COVID-19 trong 24h đã giảm trong 2 ngày liên tiếp (lần lượt là 550 và 543 trường hợp).

Hà Phương

Theo New York Times

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập479
  • Máy chủ tìm kiếm100
  • Khách viếng thăm379
  • Hôm nay93,287
  • Tháng hiện tại3,951,394
  • Tổng lượt truy cập151,671,870
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây