HOICHOTHUONGMAI

Báo Nga: Liên minh châu Âu sắp thành lập liên minh quân sự riêng

Thứ hai - 13/11/2017 23:58
Liên minh châu Âu EU đã tiến thêm một bước nữa trong lộ trình xây dựng liên minh quân sự riêng bằng việc thông qua hiệp ước quốc phòng chung PESCO, RT nhận định.

Báo Nga: Liên minh châu Âu sắp thành lập liên minh quân sự riêng
Lực lượng Hải quân châu Âu (Ảnh: Politico)

Hiệp ước quốc phòng có tên "Cơ chế hợp tác thường xuyên" (PESCO) được ký kết sơ bộ tại Brussels, Bỉ hôm 13/11 với sự tham gia của 23 trong tổng số 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU). Chủ tịch phụ trách chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini đã ủng hộ quyết định này và cho rằng hiệp ước đã đánh dấu “thời khắc lịch sử”. EU sẽ chi 6,5 tỉ USD ngân sách quốc phòng và bắt đầu khởi động PESCO vào tháng 12.

Hiệp ước này bắt đầu được đưa vào bàn bạc từ năm ngoái sau quyết định rút khỏi EU của Anh và những chỉ trích từ Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng các thành viên châu Âu thuộc khối Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không thực hiện đầy đủ cam kết chi tiêu quốc phòng.

Hai nền kinh tế lớn trong khối EU, Pháp và Đức, đã vận động các thành viên trong khối thông qua hiệp ước nhằm thiết lập lực lượng quân sự chung. Năm thành viên EU đứng ngoài thỏa thuận này bao gồm Anh, Đan Mạch, Ireland, Bồ Đào Nha và Malta, trong khi Áo, một quốc gia không phải là thành viên NATO đã đồng thuận vào phút chót.

PESCO được giới thiệu như giải pháp dành cho nền quốc phòng châu Âu, nhằm loại bỏ dư thừa, tinh giản các thương vụ quốc phòng, tăng cường mạng lưới vận chuyển rộng khắp khu vực. Ngoài ra các dự án thuộc PESCO còn nhằm mục đích xây dựng chương trình đào tạo chung của lực lượng quân đội.

NATO hoàn toàn tán đồng việc thông qua hiệp ước PESCO. Khối liên minh này cho rằng PESCO sẽ giúp tăng cường năng lực tác chiến và phòng thủ cho quân đội các nước thành viên châu Âu của NATO.

RT trích nhận định của chuyên gia địa chính trị Konstantin Sokolov cho rằng trong tình huống hiện tại khi lực lượng cảnh sát nội địa dần trở nên thiếu tin cậy do họ có thể bị ảnh hưởng bởi các mối quan hệ khi đang làm nhiệm vụ, thì lực lượng quốc tế luôn tuân theo mệnh lệnh và ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xung quanh.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập690
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm605
  • Hôm nay97,636
  • Tháng hiện tại2,688,489
  • Tổng lượt truy cập150,408,965
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây