Báo Anh viết về quan hệ hữu nghị Việt - Triều

Thứ bảy - 16/02/2019 09:13
(Dân trí) - Mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Triều Tiên đã được thúc đẩy trong nhiều năm qua, gắn liền với sự hy sinh của những người lính Triều Tiên trong chiến tranh Việt Nam. >> >>
Báo Anh viết về quan hệ hữu nghị Việt - Triều

Ông Dương Văn Dậu lau bia mộ của những người lính Triều Tiên đã ngã xuống trong chiến tranh Việt Nam. (Ảnh: Reuters)

Tại tỉnh Bắc Giang, một khu tưởng niệm 14 lính không quân Triều Tiên hy sinh trong chiến tranh Việt Nam đã trở thành chứng tích tưởng nhớ những đóng góp của Bình Nhưỡng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của Việt Nam.

Khu tưởng niệm này đang được cựu chiến binh Dương Văn Dậu trông coi. Từ sau khi hài cốt của những người lính Triều Tiên được đưa về nước vào năm 2000, ít người tới thăm khu tưởng niệm này.

“Dù không nhận được sự hỗ trợ, tôi vẫn chăm sóc bia mộ của họ vì tôi cũng từng là người lính tham gia chiến đấu”, ông Dậu nói với Reuters.

“Tôi có nghĩa vụ của một công dân, đó là trông nom khu vực này vì đây là nơi tưởng niệm cuộc kháng chiến chống Mỹ với những người anh em Triều Tiên của chúng tôi. Họ đã chiến đấu sát cánh với chúng tôi và hy sinh bản thân họ cho đất nước chúng tôi”, ông Dậu chia sẻ.

Báo Anh viết về quan hệ hữu nghị Việt - Triều - Ảnh minh hoạ 2

Ông Dậu đặt hoa lên bia mộ tại khu tưởng niệm những người lính Triều Tiên tại Bắc Giang. (Ảnh: Reuters)

Việt Nam và Triều Tiên từng là những người bạn gần gũi trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh. Cả hai đều có điểm chung về hệ tư tưởng, hỗ trợ nhau về mọi mặt trong thời kỳ chiến tranh.

Khi chiến tranh nổ ra, Triều Tiên đã cử hàng trăm phi công tới Việt Nam, lái máy bay MiG-17 để chiến đấu với quân đội Mỹ. Một quan chức không quân Việt Nam cho biết những người lính Triều Tiên đã bắn rơi 26 máy bay Mỹ trong giai đoạn từ năm 1966-1969.

“Chúng tôi thấy họ rất dũng cảm. Lòng tự hào dân tộc của họ rất cao. Họ không sợ gì cả, kể cả cái chết”, ông Trần Hanh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và là cựu phi công chiến đấu, nói với Reuters.

Gắn kết ngoại giao

Báo Anh viết về quan hệ hữu nghị Việt - Triều - Ảnh minh hoạ 3

Các em nhỏ mặc trang phục truyền thống Triều Tiên và Việt Nam múa hát tại trường mẫu giáo Việt - Triều. (Ảnh: Reuters) 

Mối liên kết giữa hai người bạn Việt Nam - Triều Tiên từ thời chiến tranh cho đến nay vẫn còn hiện hữu. Mô hình cải cách kinh tế “đổi mới” của Việt Nam từ thập niên 1980 tới thập niên 1990 vẫn được ca ngợi là hình mẫu điển hình cho Triều Tiên nếu quốc gia Đông Bắc Á muốn hòa mình vào dòng chảy quốc tế. Hoạt động du lịch từ Việt Nam tới Triều Tiên cũng bắt đầu nảy nở.

Nguyen Thuy, một doanh nhân tại Hà Nội, đã tới thăm Triều Tiên trong suốt một tuần vào tháng 11 năm ngoái.

“Triều Tiên có lẽ là một trong những nơi yên bình nhất thế giới vì họ vẫn chưa chịu quá nhiều tác động của công nghệ”, Nguyen Thuy chia sẻ.

Hiện có hai nhà hàng Triều Tiên tại thủ đô Hà Nội và một trường mẫu giáo là món quà của Triều Tiên tặng Việt Nam từ năm 1978. Đây cũng là những địa chỉ quen thuộc của các nhân viên ngoại giao Triều Tiên tại Việt Nam cũng như người dân địa phương.

“Kể từ khi thành lập, trường mẫu giáo (Việt - Triều) luôn duy trì mối quan hệ gần gũi với Đại sứ quán Triều Tiên và Hội Hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên”, cô Ngô Thị Minh Hà, hiệu trưởng trường mẫu giáo Việt Triều, nói với Reuters bên dưới bức chân dung của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trường mẫu giáo Việt - Triều đã mở thêm 2 lớp mới đặt theo tên của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành và Kim Jong-il. Trong khi đó, Triều Tiên cũng mở một trường mẫu giáo hữu nghị tại Bình Nhưỡng với phòng học mang tên Hồ Chí Minh.

“Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng (Triều Tiên sẽ phát triển mạnh hơn về kinh tế) vì người Triều Tiên rất sáng tạo, bản lĩnh và quyết tâm. Chúng tôi tin những người bạn Triều Tiên của chúng tôi cũng sẽ tiến hành những cuộc cải cách mang tính đột phá như “đổi mới” trong tương lai”, cô Hà nói.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập575
  • Máy chủ tìm kiếm113
  • Khách viếng thăm462
  • Hôm nay58,144
  • Tháng hiện tại3,245,068
  • Tổng lượt truy cập155,280,672
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây