Bác sĩ ở vùng dịch Italia: Covid-19 tấn công “như sóng thần”

Thứ tư - 04/03/2020 08:59
(Dân trí) - Các bệnh viện quá tải, thiếu hụt nhân lực, bác sĩ trở thành bệnh nhân đó là những gì đang xảy ra trong cuộc chiến chống lại dịch virus corona mới (Covid-19) ở Italia. >> >> >>
 
Bác sĩ ở vùng dịch Italia: Covid-19 tấn công “như sóng thần”
Bác sĩ tại bệnh viện Cremona (Ảnh: AP)

“Tấn công như sóng thần”

Hãng tin Washington Post dẫn lời bác sĩ Angelo Pan, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện ở tỉnh Cremona thuộc vùng dịch Lombardy, Italia, cho biết tại bệnh viện của ông, dịch Covid-19 “tấn công như sóng thần”. Tại đây, hơn 100 trong số 120 bệnh nhân nhập viện được chẩn đoán nhiễm Covid-19.

“Đây là tình huống tồi tệ nhất mà tôi từng thấy”, Angelo Pan nói khi nhấn mạnh đến mức độ nghiêm trọng của các bệnh nhân Covid-19. Bác sĩ Angelo cho hay, 35 bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện của ông phải dùng đến biện pháp đặt nội khí quản và thở máy.

Italia hiện có thể coi là điểm nóng bùng phát dịch Covid-19 lớn thứ hai bên ngoài Trung Quốc đại lục, chỉ sau Hàn Quốc. Tính đến hết ngày 3/3, Italia ghi nhận hơn 2.500 ca nhiễm bệnh và 79 ca tử vong vì virus gây viêm phổi cấp này.

“Tình hình khá tệ ở tâm dịch. Các bệnh nhân chủ yếu là người cao tuổi nên cần được điều trị ở bệnh viện, điều đó kéo theo gánh nặng cho các bệnh viện ở vùng dịch”, Giovanni Rezza, quan chức thuộc Viện Y tế quốc gia Italia, cho biết.

Ông Rezza cho biết thêm, ở thời điểm hiện tại có thể chưa ngăn chặn được hoàn toàn dịch Covid-19, song cần phải đối phó để ngăn dịch lây lan với tốc độ chóng mặt như hiện nay. "Vấn đề tồi tệ nhất là các ca bệnh tập trung vào một khu vực", ông nói.

Đó là tình trạng có thể thấy tại một bệnh viện ở thị trấn Lodi, phía đông Milan. Bệnh viện này đã dành toàn bộ tầng 1 và tầng 2 để tiếp nhận 250 bệnh nhân Covid-19, trong đó 70 ca trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ ở đây nói rằng, họ ứng phó với dịch Covid-19 như với một "sự kiện thương vong lớn" trong điều kiện thiếu hụt nhân lực trầm trọng.

Bác sĩ thành bệnh nhân, hệ thống y tế căng tải

Bác sĩ ở vùng dịch Italia: Covid-19 tấn công “như sóng thần” - Ảnh minh hoạ 2
Các bệnh viện ở vùng dịch của Italia thiếu nhân lực và vật tư trầm trọng. (Ảnh minh họa: Getty)

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng, Covid-19 đã âm thầm lây lan ở miền bắc Italia từ nhiều tuần trước khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện, do vậy, đến khi dịch bùng phát mạnh, các bệnh viện trong khu vực nhanh chóng bị quá tải và đến lúc này hàng chục bác sĩ, nhân viên y tế đã bị lây nhiễm.

Enrico Storti, trưởng khoa cấp cứu và điều trị tích cực tại một bệnh viện ở Lombardy, cho hay: “Bác sĩ, y tá, nhân viên kỹ thuật của bệnh viện cũng bị nhiễm bệnh, nên họ buộc phải nghỉ ở nhà”.

Bác sĩ Francessca Reali, 43 tuổi ở Lombardy, hiện cũng trở thành bệnh nhân sau khi nhiễm Covid-19. Cô đã đoán biết được mình nhiễm bệnh vài ngày trước khi các nhân viên y tế nhận ra chính họ cũng đã trở thành nạn nhân của Covid-19. “Nhiều người trong chúng tôi đã dương tính với virus corona”, bác sĩ Francessca nói.

Theo giới chức y tế Italia, 10% đội ngũ y tế ở Lombardy không thể tiếp tục công việc điều trị do đã nhiễm bệnh và hiện bị cách ly. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nhân lực tại các bệnh viện vốn đã bị ảnh hưởng từ trước đó bởi cắt giảm ngân sách.

Trong một nỗ lực nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt nhân lực y tế, Italia đã đẩy nhanh tốt nghiệp cho đội ngũ y tá và triệu hồi đội ngũ y tế đã về hưu. “Chúng tôi sẽ bổ sung bất cứ ai, bất kể trẻ hay già. Chúng tôi cần nhân lực, đặc biệt là các bác sĩ có năng lực”, Giulio Gallera, người đứng đầu cơ quan y tế vùng Lombardy nói.

Các bệnh viện ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 cũng hoãn các ca phẫu thuật chưa cần thiết và tìm cách bổ sung thêm 50% giường bệnh chăm sóc đặc biệt.

Minh Phương
Theo Washington Post, AP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập489
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm429
  • Hôm nay82,065
  • Tháng hiện tại3,268,989
  • Tổng lượt truy cập155,304,593
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây