Ba thực tập sinh Việt Nam cáo buộc công ty Nhật Bản lừa dọn phóng xạ

Thứ năm - 05/09/2019 12:34
(Dân trí) - Ba nam thực tập sinh Việt Nam đã nộp đơn kiện một công ty xây dựng với cáo buộc rằng công ty này lừa họ dọn phóng xạ. >> >> >>
Ba thực tập sinh Việt Nam cáo buộc công ty Nhật Bản lừa dọn phóng xạ

Các bao đất nhiễm phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Daiichi, Fukushima (Ảnh minh họa: Kyodo)

Trang tin Mainichi của Nhật Bản đưa tin, 3 thực tập sinh người Việt Nam ngày 3/9 đã gửi đơn kiện công ty Hiwada, trụ sở tại Koriyama lên toà án tỉnh Fukushima. Đơn kiện đã nêu rõ cáo buộc của những thực tập sinh rằng họ đã bị công ty Hiwada yêu cầu đi dọn phóng xạ tại tỉnh Fukushima mà không được giải thích rõ ràng.

Ba thực tập sinh đồng thời yêu cầu công ty Hiwada phải bồi thường 12,3 triệu yên, tương đương với 115.000 USD.

Theo tổ chức Công đoàn Lao động Zentouitsu ở Tokyo, đơn vị hỗ trợ 3 thực tập sinh, công ty Hiwada đã yêu cầu 3 nguyên đơn làm việc dọn phóng xạ tại các thành phố Koriyama và Motomiya từ năm 2016 tới năm 2018.

Những thực tập sinh này đến Nhật Bản từ tháng 7/2015 và cũng phải làm công việc liên quan tới đường ống tại thị trấn Namie dù lệnh di tản tại đây sau thảm họa hạt nhân vì động đất, sóng thần năm 2011 tại Fukushima vẫn còn hiệu lực.

Mặt khác, hợp đồng giữa các nguyên đơn với Hiwada cho biết công việc của họ là gia cố thép và ván khuôn. Phía bị đơn không giải thích một cách chi tiết hay có đào tạo cần thiết và đầy đủ về công việc dọn phóng xạ cho 3 thực tập sinh người Việt, đơn kiện viết.

“Chúng tôi không được nói trước rằng đó là công việc nguy hiểm. Tôi rất lo lắng về sức khỏe trong tương lai”, một nguyên đơn 36 tuổi cho biết.

Đây là vụ việc mới nhất trong một số bê bối liên quan tới chương trình thực tập sinh kỹ thuật của chính phủ Nhật Bản. Tháng 3/2018, một thực tập sinh Việt Nam từng cáo buộc một công ty xây dựng ở Morioka, tỉnh Iwate đã lừa anh làm công việc dọn phóng xạ tại Koriyama.

Bộ Tư pháp và Bộ Y tế, Lao động, Phúc lợi xã hội Nhật Bản đều khẳng định công việc dọn phóng xạ không phù hợp với mục đích của chương trình thực tập sinh kỹ thuật.

Đức Hoàng

Theo Mainichi

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập475
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm403
  • Hôm nay71,490
  • Tháng hiện tại3,258,414
  • Tổng lượt truy cập155,294,018
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây