Australia nói chưa có bằng chứng Covid-19 lọt từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Thứ bảy - 02/05/2020 11:52
(Dân trí) - Thủ tướng Australia, người đã kêu gọi mở cuộc điều tra về Covid-19, nói không có bằng chứng cho thấy dịch bệnh bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. >> >> >>
Australia nói chưa có bằng chứng Covid-19 lọt từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Thủ tướng Australia Scott Morrison (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/4 cho biết ông tin rằng virus corona chủng mới có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc - nơi khởi phát dịch Covid-19. Tuy nhiên, ông Trump từ chối tiết lộ bằng chứng để chứng minh cho giả thuyết của mình.

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 1/5 nói rằng, Australia không có thông tin nào để xác nhận giả thuyết của Tổng thống Trump.

“Những gì chúng tôi có không cho thấy đây (phòng thí nghiệm) là nguồn có khả năng. Chúng tôi không có gì để chỉ ra rằng đó có thể là nguồn gốc (của virus), mặc dù không thể loại trừ bất kỳ khả năng nào trong hoàn cảnh này”, Thủ tướng Morrison nói.

“Chúng tôi biết Covid-19 bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc. Kịch bản có khả năng nhất liên quan đến khu chợ bán đồ tươi sống và động vật hoang dã, tuy nhiên đó là vấn đề cần được đánh giá kỹ lưỡng”, nhà lãnh đạo Australia nói thêm.

Hầu hết các nhà khoa học tin rằng virus corona chủng mới đã truyền từ động vật sang người, xuất hiện tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái, và có khả năng bắt nguồn từ một khu chợ buôn bán động vật hoang dã tại thành phố Vũ Hán. Tuy nhiên, Tổng thống Trump và các quan chức Mỹ vẫn nghi ngờ virus này có thể thoát ra từ phòng thí nghiệm bảo mật tại Vũ Hán.

Mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc trở nên căng thẳng kể từ khi chính quyền Thủ tướng Morrison kêu gọi sự ủng hộ toàn cầu đối với cuộc điều tra độc lập về đại dịch Covid-19. Ông Morrison tuyên bố đề xuất của ông không nhằm vào Trung Quốc và cho rằng đây là động thái cần thiết khi đại dịch này đã khiến nhiều người chết khắp thế giới và đóng băng nền kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng Australia hôm qua nói rằng, sự mập mờ về nguồn gốc của Covid-19 đã hối thúc ông kêu gọi mở cuộc điều tra để hiểu rõ hơn về cách dịch bệnh bắt đầu bùng phát và lan nhanh ra toàn thế giới.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, tính đến nay, hơn 238.000 người đã tử vong vì Covid-19 trên toàn thế giới, trong khi số ca nhiễm cũng lên tới hơn 3,3 triệu người. Australia hiện ghi nhận 93 ca tử vong và 6.780 ca mắc Covid-19.

Ngoài Thủ tướng Morrison, Ngoại trưởng Australia Marise Payne cũng kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế nhằm “xác định nguồn gốc của virus corona chủng mới, cách ứng phó cũng như sự minh bạch của thông tin được chia sẻ”. Bà Payne bày tỏ quan ngại về tính minh bạch của Trung Quốc trong việc xử lý Covid-19 sau khi dịch này bùng phát tại Vũ Hán.

Đề xuất của giới chức Australia đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Đại sứ Trung Quốc tại Australia Cheng Jingye cảnh báo về viễn cảnh người tiêu dùng Trung Quốc có thể "tẩy chay" hàng hóa và dịch vụ của Australia nếu chính quyền Canberra quyết tâm ủng hộ cuộc điều tra.

Đại sứ Cheng cho biết các trường đại học, ngành du lịch, các mặt hàng rượu và thịt bò là những lĩnh vực có thể bị “tổn thương” trước sự “tẩy chay” của người Trung Quốc. Giới chức Australia gọi đây là “mối đe dọa cưỡng ép về kinh tế”.

Trung Quốc xem cuộc điều tra về Covid-19 là một phần của chiến dịch tuyên truyền do Mỹ dẫn đầu, trong khi Thủ tướng Morrison cho rằng thế giới cần hiểu chính xác những gì đã xảy ra để ngăn chặn đại dịch có thể lặp lại.

"Đó là lý do việc hiểu những gì đã xảy ra và đảm bảo rằng chúng ta có thể ngăn chặn một thảm họa toàn cầu như vậy xảy ra thêm một lần nữa là điều quan trọng", Thủ tướng Morrison nhấn mạnh.

Thành Đạt

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập471
  • Máy chủ tìm kiếm164
  • Khách viếng thăm307
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,241,571
  • Tổng lượt truy cập154,277,175
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây