ASEAN - Australia hợp tác chống khủng bố quốc tế

Chủ nhật - 18/03/2018 08:53
Ngày 17/3, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Sydney, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Australia đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ ASEAN-Australia về hợp tác chống khủng bố quốc tế.

ASEAN - Australia hợp tác chống khủng bố quốc tế
Lãnh đạo các nước ASEAN và Australia chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ chống khủng bố quốc tế

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia với chủ đề “Tăng cường an ninh và thịnh vượng khu vực” lần đầu tiên được tổ chức trên đất nước Australia theo sáng kiến của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

Đây là diễn đàn quan trọng để các nhà lãnh đạo ASEAN và Australia trao đổi về định hướng tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai bên được thiết lập từ năm 2014, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ của Australia đối với khu vực cũng như trong quan hệ hợp tác với ASEAN.

Tại Hội nghị, ASEAN-Australia đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác chống khủng bố quốc tế. Thủ tướng Australia nhấn mạnh đây là một sáng kiến mang dấu ấn của Hội nghị, là bước phát triển cụ thể của Tuyên bố chung ASEAN-Australia năm 2016 về hợp tác chống khủng bố quốc tế; thể hiện sức mạnh và tình đoàn kết khu vực trong nỗ lực bảo đảm cuộc sống bình yên hơn cho người dân.

Bản ghi nhớ tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng cho việc tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Australia về chống khủng bố, thông qua một loạt các chương trình hợp tác cụ thể như nâng cao năng lực thực thi pháp luật trong chống khủng bố, kiểm soát di chuyển xuyên biên giới của khủng bố, áp dụng công nghệ điện tử trong công tác nghiệp vụ, chia sẻ thông tin tình báo, chống tài trợ khủng bố…

Với Việt Nam, việc ký kết MOU nói trên sẽ góp phần thúc đẩy trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp xử lý hiệu quả các âm mưu khủng bố nhằm vào Việt Nam từ xa, tranh thủ sự hỗ trợ của các nước, nhất là Australia, về trang thiết bị, phương tiện, khoa học kỹ thuật, huấn luyện đào tạo cho lực lượng chuyên trách phòng chống khủng bố của Việt Nam.

Quan hệ ASEAN-Australia được thiết lập năm 1974. Australia là quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ đối thoại chính thức với ASEAN trên cả 3 lĩnh vực là chính trị, kinh tế và hợp tác chuyên ngành; là đối tác thương mại lớn thứ 7 của ASEAN, trong khi ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Australia (sau Trung Quốc và EU).

Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2017 đạt gần 73 tỷ đô-la Australia. Đầu tư trực tiếp từ Australia vào ASEAN đạt 72,43 tỷ USD năm 2016, đứng thứ 6 trong danh sách các nhà đầu tư vào ASEAN.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập361
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay80,333
  • Tháng hiện tại3,157,080
  • Tổng lượt truy cập155,192,684
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây