HOICHOTHUONGMAI

APEC 2018: Papua New Guinea thuê 3 du thuyền làm nơi ở cho đại biểu

Thứ bảy - 17/11/2018 09:25
Nhiều nhà lãnh đạo thế giới tập trung tại Papua New Guinea vào cuối tuần này để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2018.

Dù vậy, có 2 sự vắng mặt đáng chú ý là Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hội nghị cũng gây nhiều tranh cãi trước khi khai mạc vì Papua New Guinea là thành viên nghèo nhất trong số các nền kinh tế APEC nhưng đã bỏ ra số tiền 330 triệu USD chi tiêu trong 3 năm cho công tác chuẩn bị.

Số tiền đó không bao gồm 35 triệu USD dùng để xây dựng tòa nhà trung tâm hội nghị APEC (Trung Quốc hỗ trợ một phần, đồng thời tài trợ 9 xe cứu hỏa, 50 xe khách và 35 xe buýt cỡ nhỏ). Trong khi Úc vẫn là nhà tài trợ lớn nhất của Papua New Guinea nhưng Canberra không cung cấp bất kỳ hỗ trợ tài chính trực tiếp nào cho APEC 2018.

Thay vào đó, Úc sẽ hỗ trợ dưới hình thức đảm bảo an ninh. Khoảng 1.500 nhân viên của Lực lượng Phòng vệ Úc dự kiến kết hợp với Lực lượng Đặc nhiệm Papua New Guinea (số lượng dưới 500 người đóng tại thủ đô Port Moresby) để giữ gìn trật tự.

Canberra sẽ triển khai 16 máy bay Super Hornet tới phía Bắc bang Queensland, 3 tàu hải quân đóng ngoài khơi Port Moresby, 1 sân đỗ trực thăng và một số tàu tuần tra làm nhiệm vụ hỗ trợ.

APEC 2018: Papua New Guinea thuê 3 du thuyền làm nơi ở cho đại biểu

Trung tâm tổ chức Hội nghị APEC có tài trợ từ Trung Quốc. Ảnh: ABC

Trong 2 ngày diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh APEC (17 và 18-11), thủ đô Port Moresby chưa đến 400.000 dân sẽ đón tiếp các lãnh đạo đến từ 21 nền kinh tế thành viên, trong đó có Thủ tướng Úc Scott Morrison, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cùng gần 15.000 đại biểu, đội ngũ an ninh và giới truyền thông.

Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của số lượng khách khổng lồ này, nhà chức trách đã thuê 3 du thuyền Pacific Jewel, Pacific Explorer và Sea Princess của hai Công ty P&O Cruises Australia và Princess Cruises để sử dụng làm nơi ở của khoảng 4.000 đại biểu. Hai tàu này đỗ tại cảng ở thủ đô Port Moresby. Riêng tàu Pacific Jewel có chiều dài 245 m, chứa được 1.700 người.

Tàu có nhà hàng và quán bar. Bộ trưởng phụ trách APEC Justin Tkatchenko thừa nhận ban tổ chức không có đủ phòng khách sạn ở Port Moresby cho tất cả đại biểu nên phải sử dụng du thuyền.

APEC 2018: Papua New Guinea thuê 3 du thuyền làm nơi ở cho đại biểu - Ảnh minh hoạ 2

Đại biểu APEC 2018 được ở trên du thuyền. Ảnh: Cruise Industry News

APEC 2018: Papua New Guinea thuê 3 du thuyền làm nơi ở cho đại biểu - Ảnh minh hoạ 3

Chính phủ Papua New Guinea cũng bỏ tiền mua 40 chiếc xe sang Maserati. Ảnh: ABC

Ngoài ra, chính phủ Papua New Guinea cũng bỏ tiền mua 40 chiếc xe sang Maserati để phục vụ công tác di chuyển. Những chiếc xe này được bán lẻ ở Úc với giá từ 209.000 USD - 345.000 USD/chiếc.

Đối mặt sự chất vấn của người dân, chính phủ Papua New Guinea cho biết họ sẽ bán xe cho khu vực tư nhân sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh để thu hồi chi phí.

Sân bay Jackson cũng nhận được khoản tiền mặt 30 triệu USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng. Dù vậy, sân bay này vẫn không đủ chỗ chứa tất cả máy bay tới tham dự hội nghị. Vì vậy, Úc đề nghị cho Papua New Guinea mượn sân bay Cairns của mình, cách Port Moresby khoảng 844 km.

Đài ABC cho biết Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence quyết định không ở lại Port Moresby, thay vào đó đi về từ TP Cairns - miền Bắc nước Úc trong 2 ngày dự APEC 2018.

Tác giả: Theo Phạm Nghĩa

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập398
  • Máy chủ tìm kiếm84
  • Khách viếng thăm314
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,995,525
  • Tổng lượt truy cập151,716,001
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây