Ả-rập Xê-út thừa nhận vụ sát hại nhà báo Khashoggi được lên kế hoạch từ trước

Thứ năm - 25/10/2018 16:45
Bộ Tư pháp Ả-rập Xê-út thừa nhận cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi ở lãnh sự quán Riyadh ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ là âm mưu giết hại được lên kế hoạch từ trước.

Ả-rập Xê-út thừa nhận vụ sát hại nhà báo Khashoggi được lên kế hoạch từ trước
Nhà báo Jamal Khashoggi (Ảnh: Youtube)

Kênh truyền hình al-Ekhbariya ngày 25/10 dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Ả-rập Xê-út Shaikh Suood bin Abdullah Al Mo'jab cho biết kế hoạch sát hại nhà báo Khashoggi đã được lên từ trước.

“Cơ quan công tố đã nhận được thông tin từ phía Thổ Nhĩ Kỳ từ cuộc điều ra chung giữa Riyadh và Ankara, cho biết những nghi phạm trong vụ án giết hại ông Khasoggi đã lên trước kế hoạch phạm tội”, ông Al Mo'jab nói.

Kênh al-Ekhbariya cho biết sau khi nhận được thông tin từ Thổ Nhĩ Kỳ, kết hợp với việc thẩm vấn các nghi phạm, Riyadh đã đưa ra kết luận trên.

Ban đầu, Ả-rập Xê-út tuyên bố họ không hay biết về hành tung của nhà báo, sau khi ông Khasoggi mất tích bí ẩn ngày 2/10 khi vào lãnh sự quán của Riyadh ở Thổ Nhĩ Kỳ. Khi đó, Ankara đã tuyên bố họ có bằng chứng nhà báo Khasoggi đã bị sát hại bởi một nhóm người Ả-rập Xê-út.

17 ngày sau khi vụ việc xảy ra, Ả-rập Xê-út mới xác nhận rằng nhà báo bất đồng chính kiến đã chết và tuyên bố họ sẽ mở cuộc điều tra toàn diện. Đến thời điểm hiện tại, Riyadh đã bắt giữ 18 nghi phạm và cách chức 6 quan chức chính phủ.

Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman ngày 24/10 cam kết sẽ trừng phạt những ai có liên quan tới âm mưu sát hại. Tuy nhiên, truyền thông dẫn nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng vụ việc này dường như được điều hành bởi một trợ lý cao cấp của ông bin Salman.

Tuyên bố của Riyadh được đưa ra sau khi truyền thông Mỹ đưa tin rằng giám đốc cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel đã được Thổ Nhĩ Kỳ cho nghe đoạn ghi âm được cho là ghi lại chi tiết cái chết của nhà báo Khasoggi.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa tin về đoạn ghi âm này ngày 2/10 viện dẫn thông tin từ các quan chức, tuy nhiên không đưa ra thông tin chi tiết về nội dung hoặc cách thức thu âm từ lãnh sự quán Ả-rập Xê-út.

Riyadh vẫn giữ vững tuyên bố rằng ông bin Salman hay Quốc vương Ả-rập Xê-út Salman bin Abdulaziz Al Saud không hay biết về âm mưu nhằm vào ông Khasoggi.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tiếp tục quá trình tìm kiếm thi thể của nhà báo. Dư luận và truyền thông đang tập trung vào cuộc điều tra của Ankara ở khu vực bên trong khuôn viên lãnh sự quán Ả-rập Xê-út sau khi có thông tin rằng thi thể của ông Khasoggi đã được giấu ở đây.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập463
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm451
  • Hôm nay86,107
  • Tháng hiện tại3,162,854
  • Tổng lượt truy cập155,198,458
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây