32% bụi siêu mịn tại Hàn Quốc xuất phát từ Trung Quốc

Thứ tư - 20/11/2019 07:03
(Dân trí) - Kết quả một nghiên cứu cho thấy 32% bụi siêu mịn từ Trung Quốc đang góp phần gây ra “cơn đau đầu” cho giới chức Hàn Quốc vì tình trạng ô nhiễm không khí. >>
32% bụi siêu mịn tại Hàn Quốc xuất phát từ Trung Quốc

Tình trạng bụi mịn tại Seoul, Hàn Quốc (Ảnh: Yonhap)

Yonhap dẫn một nghiên cứu hợp tác giữa các nhà khoa học Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản công bố ngày 20/11 đưa tin, khoảng 32% bụi siêu mịn tại Hàn Quốc xuất phát từ Trung Quốc.

Cụ thể, ngoài nguồn xuất phát từ Trung Quốc, 52% bụi mịn xuất phát từ các yếu tố trong nội bộ Hàn Quốc, 2% xuất phát từ Nhật Bản và 15,6% từ các yếu tố khác, viện nghiên cứu môi trường quốc gia Hàn Quốc công bố báo cáo.  

Nghiên cứu này đã được thực hiện ở các thành phố lớn của 3 nước, trong đó tại Hàn Quốc, Seoul, Daejeon và Busan là 3 địa điểm được lựa chọn.

Báo cáo cũng cho thấy Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đóng góp lần lượt 91%, 51,2% và 55,4% vào tình hình ô nhiễm của chính các nước này.

Trong khoảng thời gian từ tháng 12 - tháng 3 hàng năm, khi tình trạng bụi mịn ở Hàn Quốc trở nên khá dày đặc, lượng bụi bay từ Trung Quốc có xu hướng tăng đáng kể.

Một nghiên cứu riêng biệt khác cho biết trong thời kỳ cao điểm nêu trên, trung bình 70% bụi mịn ở Hàn Quốc đến từ Trung Quốc.

Các kết quả được công bố nằm trong dự án nghiên cứu về chất gây ô nhiễm không khí xuyên biên giới ở Đông Bắc Á, một dự án khu vực mà 3 nước thành lập năm 1996 để “nghiên cứu tình trạng chất lượng không khí, tầm ảnh hưởng của quốc gia láng giềng và khuyến nghị về chính sách các quốc gia cần làm để cải thiện tình hình”.

Báo cáo nói trên dựa vào giai đoạn 4 của nghiên cứu, thực hiện từ năm 2013-2017. Trong kết quả, các nhà nghiên cứu chỉ ra một điểm tích cực là nồng độ ô nhiễm không khí trung bình hàng năm, bao gồm cả bụi mịn và bụi siêu mịn, đã giảm tại các địa điểm giám sát. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng nỗ lực cắt giảm ô nhiễm vẫn phải được tiếp tục.

Bụi mịn là một nguyên nhân tiềm ẩn của các bệnh về đường hô hấp và ung thư. Nó có nhiều khả năng thâm nhập sâu hơn vào phổi, trong khi các hạt siêu mịn có thể được hấp thụ trực tiếp vào máu, gây nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe.

Đức Hoàng

Theo Yonhap

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập643
  • Máy chủ tìm kiếm108
  • Khách viếng thăm535
  • Hôm nay89,420
  • Tháng hiện tại3,276,344
  • Tổng lượt truy cập155,311,948
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây