Ông Phùng Đức Vy- Người có uy tín tiêu biểu

Thứ hai - 08/01/2018 13:58
Tại Lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sỹ trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số (DTTS) toàn quốc lần thứ nhất năm 2017 vừa qua, tỉnh Bắc Kạn vinh dự có ông Phùng Đức Vy- người có uy tín ở thôn Bó Lịn, xã Vi Hương (Bạch Thông) được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Tại Lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sỹ trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số (DTTS) toàn quốc lần thứ nhất năm 2017 vừa qua, tỉnh Bắc Kạn vinh dự có ông Phùng Đức Vy- người có uy tín ở thôn Bó Lịn, xã Vi Hương (Bạch Thông) được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

 

Ông Phùng Đức Vy- Người có uy tín tiêu biểu
Ông Phùng Đức Vy- người có uy tín thôn Bó Lịn, xã Vi Hương, huyện Bạch Thông nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

 

Thôn Bó Lịn hiện có 46 hộ dân hơn 200 nhân khẩu với 5 dân tộc cùng sinh sống là Tày, Kinh, Dao, Nùng và Mường. Từ năm 2012 đến nay, ông Phùng Đức Vy được nhân dân trong thôn bình chọn là người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số. Với vai trò là người có uy tín của thôn, ông Vy đã phát huy tốt vai trò của mình trong tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc thực hiện chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, ông là người dám nghĩ dám làm, góp công thực hiện thành công mô hình “Tiếng mõ an ninh trật tự”, đảm bảo an ninh trật tự trong thôn.

Ông Vy cho biết: Cách đây gần chục năm, tình hình an ninh trật tự ở Bó Lịn phát sinh nhiều phức tạp. Một số người trong thôn đi làm ăn ở bãi vàng xã Kim Hỷ, huyện Na Rì khi trở về quê nhà đã bị nghiện ma túy. Tội phạm và tệ nạn xã hội gia tăng, nhất là trộm cắp, nghiện ma túy, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng... làm cho Bó Lịn ngày càng phức tạp và đói nghèo. Với quyết tâm lập lại an ninh trật tự, trong thôn nói riêng và trên toàn xã nói chung, ông cùng nhân dân trong thôn tích cực thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và xây dựng mô hình nhân dân tự quản về an ninh trật tự. Tại thôn Bó Lịn, nhân dân đã thống nhất xây dựng kế hoạch “Tác chiến khu dân cư tự quản” với trọng tâm là thực hiện mô hình “Tiếng mõ an ninh trật tự” để nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của từng người dân trong thôn, phát huy được sức mạnh cộng đồng trong việc bảo vệ tài sản của các hộ dân trong thôn. Từ khi có tiếng mõ an ninh, nhiều vụ việc trộm cắp tại Bó Lịn đã nhanh chóng được phát giác, giúp Công an xã, Công an huyện có nhiều nguồn tin quý báu.

An ninh trật tự dần được lập lại, ông Phùng Đức Vy lại vận động nhân dân yên tâm lao động, sản xuất. Bản thân ông dù đã cao tuổi nhưng cùng gia đình tích cực lao động sản xuất, có thu nhập gần 100 triệu đồng/năm nhờ mô hình trồng trọt, chăn nuôi gia súc. Ông cũng tạo điều kiện cho một số hộ thiếu đất sản xuất làm ruộng của nhà để ổn định đời sống. Ngoài ra, ông vận động 46 hộ dân đưa các loại giống cây trồng có năng suất, hiệu quả kinh tế cao như cây thuốc lá, đỗ tương vào sản xuất, thâm canh tăng vụ cho thu nhập trên 70 triệu đồng/ha/năm, thực hiện các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá, trồng cây ăn quả (cam, quýt, chanh, dứa), mô hình nông lâm kết hợp...

Từ năm 1995 - 2004, ông Phùng Đức Vy giữ cương vị Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vi Hương, huyện Bạch Thông. Sau khi nghỉ hưu, ông Vy lại được bầu vào Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi xã nhiệm kỳ 2016 - 2021 và giữ chức vụ Chủ tịch Hội Người cao tuổi. Với vai trò này, ông đã vận động được 26 cụ vào hội, nâng tổng số hội viên toàn xã lên 231 người.

Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, ông Phùng Đức Vy đã tham gia đóng góp nhiều ngày công lao động và ủng hộ nguyên vật liệu xây dựng, hiến đất và tạo điều kiện thuận lợi cho giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn, kiên cố kênh mương nội đồng qua phần đất của gia đình; tích cực tham gia tu sửa đường làng, huy động người dân phòng chống thiên tai, đóng góp gây quỹ từ thiện nhân đạo theo các cuộc vận động của thôn, xã. Từ năm 2012 đến nay, ông Vy đã cùng tổ hòa giải thôn tổ chức hòa giải thành công 04 vụ việc liên quan đến mâu thuẫn tranh chấp đất thổ cư, đường làng, vườn rừng giữa các hộ dân trong thôn đảm bảo có lý, có tình, giữ được đoàn kết giữa các hộ.

Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền, ông Phùng Đức Vy được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen người có uy tín tiêu biểu xuất sắc của tỉnh. Năm 2015, ông được Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Miền núi tặng Bằng khen phát huy vai trò Người có uy tín tại cộng đồng. Năm 2017, ông Vy được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.


 

Tác giả: Bích Ngọc

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập613
  • Máy chủ tìm kiếm135
  • Khách viếng thăm478
  • Hôm nay130,549
  • Tháng hiện tại3,317,473
  • Tổng lượt truy cập155,353,077
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây