HOICHOTHUONGMAI

Xót xa vợ chồng nghèo chăm sóc 3 con mắc trọng bệnh

Thứ hai - 05/11/2018 12:07
Hoàn cảnh vốn đã nghèo khó, sinh đứa con gái đầu lòng lại bị viêm cầu thận, niềm khao khát có được đứa con lành lặn của vợ chồng anh Chung - chị Thủy tiếp tục sụp đổ khi hai đứa con trai mang chứng bại não. Kiệt quệ vì bệnh tật của các con, đôi vợ chồng trẻ lâm vào cảnh cùng cực, nợ nần chồng chất.


Đó là hoàn cảnh của gia đình anh Nguyễn Văn Chung (43 tuổi ) ở thôn Văn lâm 1, xã Liêm Tiết, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Chúng tôi gặp chị Cao Thị Thủy (41 tuổi) - vợ anh Chung nơi căn nhà nhỏ chưa đầy 30m2 ở cuối làng. Ngày ngày người phụ nữ với dáng hình gầy gò, khắc khổ luôn tay hết quét dọn cho công việc mưu sinh rồi lại quay sang chăm sóc cho 3 con bệnh tật. Nhắc đến hoàn cảnh vợ chồng anh Chung và chị Thủy, ai ở mảnh đất nghèo khổ, chiêm trũng xã Liêm Tiết này đều thương xót.

Xót xa vợ chồng nghèo chăm sóc 3 con mắc trọng bệnh
Chị Cao Thị Thủy bên cạnh 3 người con mắc trọng bệnh của mình.

Tâm sự cùng chúng tôi, chị Cao Thị Thủy không giấu được nỗi buồn về cuộc sống nghiệt ngã của gia đình chị. Đầu năm 2012, anh Nguyễn Văn Chung cùng chị Thủy đến với nhau trong niềm vui chúc phúc của hai bên gia đình nội ngoại và bà con lối xóm, cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ quanh năm cứ bám vào ruộng lúa, nương ngô. 

Với ước mơ xây dựng một gia đình hạnh phúc, cuối năm 2012, đứa con gái đầu lòng của anh chị là cháu Nguyễn Thị Hải Yến chào đời. Liên tiếp sau đó, hai bé Nguyễn Văn Trường (11 tuổi) và Nguyễn Văn Thọ (10 tuổi) chào đời với hy vọng tương lai các cháu sẽ tươi sáng và trường thọ như đúng cái tên mà cha mẹ đã gửi gắm.

Chị Thủy bảo: "Tôi và anh Chung kết hôn đã được 16 năm rồi. Cuộc sống nơi vùng quê nghèo, gia đình ông bà cũng không giàu có dù đã cố gắng bươn chải, yêu thương nhau để làm ăn, song số phận nghiệt ngã thật là quá đau lòng. Ba đứa sinh ra thì cháu gái lớn đầu lòng bị mắc bệnh viêm cầu thận đã 4 năm nay, còn hai cháu tiếp theo bị bệnh bại não bẩm sinh, sự sống của các cháu như "ngàn cân treo sợi tóc" nếu như không có tiền để chữa trị ".

Trong nhà chẳng có vật dụng gì đáng giá, bàn không có, ghế chỉ có duy nhất một chiếc nhưng lại bị mối mọt. Bước vào nhà, sộc lên mũi là mùi thuốc tây quyện với mùi khai nồng hôi hám. Nằm trên giường là hai cậu bé mắc bệnh bại não bẩm sinh đang lăn lộn gào khóc.

Nhắc đến Yến, người con gái đầu lòng bị căn bệnh viêm cầu thận, đôi mắt chị Thủy lại nhòe nước. Hải Yến năm nay lên lớp 11, tuy bệnh tật bào mòn nhưng em học rất giỏi và giàu nghị lực. Thương bố mẹ, thương các em, ốm yếu là vậy nhưng Yến vẫn tranh thủ đỡ đần mẹ việc nhà.

"Bác sĩ bảo cháu Hải Yến nhà tôi bắt buộc phải phẫu thuật thay thận sớm, nhưng chi phí phẫu thuật lên tới cả trăm triệu, chưa kể phí sau khi mổ. Vợ chồng tôi giờ bất lực rồi, đành ngậm ngùi đưa cháu về nhà vậy. Hạn đến ngày mổ thì đang cận kề mà chúng tôi không lấy đâu ra tiền nên đứng ngồi không yên, chỉ mong nhận được sự giúp đỡ để cứu được cháu...  

Nhiều lần đến trường rồi ngã lăn ra, bạn bè cô giáo phải đưa về tận nhà đấy. Thương nó quá, nhà nghèo, tôi động viên con bảo tạm thôi học ở nhà dưỡng bệnh, nhưng nó không nghe, cứ khóc đòi mẹ cho đi học bằng được..." - Chị Thủy vừa khóc vừa kể.

Để thực hiện ca mổ thay thận sắp tới cho Hải Yến, gia đình chị Thủy phải chuẩn bị số tiền hơn 200 triệu đồng. Khoản tiền ấy thật "khổng lồ" đối với gia đình chị, trong khi đó số nợ chồng chất hơn 20 triệu chịu lãi vẫn còn đó chưa trả được.

Hiện nay, mỗi tháng hai em Trường và Thọ được trợ cấp 540.000 đồng/tháng. Trong khi đó, mỗi tháng vợ chồng chị lo chi phí tiền thuốc men bệnh viêm cầu thận mãn tính cho cháu Hải Yến khoảng 1 triệu đồng và một khoản tiền để lo thuốc men, viện phí cho hai em Trường, Thọ nữa.

Nhà có một đứa con mang bệnh hiểm nghèo, kinh tế đã đủ kiệt quệ. Vậy mà ông trời vẫn còn bắt tội anh chị phải "gồng gánh" thêm 3 người con ngây dại và bệnh tật. Vì bệnh tật của các con mà bao nhiêu tiền của trong nhà lần lượt đội nón ra đi, vợ chồng chị Thủy đã không ngại vất vả ngày đêm lam lũ, đi làm thuê cuốc mướn từ công việc phụ hồ, anh Chung làm công việc bốc vác thuê cả ngày lẫn đêm ở quận Hà Đông - Hà Nội, chạy chữa hết viện này đến viện khác mà bệnh tình các con cũng không hề thuyên giảm.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, trưởng thôn Văn Lâm 1, xã Liêm Tiết cho biết: "Gia đình anh Chung - chị Thủy rất khổ, sinh cháu nào cũng đều bệnh tật. Anh Chung rất hiền lành chịu khó, quanh năm ngày tháng làm lụng được đồng nào đều dồn vào để chạy chữa bệnh cho 3 đứa con. Địa phương chúng tôi luôn quan tâm giúp đỡ nhưng chỉ được phần nào. Mong sao mọi tấm lòng, tổ chức, nhà hảo tâm biết đến ủng hộ giúp đỡ cho tình cảnh gia đình chị bớt khổ".

Trần Toản

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập503
  • Máy chủ tìm kiếm115
  • Khách viếng thăm388
  • Hôm nay86,977
  • Tháng hiện tại2,677,830
  • Tổng lượt truy cập150,398,306
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây