HOICHOTHUONGMAI

Việc thiện nguyện trên những cung đường "phượt"

Thứ ba - 21/11/2017 10:21
Bận rộn với công việc chuyên môn tại Đội Hậu cần y tế - Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên, nhưng cứ cuối tuần rỗi rãi, Đại uý Nguyễn Khánh Quỳnh lại cùng các thành viên Câu lạc bộ Minsk Thái Nguyên thực hiện những chuyến đi thiện nguyện đầy ý nghĩa đến với những vùng sâu vùng xa, đến với những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.


Lần đầu gặp Đại úy Nguyễn Khánh Quỳnh, chắc không ai nghĩ anh là một chiến sĩ Công an bởi vẻ ngoài rất “bụi”, rất cá tính của một dân “phượt”. Ở thành phố Thái Nguyên, Nguyễn Khánh Quỳnh được nhiều người biết đến không chỉ bởi là một “phượt thủ” nổi tiếng, chủ nhiệm một câu lạc bộ (CLB) xe Minsk có tiếng mà còn là một chiến sĩ Công an trẻ với nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa.

Là kế toán của đơn vị, Đại úy Nguyễn Khánh Quỳnh luôn được đồng nghiệp và các lãnh đạo đánh giá cao về chuyên môn, nghiệp vụ, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị trong các công tác xây dựng hệ thống mạng thông tin nội bộ từ bộ phận tham mưu đến bộ phận quản giáo để quản lý các phạm nhân một cách nhanh chóng, khoa học, tiết kiệm thời gian.

Đặc biệt, anh luôn là người khởi xướng các hoạt động ý nghĩa ngay ở cơ quan và nhận được sự ủng hộ, yêu mến của bạn bè, đồng nghiệp.

Việc thiện nguyện trên những cung đường
Không chỉ kêu gọi anh em, bạn bè, Đại úy Nguyễn Khánh Quỳnh còn kêu gọi sự ủng hộ từ đồng nghiệp.

Hơn 4 năm nay, cứ vào chủ nhật, khi mọi người vẫn đang trong giấc ngủ say, Đại úy Nguyễn Khánh Quỳnh đã có mặt tại Bệnh viện A Thái Nguyên cùng các thành viên CLB Hoa sen vàng nổi lửa nấu cháo miễn phí cho các bệnh nhân. 600 suất cháo, 1.000 lít nước lọc được trao tận tay các bệnh nhân, làm ấm lòng những bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Có những hôm, anh đưa cả cô con gái nhỏ đi theo để mong con gái có những trải nghiệm quý báu, học được cách yêu thương, sẻ chia với người bệnh. Cả tuần bận rộn với công việc ở cơ quan, nên cuối tuần anh lại tranh thủ thời gian rảnh để đi làm từ thiện. Công việc gia đình anh giao lại cho người vợ trẻ tần tảo, hiểu và thông cảm với niềm đam mê của chồng.

Đại úy Nguyễn Khánh Quỳnh quan niệm, sống là để cho đi. Với anh một chữ “cho” bình dị mà chứa đựng biết bao điều tốt đẹp. Lúc đói rét thì nhường cơm sẻ áo, “lá lành đùm lá rách”; lúc hoạn nạn thì chung lưng đấu cật, đồng cam cộng khổ. Có “cho”, có san sẻ, có đồng cảm mới được sống hạnh phúc trong tình người rộng lớn, trong lòng đồng bào, đồng chí.

Triết lý “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” đã nhắc nhở anh luôn phải trân trọng cuộc sống, phải biết trao đi yêu thương để nhận lại yêu thương. Chính vì thế cách đây gần 5 năm, khi anh cùng bạn bè có cùng sở thích yêu xe Minsk và đam mê đi “phượt” thành lập ra CLB xe Minsk Thái Nguyên, các anh luôn đặt hoạt động từ thiện lên hàng đầu.

CLB Minsk đã trở thành nơi kết nối những thành viên nhiệt huyết có trái tim hướng về cộng đồng và chung niềm đam mê đi trên những cung đường đất nước Việt Nam, không phân biệt già hay trẻ, nam hay nữ. Lý do các anh chọn Minsk để đi “phượt” cũng là vì Minsk khỏe, phù hợp với các cung đường miền núi quanh co hiểm trở, và đặc biệt là chở được nhiều hàng từ thiện.

Việc thiện nguyện trên những cung đường
Anh Phạm Văn Hảo hạnh phúc khi nhận được ngôi nhà mới do Đại úy Nguyễn Khánh Quỳnh và các thành viên ủng hộ, đóng góp xây dựng.

Khi mới thành lập, CLB hoạt động dưới hình thức nhóm, với số lượng khoảng 7 thành viên. Sau gần 5 năm, hiện CLB đã phát triển lên đến hơn 40 thành viên. Đại úy Nguyễn Khánh Quỳnh chia sẻ, định kỳ vào một ngày cuối tháng, CLB tổ chức sinh hoạt lấy ý kiến của các thành viên để nâng cao tinh thần đoàn kết và giúp đỡ nhau trong cuộc sống hiện tại của từng thành viên.

Bên cạnh đó, một nhiệm vụ quan trọng nữa luôn đặt lên hàng đầu của CLB là lên kế hoạch chủ động hỗ trợ và đồng hành cùng các CLB từ thiện khác và các cơ quan tổ chức khác trên cả nước thực hiện những chương trình cho trẻ em vùng cao và các hộ dân nghèo...

Gần 5 năm nay, các anh có mặt hầu hết trên những cung đường vùng cao, những vùng xa xôi, khó khăn, hẻo lánh nhất để giúp đỡ, chia sẻ với người nghèo. Chính những lần đi “phượt” ấy, anh và các thành viên trong CLB gặp được nhiều hoàn cảnh bất hạnh, thu hút thêm nhiều thành viên tham gia hỗ trợ giúp đỡ và đồng hành trong mọi chuyến đi.

Trong trận lũ lụt lịch sử của Đà Bắc, Hòa Bình, ngay sau khi nhận được thông tin về thiệt hại của bà con nơi đây, Đại úy Nguyễn Khánh Quỳnh đã cùng các thành viên vận động quyên góp cả xe tải mì tôm, quần áo, chăn màn lên tận nơi tiếp tế. Đường đi lại khó khăn, cách trở vì bị lũ lụt tàn phá, cả đoàn xe Minsk cùng 1 xe tải vất vả lắm mới đến được từng nhà để trao quà. Nhớ lại chuyến đi Hà Giang, vào một bản xa xôi, anh vẫn chưa hết sự ám ảnh.

Đường mòn độc đạo, trơn trượt, một bên là núi cao, một bên là vực sâu, xe tải không vào được, anh em phải đóng nhiều hàng phía sau xe, vận chuyển vào trong bản để tặng người dân. Đường lầy lội, khó đi, có đoạn anh em phải xuống dắt bộ, đẩy xe cả cây số.

Ngã xe, bị thương là chuyện bình thường của dân “phượt”. Khi vào đến bản, cả người và xe lấm lem bùn đất nhưng nhìn thấy niềm vui của lũ trẻ con, anh em lại quên hết mọi khó khăn mệt nhọc. Ở vùng sâu vùng xa này, đường đi lại còn khó khăn nên trẻ con chẳng được học hành đến nơi đến chốn, thiếu thốn đủ bề.

Cuộc sống không phải ai cũng may mắn, cũng hạnh phúc, vẫn có rất nhiều con người bất hạnh. Có người khuyết đi một phần thân thể, có người vĩnh viễn không bao giờ được gọi một lần nữa tiếng mẹ cha, có người vì nghịch cảnh mà cuộc sống nghèo khó, thiếu thốn,… Tất cả họ cần sự chung tay, giúp đỡ của mọi người.

Thấu hiểu điều đó, Đại úy Nguyễn Khánh Quỳnh luôn tâm niệm, “Chung tay giúp đỡ mọi người là cách để mỗi một chúng ta cho đi và nhận lại, tiến thêm một bước nữa trên con đường cảm hóa phần “con”… Là cách để ta sống ý nghĩa hơn, trọn vẹn hơn…”.

Anh không nhớ mình và các thành viên trong CLB giúp đỡ được bao nhiêu hoàn cảnh bất hạnh, nhưng ám ảnh nhất với anh vẫn là trường hợp cháu bé mới 4 tuổi đã mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với bà nội già yếu. Bố mẹ cháu bé là thành viên CLB Honda 67 Solo Việt Nam. Cả hai bị tai nạn giao thông khi chị mang trong mình đứa con thứ 2.

Quá xót xa, đau đớn khi cháu bé một lúc mất cả cha mẹ, cả đứa em mới đang hình thành trong bụng mẹ. Các thành viên CLB Minsk đã tặng cháu bé một sổ tiết kiệm hơn 150 triệu đồng và cùng bà nội cháu bé quản lý, hỗ trợ cháu bé ăn học cho đến lúc cháu bé tròn 18 tuổi.

Hay như trường hợp anh Phạm Văn Hảo, Đội 7, thị trấn Hùng Sơn, Đại Từ cũng đáng thương không kém. Anh Hảo vốn mồ côi cha mẹ từ nhỏ, nhà nghèo, chẳng ai đem lòng yêu thương một anh con trai đến ngôi nhà tử tế cũng chẳng có. Không có điều kiện được học hành lên cao nên anh Hảo xin đi làm công nhân ở một mỏ than.

Trong một vụ sập hầm thảm khốc, anh Hảo may mắn giữ được tính mạng nhưng phải cắt bỏ hai chân. Trở thành người tàn phế, không còn khả năng lao động, anh sống lầm lũi dựa vào đồng trợ cấp ít ỏi của bản thân. Thương cảm cho Hảo, Đại úy Nguyễn Khánh Quỳnh đã kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp và cùng các thành viên trong CLB Minsk giúp đỡ xây dựng cho anh một ngôi nhà tình nghĩa, làm nơi an cư lạc nghiệp, đồng thời sẽ tìm cách hỗ trợ cho anh có một công việc phù hợp với hoàn cảnh.

Việc thiện nguyện trên những cung đường
Đại úy Nguyễn Khánh Quỳnh (ngoài cùng, bên trái) cùng đồng nghiệp và các thành viên CLB Minsk Thái Nguyên trao quà cho trẻ em nghèo.

Từ năm 2014, anh và các thành viên tổ chức hơn 40 đợt thiện nguyện hướng tới vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, những người nghèo khó, những nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ sách vở quần áo, thực phẩm, ủng hộ tiền xây dựng trường học.

Không chỉ cùng các thành viên đóng góp kinh phí, anh còn kêu gọi đồng nghiệp ngay trong cơ quan, các tổ chức, cá nhân khắp mọi miền đất nước lấy kinh phí ủng hộ các em với số tiền hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt trên trang Facebook cá nhân và của CLB, các anh còn kêu gọi được nhiều bạn trẻ đóng góp quần áo, sách vở và cùng tham gia đi từ thiện.

Công việc cơ quan, công việc thiện nguyện cứ cuốn Đại úy Nguyễn Khánh Quỳnh vào guồng quay bận rộn. Không có nhiều thời gian chăm sóc vợ con, khi đứa con trai chào đời, anh vẫn đang mải miết với chuyến thiện nguyện vùng cao, hôm sau mới kịp trở về. Với anh, được đi, được chia sẻ với những hoàn cảnh bất hạnh luôn là điều hạnh phúc.

Phong Trâm

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập425
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm357
  • Hôm nay102,424
  • Tháng hiện tại3,960,531
  • Tổng lượt truy cập151,681,007
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây