Trong cơn hoạn nạn tận hiểu lòng nhau

Chủ nhật - 01/07/2018 12:53
“Trong cơn hoạn nạn mới tận hiểu tấm lòng nhau” là tất cả những gì đọng lại trong mỗi chúng tôi khi tham gia các hoạt động cứu trợ tại các điểm sạt lở gây thương vong và thiệt hại lớn ở tỉnh biên giới Hà Giang. Có rất nhiều câu chuyện cảm động trong lúc ranh giới sự sống và cái chết rất mong manh, rất nhiều tấm lòng vàng đã thắp nên ngọn lửa yêu thương ở nơi vừa hứng chịu cơn thịnh nộ của thiên nhiên…

Muôn tấm lòng giúp người dân vùng lũ

10h15 ngày 28-6, chúng tôi trở lại xã Quảng Ngần, nơi bị thiệt hại nặng nề bởi trận mưa lũ lịch sử vừa qua trên địa bàn huyện Vị Xuyên (Hà Giang). Con đập tràn dẫn vào trụ sở UBND xã bị sạt lở nhiều vị trí có đông cán bộ, bà con trong xã đang hăng hái vận chuyển đá, gia cố đập tràn. Người chuyển đá, người buộc dây thép gia cố, người thì hò nhau dùng đất, đá nắn dòng chảy…, mỗi người một việc.

Anh Nguyễn Văn Khánh, cán bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên, huyện Vị Xuyên cho biết, thực hiện thông báo của Trung tâm, sáng nay, anh cùng các cán bộ, nhân viên của Trung tâm đến Quảng Ngần, phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể của huyện như: Ban Tổ chức, Phòng Nội vụ, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ… và bà con trong xã gia cố hai đập tràn đang bị sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn. Việc gia cố, khắc phục các vị trí sạt lở nhằm ngăn tình trạng vỡ đập, gây chia cắt giao thông ở xã.

Trong cơn hoạn nạn tận hiểu lòng nhau
Nhiều đoàn cứu trợ đến thăm hỏi và sẻ chia với bà con “rốn lũ” Tùng Nùn.

Trong dòng người đang vận chuyển đá, gia cố, kè lại các điểm sạt lở của đập tràn, chúng tôi thấy có cả những phụ nữ lớn tuổi. Chị Nguyễn Thị Uyển hiện đang công tác tại Trường Mầm non Quảng Ngần bảo rằng, ngày 27-6, nhận được thông báo từ UBND xã, chị cùng 18 thầy, cô của nhà trường hôm nay đã có mặt tại hiện trường – nơi các đập tràn bị sạt lở, phụ giúp đơn vị thi công khắc phục sự cố. Sau khi đã gia cố xong đập tràn ở Khu C, thôn Nặm Thín (dẫn đi các thôn Bản Chang, Khuổi Hóp, Nậm Trang…), chị và mọi người đã di chuyển ra thôn Nặm Thín để gia cố con đập này.

Ông Đặng Văn Sảng, Chủ tịch UBND xã Quảng Ngần cho hay, cùng với các tấm lòng hảo tâm chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ, những ngày qua, các cán bộ, nhân viên các ban, ngành của huyện đã xuống xã gia cố các đập tràn. Nhờ vậy, nỗi lo vỡ đập tràn, gây chia cắt giao thông trên địa bàn đã không còn nữa.  

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, ngay sau khi mưa lũ hoành hành tại một số tỉnh phía Bắc, trong đó có tỉnh Hà Giang, trên trục đường quốc lộ 2, quốc lộ 4C dẫn lên địa bàn huyện Vị Xuyên, Quản Bạ, xuất hiện nhiều đoàn xe chở hàng cứu trợ. Trưa 27-6, tại điểm trường Tùng Nùn – trường PTDT Bán trú Tiểu học xã Lùng Tám (huyện Quản Bạ) nơi có nhiều hộ gia đình bị cuốn trôi nhà đang ở tạm, chúng tôi thấy có 2-3 đoàn cứu trợ đến thăm hỏi, hỗ trợ nhu yếu phẩm (mỳ tôm, gạo, nước…) tới bà con.

Trong cơn hoạn nạn tận hiểu lòng nhau - Ảnh minh hoạ 2
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Vị Xuyên giúp dân dựng lại nhà ở.

Do đường từ trung tâm xã dẫn vào thôn Tùng Nùn bị sạt lở, nên hàng trăm thùng mỳ tôm, gạo, quần áo… của nhóm cứu trợ đến từ TP Hà Nội do anh Bùi Đức Tùng làm Trưởng nhóm phải “tăng bo” bằng xe máy. Sau khi số nhu yếu phẩm được chuyển vào trong thôn, anh Tùng cùng các thành viên trong nhóm, phối hợp với tuổi trẻ Công an huyện Quản Bạ gửi tận tay tới các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ vừa qua.

Anh Tùng cho biết, toàn bộ số nhu yếu phẩm gồm 1.800 thùng mỳ tôm, gạo, áo, bánh mỳ, vật dụng sinh hoạt… hỗ trợ tới bà con vùng lũ Quản Bạ lần này là do các thành viên trong nhóm vận động, đóng góp, với mong muốn bà con có thêm áo mặc, thêm mỳ, thêm gạo để ăn.

Theo ông Lý Thanh Sơn – Chủ tịch UBND xã Lùng Tám, đến thời điểm hiện tại, đã có gần 20 đoàn cứu trợ đến từ các tỉnh, thành trên cả nước tới thăm hỏi, hỗ trợ quà tới bà con đang gặp khó khăn do mưa lũ gây ra trên địa bàn. Nghĩa cử của các nhà hảo tâm đã góp phần động viên bà con sớm vượt qua cơn bĩ cực trước mắt, ổn định cuộc sống, lao động sản xuất.

Chiến sỹ Công an “bám bản” giúp dân vượt lũ

Trong cơn hoạn nạn, hình ảnh người chiến sĩ CAND, Quân đội nhân dân không quản hiểm nguy, giúp bà con vượt lũ một lần nữa được tô thắm. Từ sớm 25-6, khi nhiều tuyến đường ở thành phố Hà Giang bị ngập sâu trong nước, lực lượng Công an đã bố trí xe đặc chủng, xuồng máy, xuồng cao su cùng các phương tiện hỗ trợ, đưa đón hàng trăm em học sinh vượt qua các điểm ngập lũ đến điểm thi đúng thời gian. Không quản khó khăn vất vả, các cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Hà Giang dầm mình trong mưa lũ nỗ lực đưa người dân đến nơi an toàn cũng như đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngày 28-6, khi chúng tôi đến thăm hỏi, sẻ chia tới các hộ gia đình có người thân bị thiệt mạng, mất nhà do mưa lũ ở huyện Vị Xuyên cũng là lúc mà hàng chục cán bộ chiến sĩ Công an huyện được huy động xuống bản Tham Còn, xã Cao Bồ để cùng cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự huyện, dân phòng giúp bà con dựng cầu tạm, thông tuyến đường trước đó bị đất đá chia cắt và di dời các vật dụng, lương thực của bà con đến nơi an toàn. Đây là bản chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau đợt lũ quét gây ra trên địa bàn xã Cao Bồ.

Trong cơn hoạn nạn tận hiểu lòng nhau - Ảnh minh hoạ 3
Đại diện Báo CAND trao quà hỗ trợ tới cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Quản Bạ.

Trung tá Ngô Mạnh Dũng, Phó trưởng Công an huyện Vị Xuyên chia sẻ, sau khi mưa lớn xuất hiện trên địa bàn, Công an huyện đã ứng trực 100% quân số. Hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ đã được tăng cường xuống các xã bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra như: Việt Lâm, Cao Bồ, Quảng Ngần, Thuận Hòa, Lao Chải… để triển khai các phương án ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra cũng như rà soát các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét sau mưa để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương vận động các hộ dân chủ động di dời khỏi vùng nguy hiểm theo phương án đã xây dựng. Nhờ vậy, đã giảm thiểu được những thiệt hại về người và của.

Báo CAND hỗ trợ 10 triệu đồng tới cán bộ chiến sĩ giúp dân vượt lũ

Vị Xuyên và Quản Bạ là 2 huyện bị thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản trong trận mưa lũ vừa qua trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Mưa lũ xuất hiện cũng là thời điểm mà hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ Công an được tăng cường xuống địa bàn, giúp dân vượt lũ, giảm thiểu các thiệt hại.

Nhằm chia sẻ, động viên khích lệ tinh thần, đoàn công tác của Báo CAND đã thăm hỏi, hỗ trợ các cán bộ chiến sĩ Công an 2 huyện: Vị Xuyên và Quản Bạ, mỗi đơn vị 5 triệu đồng.

Tiếp nhận sự hỗ trợ trên, Đại tá Trần Đức Cường – Trưởng Công an huyện Quản Bạ bày tỏ cảm ơn tới sự quan tâm, động viên của những người làm Báo CAND; đồng thời cho biết, các cán bộ chiến sĩ sẽ tiếp tục vượt khó, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, trong đó có công tác giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tác giả: Ng.Hưng – Tr.Huy

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập554
  • Máy chủ tìm kiếm86
  • Khách viếng thăm468
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,212,399
  • Tổng lượt truy cập155,248,003
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây