HOICHOTHUONGMAI

Trao quà xuân sớm, góp Tết sum vầy

Thứ năm - 18/01/2018 07:56
Thông qua Báo CAND, Agribank ủng hộ đồng bào nghèo 400 triệu đồng; trong đó tỉnh Điện Biên: 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng.

Từ tỉnh Sơn La, đèo Pha Đin đưa chúng tôi đến với đồng bào huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Hành trình trao gửi nghĩa tình thông qua chương trình “Tết vì người nghèo” Xuân Mậu Tuất 2018 tiếp tục được thực hiện ở đây. Những suất quà Tết sớm giá trị vật chất tuy không thực sự lớn, nhưng đó là tình cảm, tấm lòng của những người làm Báo CAND, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) gửi tới đồng bào nghèo. Hy vọng, bà con có thêm một cái Tết sum vầy, đầm ấm.

5h30 ngày 17-1, từ trung tâm huyện Tuần Giáo, chúng tôi đến với xã Pú Xi (Tuần Giáo). Quãng đường 60 kilômét dẫn đến Pú Xi trở nên dài hơn khi trên đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở đất đá. Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Trưởng Công an huyện Tuần Giáo cùng đi với chúng tôi giới thiệu khá tỉ mỉ về đặc điểm, tình hình cuộc sống của bà con ở đây.

Theo đó, Pú Xi là một trong những xã khó khăn nhất của huyện. Địa hình hiểm trở, thời tiết diễn biến bất thường. Ngày nắng đường đi đã khó, tiết trời đổ mưa, đường trơn trượt khiến ô tô khó có thể lên được với trung tâm xã. Những phần quà mà đoàn công tác trao tặng chính là sự chia sẻ tới bà con. Bà con có thêm tiền mua áo, mua gạo khi dịp Tết Nguyên đán đang đến gần. Vừa dứt lời, đồng chí Quân – cán bộ “đường lối” xe Công an tỉnh chở các thành viên trong đoàn công tác đi phía sau điện thoại báo lên: “Xe chúng em đang bị “chôn” bánh phía sau thủ trưởng ạ!”.

Nghe vậy, đồng chí Trưởng Công an huyện cùng anh em nhanh chóng quay lại rồi phụ đẩy chiếc xe vượt chướng ngại vật. Những tưởng, hành trình đến với xã Pú Xi sau đó sẽ suôn sẻ, nhưng khi tới điểm sình lầy tiếp theo – đoạn cách trung tâm xã khoảng 800m, chiếc xe phải dừng chân khi phía trước là ổ “voi” với miệng rộng toang hoác. Bất đắc dĩ, chúng tôi đành để lại phương tiện rồi “cuốc bộ” lên xã.

11h30, mặt trời dần tròn trên đầu người. Con sông Nậm Mức chảy qua địa bàn nằm bên dưới vực thật trong xanh. Khoảng sân phía trước UBND xã Pú Xi có đông bà con đến từ các bản Hua Mùn, Pú Xi II, Hua Mức I, Thẩm Táng v.v... Anh Lò Văn Thang, Chủ tịch UBND xã đón chúng tôi bằng cái bắt tay rất chặt. Anh hồ hởi cho biết, bà con ở các bản thuộc diện gia đình chính sách, nghèo khó đã có mặt đầy đủ ở đây.

Pú Xi là xã được tách ra từ xã Mường Mùn và thành lập vào tháng 1-6-2013. Hiện xã có 10 bản, với 571 hộ, 3.064 nhân khẩu. Bà con dân tộc Mông, Khơ Mú, Thái là chủ yếu. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, với trên 79%. “Bà con nhận quà Tết vui lắm. Ai cũng muốn nói lời cảm ơn tới cán bộ cả!”, đồng chí Chủ tịch UBND xã bảo vậy. Ở đây, 40 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng – món quà do Agribank tài trợ được đoàn công tác chuyển trực tiếp tới bà con.

13h, với sự trợ giúp cán bộ và người dân xã Pú Xi những điểm sình lầy, ổ “voi” đã được khắc phục tạm thời. Chúng tôi men theo con đường cua tay áo đến với UBND xã Mường Mùn. Giống Pú Xi, Mường Mùn cũng là xã thuộc diện khó khăn của huyện Tuần Giáo. Ông Lò Văn Một, người dân tộc Khơ Mú, ở bản Huổi Lốt không nhớ tuổi của mình. Ông đáp lời tôi bằng giọng lơ lớ.

Trò chuyện với ông, chúng tôi được biết, ông đã bị tật ở tay, chân từ nhỏ. Với bàn tay chỉ có 3 ngón, ốm đau triền miên nên ông gặp nhiều khó khăn trong cuộc.

Đến xã ngày hôm nay, ngoài ông Một ra còn có 29 trường hợp khác có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống. Sau khi trao 30 suất quà (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng) tới bà con Mường Mùn, chúng tôi tiếp tục vượt qua quãng đường dài 20km để tới xã Pú Nhung vào lúc 17h20. Đây là lần thứ 2 chúng tôi đến Pú Nhung. Pú Nhung giờ như khoác một tấm áo choàng mới, hệ thống cơ sở hạ tầng: điện – đường – trường – trạm không ngừng được xây cất. Sức sống của các bản làng không ngừng vươn xa dẫu phía trước còn nhiều khó khăn.

 Anh Sùng Dũng Phía, Chủ tịch UBND xã sinh ra và lớn lên ở Pú Nhung. Anh Phía chia sẻ, Pú Nhung là xã vùng cao của huyện Tuần Giáo (Điện Biên). Xã có 10 bản (759 hộ với 3.477 nhân khẩu). Bà con người Mông chiếm hơn 98% dân số. Và nơi đây chính là quê hương của Anh hùng Liệt sĩ Vừ A Dính. Cũng theo đại diện chính quyền xã Pú Nhung, trong những năm qua, bên cạnh việc tích cực lao động sản xuất, khai hoang, mở rộng diện tích trồng cây lúa bậc thang, tăng gia, ổn định sản xuất, người dân xã Pú Nhung không ngừng tham gia thực hiện phong trào toàn dân tham gia xây dựng, bảo vệ An ninh Tổ quốc, đẩy lùi tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhằm động viên, chia sẻ với những khó khăn của bà con, tại đây, thay mặt đoàn công tác Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Trưởng ban Báo Điện tử CAND sau khi chia sẻ qua về chương trình “Tết vì người nghèo” Xuân Mậu Tuất 2018 của Báo cũng như thăm hỏi cuộc sống bà con, đã tận tay trao 30 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng – quà do Agribank tài trợ tới 30 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn Qua đó, mong muốn bà con có thêm một cái Tết ấm áp và sum vầy; đồng thời tiếp tục đồng hành cùng chính quyền địa phương, lực lượng Công an tham gia đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trên địa bàn.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần. Những phần quà gửi tặng bà con Tuần Giáo chan chứa tình cảm và sự sẻ chia. Lên xe trở về xuôi, chúng tôi thấy thật ấm lòng khi món quà xuân trao tặng thật ấm áp tình người.

Trao quà xuân sớm, góp Tết sum vầy

Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Trưởng ban Báo Điện tử CAND cùng lãnh đạo Công an huyện Tuần Giáo trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Pú Xi.

Trao quà xuân sớm, góp Tết sum vầy - Ảnh minh hoạ 2

Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Trưởng ban Báo Điện tử CAND cùng lãnh đạo Công an huyện Tuần Giáo trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Pú Xi.

Trao quà xuân sớm, góp Tết sum vầy - Ảnh minh hoạ 3

Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Trưởng Công an huyện Tuần Giáo trao quà Tết tới bà con có hoàn cảnh khó khăn ở xã Pú Xi.

Trao quà xuân sớm, góp Tết sum vầy - Ảnh minh hoạ 4

Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Trưởng ban Báo Điện tử CAND cùng lãnh đạo Công an huyện Tuần Giáo trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Pú Xi.

Trao quà xuân sớm, góp Tết sum vầy - Ảnh minh hoạ 5

Bà con các chòm bản của xã Pú Xi hồ hởi sau khi nhận quà Tết sớm.

Trao quà xuân sớm, góp Tết sum vầy - Ảnh minh hoạ 6

Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Trưởng ban Báo Điện tử CAND thăm hỏi, chúc Tết bà con xã Pú Xi.

Trao quà xuân sớm, góp Tết sum vầy - Ảnh minh hoạ 7
Trao quà xuân sớm, góp Tết sum vầy - Ảnh minh hoạ 8
Trao quà xuân sớm, góp Tết sum vầy - Ảnh minh hoạ 9

Nhiều đoạn đường lên xã Pú Xi bị sạt lở, ổ “trâu” xuất hiện nhiều khiến các thành viên trong đoàn công tác phải xuống hỗ trợ tài xế.

Trao quà xuân sớm, góp Tết sum vầy - Ảnh minh hoạ 10

Ông Lò Văn Một, người dân tộc Khơ Mú, ở bản Huổi Lốt (xã Mường Mùn) với bàn tay chỉ có 3 ngón không nhớ tuổi của mình vui mừng khi đến nhận quà Tết sớm từ đoàn công tác.

Trao quà xuân sớm, góp Tết sum vầy - Ảnh minh hoạ 11

Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Trưởng ban Báo Điện tử CAND cùng lãnh đạo Công an huyện Tuần Giáo trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Pú Nhung.

Trao quà xuân sớm, góp Tết sum vầy - Ảnh minh hoạ 12

Đoàn viên thanh niên Công an huyện Tuần Giáo dìu bà con xã Mường Mùn đến nhận quà Tết từ đoàn công tác.

Trao quà xuân sớm, góp Tết sum vầy - Ảnh minh hoạ 13

Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Trưởng ban Báo Điện tử CAND tặng quà Tết tới đồng bào nghèo xã Mường Mùn.

Trao quà xuân sớm, góp Tết sum vầy - Ảnh minh hoạ 14

Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Trưởng ban Báo Điện tử CAND cùng lãnh đạo Công an huyện Tuần Giáo trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Mường Mùn.

* Nhân dịp này, Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ Công an huyện Tuần Giáo cũng đã trao tặng 100 suất quà gồm quần áo, đồ dùng cá nhân…tới đồng bào nghèo trên địa bàn huyện.

Tác giả: Trần Huy – Viết Phùng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập579
  • Máy chủ tìm kiếm106
  • Khách viếng thăm473
  • Hôm nay106,717
  • Tháng hiện tại2,697,570
  • Tổng lượt truy cập150,418,046
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây