HOICHOTHUONGMAI

TP Hồ Chí Minh chung tay đền ơn đáp nghĩa

Thứ hai - 27/07/2020 09:28
Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố có trên 278.000 người có công với cách mạng và thân nhân hưởng chính sách theo Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng. Trong đó, hơn 42.700 người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với tổng kinh phí trên 72 tỷ đồng/tháng.

Song song với công tác thực hiện chính sách chế độ theo Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng, trong 15 năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn TP Hồ Chí Minh quan tâm chỉ đạo và nhân dân đồng tình hưởng ứng. 

Thành phố đảm bảo giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho các trường hợp là thương binh, người có công với cách mạng và gia đình liệt sĩ, không để tồn đọng hồ sơ đủ điều kiện theo quy định; đảm bảo các hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

 Ông Huỳnh Thanh Khiết cho biết, thành phố không còn hộ gia đình chính sách thuộc diện nghèo, cận nghèo, không còn hộ gia đình người có công không có nhà ở hoặc nhà ở hư hỏng nặng mà không có điều kiện sửa chữa.

Tính từ năm 2005 đến nay, toàn thành phố đã vận động ủng hộ xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 156 tỷ đồng; xây mới 1.555 căn nhà tình nghĩa (tổng kinh phí 66,5 tỷ đồng), xây mới 1.315 căn nhà tình thương cho diện chính sách (hơn 40 tỷ đồng) và sửa chữa 4.543 căn nhà của diện chính sách (gần 53 tỷ đồng). Đến nay, thành phố đã xây mới và sửa chữa hơn 2.300 căn và với tổng kinh phí gần 102 tỷ đồng.

Về chăm sóc sức khoẻ, tất cả người có công đều có bảo hiểm y tế, được ưu tiên khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế.

Bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị cũng đã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công. Trong đó, đã vận động kinh phí để xây nhà tình nghĩa, phụng dưỡng 208 Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc lâu dài 37 thương binh nặng có hoàn cảnh khó khăn, tặng sổ tiết kiệm, thăm hỏi gia đình chính sách, trao tặng học bổng Nguyễn Hữu Thọ cho học sinh là con em người có công...

TP Hồ Chí Minh chung tay đền ơn đáp nghĩa
Lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh thăm và tặng quà gia đình chính sách ở huyện Hóc Môn (TTBC)

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2020), những ngày này, nhiều đoàn lãnh đạo thành phố cũng như các sở, ban, ngành, đoàn thể của thành phố đã đến thăm các gia đình chính sách trên địa bàn cũng như một số tỉnh, thành khác.

Tại buổi đến thăm các gia đình chính sách trên địa bàn quận Bình Thạnh, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, động viên các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sĩ, các thương bệnh binh sống vui cùng con cháu, mãi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Đồng thời, bày tỏ trân trọng những công lao đóng của thế hệ cha anh đi trước đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước.

Dịp này, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy TP Hồ Chí Minh cùng đoàn cán bộ thành phố cũng đến thăm và chúc sức khỏe các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, thân nhân liệt sỹ, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam đang điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất và một số quận, huyện.

Đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chít (sinh năm 1931) đang sinh sống tại khu phố 6, phường Tân Thới Nhất, quận 12, đồng chí Nguyễn Hồ Hải bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới những công lao to lớn của các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh và thân nhân gia đình có công với cách mạng.

Mẹ Chít từng tham gia cách mạng tại địa phương, nhiều lần bị địch bắt. Trong tù, Mẹ tuyệt thực đấu tranh cho cách mạng, phản đối những chính sách sai trái của địch, nên Mẹ bị tra tấn và chịu nhiều đối xử hà khắc trong lao tù. Sau khi ra tù, Mẹ tiếp tục hoạt động cách mạng cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Mẹ Chít chỉ có một người con nhưng đã hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Còn đoàn công tác của Công an TP Hồ Chí Minh do Đại tá Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an thành phố đã đến thăm gia đình chính sách tại huyện Hóc Môn.

Tới thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Sè, Đại tá Lê Hồng Nam bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với những hy sinh và cống hiến của Mẹ cho Tổ quốc. Mẹ Sẻ năm nay 95 tuổi, có hai người con là liệt sĩ Nguyễn Văn Được hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và liệt sĩ Nguyễn Văn Tài hy sinh tại chiến trường biên giới Tây nam.

Tại một số nơi đến, Đại tá Lê Hồng Nam đã lắng nghe chia sẻ và vô cùng xúc động trước sự cống hiến to lớn của Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh,… cho sự nghiệp cách mạng.

Với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh luôn nghi nhớ công lao to lớn, những hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc của các thế hệ cha anh đi trước.


Tác giả: Nhân Sơn

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập434
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm362
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,973,466
  • Tổng lượt truy cập151,693,942
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây