HOICHOTHUONGMAI

Thêm sắc xuân với đồng bào nghèo Tân Lạc

Thứ hai - 15/01/2018 15:33
Thông qua chương trình, những người làm Báo CAND và nhà tài trợ mong muốn bà con có thêm một mùa xuân ấm áp. Từ Thủ đô Hà Nội, quốc...

Thông qua chương trình, những người làm Báo CAND và nhà tài trợ mong muốn bà con có thêm một mùa xuân ấm áp.

Từ Thủ đô Hà Nội, quốc lộ 6 dẫn tôi và các thành viên trong đoàn công tác tới Tân Lạc. Tân Lạc là một trong những huyện nghèo của tỉnh Hòa Bình. Mỗi lần đặt chân lên các thôn, bản nơi huyện Tân Lạc, tôi đều cảm nhận được sự thay da đổi thịt ở vùng đất giàu truyền thống văn hóa cũng như sức sống, nghị lực vượt khó của đồng bào các dân tộc vùng cao nơi đây.

Với ¾ diện tích là đồi núi, tiết trời diễn biến thất thường khiến cuộc sống của người dân ở địa phương những năm qua thường xuyên đối diện với khó khăn, vất vả. Cách đây không lâu, trận sạt lở đất, đá lịch sử tràn qua địa bàn đã vùi lấp 18 người cùng 4 căn nhà ở xóm Khanh, xã Phú Cường. Dẫn ra vụ sạt lở đất, đá trên để thấy rằng, thiên tai luôn rình rập cuộc sống bà con Tân Lạc. 

Thêm sắc xuân với đồng bào nghèo Tân Lạc
Đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà đồng bào nghèo huyện Tân Lạc.

Trở lại Tân Lạc vào những ngày cuối năm, các thành viên trong Đoàn công tác của Báo CAND và Agribank do Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Trưởng ban Báo điện tử CAND làm trưởng đoàn dễ dàng nhận ra không khí xuân mới đang lan tỏa ở các thôn bản.

Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phó trưởng Phòng Công tác Đảng và công tác quần chúng, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, huyện Tân Lạc trong những năm qua được sự quan tâm của các ngành, các cấp, đời sống kinh tế của bà con không ngừng đổi thay. Song đâu đó, dưới các vạt rừng, ngọn đồi còn đó những gia cảnh khó khăn, mảnh đời éo le. Thời điểm hiện tại, bà con đang tất bật đơm bị thóc, đóng bị gạo, chuẩn bị đón chào một mùa xuân mới với bao ước vọng.

Thêm sắc xuân với đồng bào nghèo Tân Lạc - Ảnh minh hoạ 2
Thượng tá Vũ Mạnh Hà – Trưởng ban Báo điện tử CAND cùng đại diện Công an tỉnh Hòa Bình và Agribank trao quà Tết tới đồng bào nghèo huyện Tân Lạc.

Trò chuyện với Thượng tá Thủy tôi được hay, tuần trước, sau khi nhận được công văn của Báo về việc phối hợp tổ chức chương trình “Tết vì người nghèo” Xuân Mậu Tuất 2018, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo cán bộ Phòng Công tác Đảng và Công tác quần chúng phối hợp với Công an huyện Tân Lạc triển khai. Theo đó, 100 trường hợp khó khăn, gia đình chính sách của các xã: Nam Sơn, Bắc Sơn, Nguổi Luông và Do Nhân được chính quyền địa phương lựa chọn để nhận quà Tết của Báo CAND và Agribank.

10h, dưới làn sương sớm mờ ảo, trụ sở UBND xã Nam Sơn hiện ra trước mắt. Từ các ngả đường, bà con tập trung về khuôn viên UBND xã. Mọi người, ai cũng ánh lên niềm vui. Bên trong Hội trường, cán bộ Văn phòng, Tư pháp Ủy ban đang gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị cho buổi trao quà.

Chỉnh lại tấm băng rôn cho ngay ngắn hơn, anh Bùi Văn Công, cán bộ tư pháp UBND xã Nam Sơn chia sẻ, mặc dù xã có thông báo là 8h30 ngày 15-1, bà con có mặt tại Hội trường, thế nhưng từ sớm đã có nhiều bà con lui tới. Tiếng nói cười rộn rã trong Hội trường thoáng chốc khiến cái rét dưới 10 độ C ngoài trời chợt tan biến.

Thêm sắc xuân với đồng bào nghèo Tân Lạc - Ảnh minh hoạ 3
Đông bà con Tân Lạc đến trụ sở UBND xã Nam Sơn nhận quà Tết.

Bác Bùi Văn Sơn, 69 tuổi, nhà ở xóm Hày Trên, xã Bắc Sơn năm nay tuổi đã 69 phấn khởi bảo, hôm 13-1 vừa rồi, anh Trưởng thôn đến nhà và thông báo hôm nay lên xã nhận quà Tết, nên tối qua, bác có nhờ người cháu họ Hà Thị Thu sáng nay qua nhà đèo lên xã. Bác Sơn là một trong những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Tuổi già, neo đơn, lại thường xuyên đau ốm, mọi sinh hoạt phải nương nhờ hàng xóm, họ hàng. Với bác, hôm nay là một ngày đáng nhớ. Món quà mà đoàn công tác gửi tặng thật ý nghĩa khi dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.

Thêm sắc xuân với đồng bào nghèo Tân Lạc - Ảnh minh hoạ 4
Bác Bùi Văn Sơn, 69 tuổi, nhà ở xóm Hày vui mừng khi nhận quà Tết sớm.

Ông Bùi Văn Đồng – Phó Chủ tịch UBND xã Nam Sơn cho biết, xã có 325 hộ với 1.569 nhân khẩu, dân tộc Mường chiếm hơn 98 % dân số. Tỷ lệ hộ nghèo đã và đang được kéo giảm, hiện chiếm trên 41%. Thời gian qua, chính quyền địa phương không ngừng đẩy mạnh phát trển kinh tế nông nghiệp, trồng cây ăn quả (trong đó có cây quýt với hơn 60 héc ta) cho hiệu quả kinh tế cao, qua đó góp phần giúp nhiều hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo. Tuy vậy, hiện trên địa bàn cũng còn nhiều hộ gia đình nghèo, thuộc diện chính sách.

Tương tự với đặc điểm tình hình ở xã Nam Sơn, đại diện chính quyền các xã Bắc Sơn, Nguổi Luông và Do Nhân trong buổi trao quà ngày hôm nay cũng cho hay, nghèo khó hiện đang là trở ngại đối với nhiều hộ gia đình trên địa bàn. Việc tiếp nhận những phần quà Tết từ các nhà hảo tâm khiến bà con cảm thấy rất vui. Vui vì Tết nay dẫu mùa lúa mất mùa nhưng bà con vẫn có thêm tiền mua gạo, mua bánh, mua dầu ăn v.v..

Thêm sắc xuân với đồng bào nghèo Tân Lạc - Ảnh minh hoạ 5
Thượng tá Vũ Mạnh Hà – Trưởng ban Báo điện tử CAND trao quà Tết tới gia đình bác Đinh Minh Cừu .

Đông đủ bà con đến nhận quà nên việc phát quà được tiến hành khá khẩn trương. Thay mặt đoàn công tác, Thượng tá Vũ Mạnh Hà đã chia sẻ về chương trình “Tết vì người nghèo” của Báo CAND tới đại diện chính quyền địa phương, cũng như đông đảo bà con tới nhận quà; đồng thời cho biết, đây là tình cảm, tấm lòng của Báo CAND, của nhà trợ - Agribank cũng như của lực lượng Công an gửi tới bà con. Mong sao, bà con có thêm một cái Tết yên vui, ấm áp. 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng sau đó được trao tận tay tới bà con Tân Lạc.

Tiếp nhận món quà do đoàn công tác gửi tặng, bác Đinh Văn Quyên, 60 tuổi, ở thôn Hày Trên, xã Bắc Sơn xúc động: “Cám ơn cán bộ, cám ơn nhà tài trợ. Mình sẽ dùng số tiền này để mua thêm bánh, thêm áo mới mặc dịp Tết. Năm sau mọi người lại đến nhé!”.

Thêm sắc xuân với đồng bào nghèo Tân Lạc - Ảnh minh hoạ 6
Thượng tá Vũ Mạnh Hà – Trưởng ban Báo điện tử CAND cùng đại diện Công an tỉnh Hòa Bình và Agribank trao quà Tết tới đồng bào nghèo huyện Tân Lạc .

Ở xã Nam Sơn, đoàn công tác chúng tôi cũng đã đến thăm gia đình bác Đinh Minh Cừu, 66 tuổi, ở xóm Dồ, xã Nam Sơn. Bác Cừu có vợ là bác Hà Thị Thinh bị viêm đa khớp, tiểu đường từ nhiều năm qua. Đón nhận món quà nghĩa tình từ đoàn công tác bác Cừu bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc…

Rời Tân Lạc, vượt qua đỉnh đèo Thung Khe với màn sương muối giăng kín, chúng tôi đem theo những phần quà xuân ấm áp tiếp tục đến với đồng bào nghèo Sơn La. Một hành trình thắm tình quân dân.

Chứng kiến buổi lễ trao quà, Đại tá Trần Mạnh Hải - Trưởng Công an huyện Tân Lạc cảm kích trước nghĩa cử mà những người làm Báo CAND và cán bộ, công nhân viên Agribank. Đồng thời cho biết, năm qua, bà con trên địa bàn gặp phải đợt hạn hán, rồi trận lũ lịch sử khiến nhiều nơi bị cô lập, ngập sâu đến 6 mét, nhiều diện tích ruộng lúa, hoa màu bị thiệt hại. Bởi vậy những phần quà trên đã góp phần động viên bà con vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định lao động sản xuất, chung tay đẩy lùi tệ nạn xã hội, tham gia phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền tới đây.

Tác giả: Trần Huy – Viết Phùng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập504
  • Máy chủ tìm kiếm124
  • Khách viếng thăm380
  • Hôm nay75,701
  • Tháng hiện tại2,666,554
  • Tổng lượt truy cập150,387,030
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây