HOICHOTHUONGMAI

Thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình thiệt hại về người ở huyện Vân Hồ (Sơn La)

Thứ hai - 06/11/2017 06:04
Báo CAND và Agribank vừa phối hợp với Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Vân Hồ thăm hỏi, động viên và giúp đỡ các gia đình thiệt hại về người tại địa bàn huyện Vân Hồ do ảnh hưởng của mưa lũ.


Trước khi đến với nhân dân huyện Vân Hồ, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và Agribank đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình bị hại do mưa lũ tại huyện Phù Yên (Sơn La). Số tiền Báo CAND và Agribank hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ tại hai huyện Phù Yên và Vân Hồ là 50 triệu đồng.

Khi mưa lũ xảy ra vào các ngày 10 và 11-10, trên địa bàn huyện Vân Hồ có 8 xã bị ảnh hưởng gây thiệt hại về người và tài sản, gồm: Lóng Luông, Chiềng Yên, Quang Minh, Song Khủa, Suối Bàng, Mường Men, Liên Hòa và Mường Tè. 

Mưa lũ làm 5 người chết, 1 người bị thương, 167 hộ bị ảnh hưởng. Mưa lũ cuốn trôi, thiệt hại 212ha lúa mùa, hàng nghìn con gia súc, gia cầm, cuốn trôi 2 cầu treo dân sinh, 9 điểm trường, sạt lở nhiều tuyến đường liên xã, liên bản... tổng thiệt hại khoảng 69 tỷ đồng.

Thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình thiệt hại về người ở huyện Vân Hồ (Sơn La)
Đoàn công tác XHTT của Báo CAND và Agribank tặng quà gia đình thiệt hại về người.

Trong thời điểm mưa lũ xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Vân Hồ đã có mặt tại hiện trường, phối hợp với các lực lượng Công an, Quân đội và lực lượng tại chỗ khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích, tổ chức di dời hàng trăm hộ dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, sửa chữa những tuyến đường xung yếu đang bị sạt lở và khắc phục thiệt hại. 

Trước thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện Vân Hồ đã triển khai các biện pháp phòng chống bão lũ, thành lập các đoàn xuống địa bàn kiểm tra và chỉ đạo các địa phương bị thiệt hại về người và tài sản tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, huy động nhân lực tìm kiếm nạn nhân mất tích. Lực lượng Công an, Quân đội huyện Vân Hồ đã tích cực phối hợp với các đơn vị trên địa bàn rà soát khối lượng đất đá sạt lở trên các tuyến tỉnh lộ 101, 102 huy động máy móc, nhân lực triển khai các phương án khắc phục nhanh chóng giải quyết tình trạng cô lập trên địa bàn 6 xã, giúp người dân an toàn tính mạng, khắc phục các tuyến đường để phục vụ giao thông thông suốt, từng bước giúp nhân dân ổn định cuộc sống. 

Sau mưa lũ, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Sơn La cùng với huyện Vân Hồ đã huy động các lực lượng tiếp tục tập trung khắc phục hậu quả, kịp thời bố trí chỗ ở cho các hộ bị cuốn trôi nhà cửa, di chuyển các hộ có nguy cơ bị sạt lở; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người bị chết, mất tích và bị thương; triển khai công tác phòng chống dịch bệnh và thành lập Ban tiếp nhận cứu trợ của huyện. Tuy nhiên, sau mưa lũ, trên địa bàn các xã có 413 hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở phải di chuyển, nhiều tuyến đường liên bản, liên xã, nhà lớp học, diện tích đất sản xuất bị lũ phá hủy, bồi lấp.

Trước mất mát lớn về người và tài sản của huyện Vân Hồ do mưa lũ gây ra, Báo CAND cử Đoàn công tác xã hội từ thiện cùng với Agribank đến thăm hỏi, động viên, sẻ chia nỗi đau và hỗ trợ các gia đình thiệt hại về người, tài sản. 

Sáng sớm ngày 10-10, khi mưa to kèm theo lũ lớn kéo về, bà Sồng Thị Ganh (54 tuổi, trú tại bản Co Lóng, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ) sợ mưa lũ làm ngập chuồng trâu đang buộc mấy con ở cách nhà khoảng 4km nên rủ em họ là bà Sồng Thị Mái (49 tuổi, trú tại bản Co Lóng) đi cùng để giúp mình. Không ngờ là buổi sáng hôm ấy cũng là buổi sáng định mệnh của hai bà. 

Do mưa lũ quá to nên bà Gánh và bà Mái cùng bị lũ cuốn trôi và tử vong. Đến thăm, sẻ chia nỗi đau với gia đình hai nạn nhân, chúng tôi được biết, gia cảnh của họ cũng rất khó khăn. Với nghề nông thuần tuý, thường ngày gia đình họ phải rất tiết kiệm trong chi tiêu mới mong đủ ăn. Nay mưa lũ bất chợt kéo về không chỉ “cướp đi” hai bà khỏi những người thân yêu trong gia đình mà còn làm thiệt hại lớn về đồng ruộng, hoa màu, cây trồng, vật nuôi. 

Thiên tai vô tình khiến gia đình họ từ đây khó khăn lại chồng thêm khó khăn. Ảnh hưởng về tinh thần đã rất lớn, giờ lại ảnh hưởng về vật chất khiến cuộc sống của họ thêm chồng chất. Cùng với Công an huyện, chính quyền địa phương, Báo CAND và Agribank hỗ trợ gia đình hai nạn nhân để sẻ chia mất mát lớn mà gia đình họ không may gặp phải.

Trong thời điểm Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và Agribank đến huyện Vân Hồ, đoàn công tác của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Sơn La do đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh uỷ dẫn đầu cũng có mặt ở đây để trực tiếp chỉ đạo các lực lượng của huyện triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ và khắc phục hậu quả. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị huyện Vân Hồ tiếp tục rà soát các điểm dân cư có nguy cơ bị sạt lở, thực hiện chính sách hỗ trợ các hộ bị thiệt hại về người và tài sản. Đồng thời xác định, quy hoạch các điểm và cơ chế chính sách di chuyển 413 hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc, quy hoạch vùng trồng cây ăn quả, giao đất xây dựng vườn ươm cây giống cung cấp cho nhân dân; vận động nhân dân phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chia sẻ khó khăn chung về tình hình thiệt hại do thiên tai trong toàn tỉnh. 

Trước tình hình thời tiết đang diễn biến phức tạp, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu, trong thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện Vân Hồ cùng với cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt tại các xã đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề cần tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng, chống và triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, để an toàn về người, đảm bảo cuộc sống của người dân ổn định.

Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập449
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm379
  • Hôm nay75,202
  • Tháng hiện tại4,040,102
  • Tổng lượt truy cập151,760,578
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây