HOICHOTHUONGMAI

“Tết yêu thương” đến bà con nghèo ở Lâm Đồng

Chủ nhật - 21/01/2018 20:39
Ngày 21-1, 100 gia đình là bà con dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên, có hoàn cảnh khó khăn bậc nhất xã Mê Linh, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã vui mừng được đón nhận những phần quà Tết nhiều ý nghĩa của Báo CAND và nhà tài trợ, Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi.

Sáng sớm, hơi sương cuối năm vẫn còn phủ mờ cả miền đất lạnh Nam Tây Nguyên, chiếc xe chở theo 100 phần quà Tết hăm hở rẽ khí lạnh rời phố hoa Đà Lạt để đến với bà con nghèo xã Mê Linh, huyện Lâm Hà. 

Đây là xã kinh tế mới của người Hà Nội trên cao nguyên Lâm Đồng. Ở vùng đất mới, phần lớn người dân địa phương đã có cuộc sống no đủ, kinh tế gia đình ngày càng khá giả.

“Tết yêu thương” đến bà con nghèo ở Lâm Đồng
Sáng sớm quà Tết được đưa về trụ sở UBND xã Mê Linh để trao cho bà con

Tuy nhiên, cũng trên địa bàn xã Mê Linh vẫn còn một bộ phận không nhỏ bà con là người dân tộc thiểu số K’ho bản địa, ngụ tại một số thôn vùng sâu, vùng xa như Hang Hớt, Cổng Trời, buôn Chuối…. do nhiều nguyên nhân mà đến nay vẫn còn gặp không ít khó khăn, thiếu thốn.

Vài năm gần đây, những vùng khó khăn này luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương và UBND tỉnh Lâm Đồng. Đường sá đã được Nhà nước đầu tư xây dựng vào từng thôn, nhiều gia đình còn được hỗ trợ xây dựng sân phơi cà phê, khoan giếng lấy nước, hỗ trợ giống cà phê, bố trí đất sản suất để từng bước ổn định đời sống.

“Tết yêu thương” đến bà con nghèo ở Lâm Đồng - Ảnh minh hoạ 2
Quà Tết được đóng gói để chuẩn bị trao cho bà con nghèo

Tết cổ truyền đang tới gần, vẫn còn nhiều gia đình khó khăn đang rất cần nhận được sự giúp đở của các nhà hảo tâm. Chính vì vậy, năm nay, Báo CAND cùng nhà tài trợ, Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi lại tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an huyện Lâm Hà lựa chọn những gia đình khó khăn nhất của xã Mê Linh để trao tặng 100 phần quà Tết, mỗi phần trị giá 500.000 đồng.

“Tết yêu thương” đến bà con nghèo ở Lâm Đồng - Ảnh minh hoạ 3
Đại tá Trần Thanh Phong vui mừng trao quà Tết cho bà con

Của ít, lòng nhiều, với những phần quà nhỏ ngày Tết, Báo CAND và nhà tài trợ mong muốn: Hơn cả góp phần giúp đỡ bà con nghèo xã Mê Linh đón một cái Tết cổ truyền no đủ hơn, đó là sự san sẻ yêu thương, gắn kết tình nghĩa, thể hiện sự quan tâm tới bà con bằng những hành động cụ thể và thiết thực.

“Tết yêu thương” đến bà con nghèo ở Lâm Đồng - Ảnh minh hoạ 4
Đại diện Công an huyện Lâm Hà trao quà Tết cho bà con

Phát biểu tại buổi trao quà “Tết vì người nghèo 2018” ở xã Mê Linh, huyện Lâm Hà, Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Tổng biên tập Báo Công an nhân dân, trưởng đoàn công tác nhấn mạnh: Song song với nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hoạt động của ngành… những năm qua, Báo CAND luôn quan tâm đến  hoạt động xã hội, nhất là vào dịp gần Tết. 

Thời điểm này, Báo lại phối hợp với nhà tài trợ, Công an các đơn vị, địa phương tới những vùng còn khó khăn nhất để thăm hỏi, động viên, chia sẻ thiếu thốn với bà con nghèo, cùng với đó là trao tới các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất những phần quà Tết tình nghĩa, đó là sự gắn kết, san sẻ yêu thương theo đạo lý của dân tộc “lá lành đùm lá rách”…

“Tết yêu thương” đến bà con nghèo ở Lâm Đồng - Ảnh minh hoạ 5
Đại diện Công an tỉnh Lâm Đồng trao quà Tết cho bà con

Một trong những gia đình được nhận quà Tết đợt này là hộ bà Lơ Mu Ka Chiêng, buôn Chuối, xã Mê Linh. 

Hộ bà Chiêng là gia đình đặc biệt khó khăn của thôn với 10 nhân khẩu. Đất đai ít, nhận thức hạn chế, cuộc sống qua ngày của cả gia đình là tỏa đi khắp nơi làm thuê nhưng công việc theo thời vụ nên thu nhập không ổn định. 

Cuộc sống quanh năm nghèo khó, có nhiều thời điểm vẫn còn thiếu gạo, phải chạy vạy vay mượn, cậy nhờ nhiều nơi giúp đỡ. Hai tay xách phần quà vừa được trao, bà Ka Chiêng vui mừng nói: “Có gạo rồi, mắm muối có rồi, lại có cả tiền nữa, gia đình mình phải để dành cho mấy ngày Tết. Vui rồi!...”.

“Tết yêu thương” đến bà con nghèo ở Lâm Đồng - Ảnh minh hoạ 6

Tổng cộng đã có 500 phần quà Tết đã được trao cho bà con nghèo 5 tỉnh Tây Nguyên.

Cùng chung cảnh ngộ khó khăn, đói kém là vợ chồng chị Bon Dơng Ka Phin, thôn Cổng Trời, xã Mê Linh. Khi đang học dở lớp 11 thì chị Ka Phin bỏ học bắt chồng. Cả hai bên nội ngoại đều cùng chung cái nghèo, đất đai canh tác không có, bắt chồng về hai người chở nhau đi làm thuê. 

Ở chung với bố mẹ vợ quanh năm bệnh tật, đói nghèo, đến nay hai vợ chồng đã có hai người con nhưng vẫn chưa thể làm đám cưới vì không có tiền mở tiệc đãi khách. Ôm gói quà Tết trên tay, chi Ka Phin cho hay, với số thực phẩm này gia đình chị không còn phải lo cái ăn trong những ngày Tết cổ truyền sắp tới.

“Tết yêu thương” đến bà con nghèo ở Lâm Đồng - Ảnh minh hoạ 7
Đại tá Trần Thanh Phong và đại diện Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an huyện Lâm Hà tới thăm hỏi, trao quà  Tết cho gia đình chị Ka Phét

Cũng trong khuôn khổ chương trình “Tết vì người nghèo 2018” tại Lâm Đồng, Đại tá Trần Thanh Phong và đại diện Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an huyện Lâm Hà đã tới động viên, thăm hỏi và trao quà Tết cho gia đình chị Ka Phét, bà Cil Ha Trôn, thôn Hang Hớt, xã Mê Linh. Đây là thôn có tỉ lệ bà con dân tộc thiểu số chiếm gần 100%, hầu hết vẫn thuộc diện hộ nghèo, đói của xã Mê Linh.

“Tết yêu thương” đến bà con nghèo ở Lâm Đồng - Ảnh minh hoạ 8

Điểm trao tặng quà Tết cho bà con nghèo ở xã Mê Linh, huyện Lâm Hà, cũng là điểm khép lại hành trình “Tết vì người nghèo 2018” tại khu vực Tây Nguyên. 

Trước đó, Đoàn công tác của Báo CAND do Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Tổng biên tập làm trưởng đoàn và nhà tài trợ, Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi đã phối hợp với Công an các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai và Kon Tum, trao 400 phần quà Tết tới 400 gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất của các tỉnh trên.

“Tết yêu thương” đến bà con nghèo ở Lâm Đồng - Ảnh minh hoạ 9
Bà con nghèo nhận quà Tết

Thêm mùa xuân nữa đã gõ cửa từng nhà, tạm biệt miền Tây Nguyên đất đỏ nắng gió, chúng tôi trở về đem theo những hình ảnh hằn trong trí nhớ. Đó là những nụ cười chan chứa yêu thương, những lời chia sẻ mộc mạc đẫm chất Tây Nguyên của bà con, từng cái bắt tay nhau thật chặt, lời cảm ơn chân thành của bà con gửi tới Đoàn công tác, lẫn những câu chuyện buồn quanh sự nghèo khó của các gia đình mà chúng tôi bắt gặp trên suốt cuộc hành trình “Tết vì người nghèo 2018”.

Điều mong muốn lớn nhất của Đoàn công tác Báo CAND và nhà tài trợ là bà con được nâng cao dân trí, thay đổi nhận thức, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu và tập quán không còn phù hợp, biết áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tính toán làm ăn để tạo ra nhiều của cải nhằm vươn lên thoát nghèo.

Tác giả: Khắc Lịch

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập552
  • Máy chủ tìm kiếm109
  • Khách viếng thăm443
  • Hôm nay65,436
  • Tháng hiện tại2,656,289
  • Tổng lượt truy cập150,376,765
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây