Tết sớm với đồng bào nghèo Kon Tum

Thứ sáu - 11/01/2019 11:41
Kon Tum vùng đất anh hùng, một thời vươn mình che chở bom đạn tàn khốc của vùng Tây Nguyên nay đã thay da đổi thịt. Những căn nhà san...

Kon Tum vùng đất anh hùng, một thời vươn mình che chở bom đạn tàn khốc của vùng Tây Nguyên nay đã thay da đổi thịt. Những căn nhà san sát, khang trang đua nhau mọc lên cùng các khu công nghiệp đã được xây dựng theo hai bên đường mòn Hồ Chí Minh dẫn vào TP Kon Tum là minh chứng cho sự chuyển mình trên vùng khó. Thêm mùa xuân nữa đã cận kề, từng khóm hoa, vườn đào bắt đầu đua nhau khoe sắc chào xuân rộn rã phố phường, đó cũng là thời điểm Báo CAND cùng Công an tỉnh Kon Tum và Công ty Bất động sản  Phú Hồng Thịnh trao những phần quà Tết đến với đồng bào nghèo xã Ia Chim.

Tết sớm với đồng bào nghèo Kon Tum
Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Tổng biên tập Báo CAND trao quà cho bà con nghèo xã Ia Chim, TP Kon Tum

Ông Nguyễn Văn Vụ, Bí thư Đảng ủy xã Ia Chim cho biết, xã có tới 75% là người dân tộc thiểu số, hầu hết đời sống của bà con còn gặp rất nhiều khó khăn. Thu nhập hằng ngày đều phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp và làm thuê.

“Năm nay, giá cả nhiều loại nông sản xuống rất thấp khiến cuộc sống của không ít gia đình càng lâm vào hoành cảnh khó khăn, miếng cơm manh áo trở thành nỗi lo thường trực. Sự hỗ trợ kịp thời những phần quà Tết của Báo CAND cùng Công an tỉnh Kon Tum và Công ty Bất động sản Phú Hồng Thịnh sẽ phần nào giúp bà con vơi đi thiếu thốn trong những ngày Tết sắp tới”, ông Vụ chia sẻ. Chứng kiến, thăm hỏi những mảnh đời éo le nơi đây, đoàn công tác chúng tôi không khỏi chạnh lòng.

Tết sớm với đồng bào nghèo Kon Tum - Ảnh minh hoạ 2
100 phần quà Tết đã được trao cho người nghèo xã Ia Chim

Đó là trường hợp của gia đình ông A Wâch (62 tuổi), ngụ thôn Lâm Tùng, xã Ia Chim, TP Kon Tum. Cả hai vợ chồng đều mắc chứng bệnh về thần kinh, mọi hành vi, cử chỉ đều không được bình thường, lúc nào cũng ngô nghê như một đứa trẻ. Cách đây 3 năm, lãnh đạo Công an TP Kon Tum đã xây tặng cho vợ chồng ông A Wâch một căn nhà tình thương để gia đình có chỗ ở ổn định.

Đã không còn sức lao động, nay vợ chồng ông còn phải chăm lo thêm cho 3 đứa cháu ngoại. Ở với ông bà ngoại, ngày đói, bữa no, đứa lớn nhất nay đã 7 tuổi nhưng vẫn chưa một ngày nào được đến trường học. Viễn cảnh thất học của 3 đứa trẻ đã hiện hữu. Đón nhận phần quà Tết từ tay Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Tổng biên tập Báo CAND, ông A Wâch cười tươi rói, nói: “Mình biết ơn nhiều lắm!..”.

Tết sớm với đồng bào nghèo Kon Tum - Ảnh minh hoạ 3
Bà con vui mừng đón nhận quà Tết 

Bà Y Lếu (75 tuổi), ngụ thôn Lâm Tùng, chân thấp chân cao địu gùi tới UBND xã Ia Chim nhận quà Tết. Bà Lếu là một trong những trường hợp đặt biệt nhất xã, không chỉ vì đói nghèo, túng thiếu quanh năm mà nay đã ở tuổi 75 nhưng vẫn sống một mình, không ai chăm sóc. Vợ chồng bà có hai người con đều đã lập gia đình và “chung thủy” với sự đói nghèo như đời của cha mẹ nên không có điều kiện chăm nuôi mẹ già.

Tiếp xúc với đoàn công tác, bà Lếu không biết nói tiếng Kinh, để hiểu được, chúng tôi phải nhờ phiên dịch của bà Đặng Thị Mỹ Lan, làm công tác phụ nữ của thôn Lâm Tùng. 

Tết sớm với đồng bào nghèo Kon Tum - Ảnh minh hoạ 4

Theo bà Lan, trường hợp của bà Lếu rất đáng thương, sống một mình trong căn nhà tình thương, nhiều hôm không có gạo ăn, chính quyền địa phương và bà con chòm xóm phải chung tay giúp đỡ, mỗi người cho lon gạo để sống qua ngày. Nhận quà Tết, bà Lếu cảm động. Cứ đi được vài chục mét bà lại ngồi bệp xuống đất thở hổn hển. Một cán bộ Công an TP Kon Tum đã phải giúp đở, chở cả bà Lếu lẫn gói quà nặng về nhà.

Tại buổi trao quà, Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Tổng biên tập Báo CAND cho biết, nhiều năm qua, Báo CAND đã trở thành cầu nối tin cậy, vững chắc giữa các nhà hảo tâm với đồng bào nghèo mỗi dịp Tết đến, xuân về. Những món quà Tết sẽ góp phần động viên, chia sẻ với đồng bào nghèo, cùng chính quyền địa phương chăm lo cho bà con ai cũng có Tết theo tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

Tết sớm với đồng bào nghèo Kon Tum - Ảnh minh hoạ 5
Những phần quà sẽ giúp bà con đón Tết no đủ hơn

Qua đây, Đại tá Trần Thanh Phong cũng đề nghị bà con xã Ia Chim tiếp tục cộng tác, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, phát huy vai trò của người dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

Tác giả: Khắc Lịch

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập524
  • Máy chủ tìm kiếm107
  • Khách viếng thăm417
  • Hôm nay73,420
  • Tháng hiện tại3,260,344
  • Tổng lượt truy cập155,295,948
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây